Thứ Năm, 19/06/2014 22:54

Các tập đoàn dầu khí Anh bắt đầu rút bớt nhân viên khỏi Iraq

Các tập đoàn dầu khí lớn của Anh đang bắt đầu rút bớt nhân viên ra khỏi Iraq trong bối cảnh cuộc chiến giữa lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Sunni và quân chính phủ ở khu vực phía Bắc thủ đô Baghdad ngày càng trở nên ác liệt.

BP lo sợ tình hình bất ổn ở Iraq. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Tập đoàn dầu khí BP cho biết đang rút các nhân viên không cần thiết ra khỏi quốc gia Trung Đông này đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình mặc dù các lợi ích dầu mỏ của tập đoàn này tập trung chủ yếu ở miền Nam Iraq, gần Basra.

Hiện nay, BP đang có hợp đồng khai thác mỏ dầu Rumaila ước tính có sản lượng lên tới gần 3 triệu thùng dầu/ngày.

Trong khi đó, Tập đoàn Royal Dutch Shell - liên doanh giữa Anh và Hà Lan - cũng đang theo dõi sát sao những diễn biến tại đây khi mà quân đội Iraq đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản kích nhằm vào phiến quân gần nhà máy lọc dầu Baiji - nhà máy lớn nhất và là cơ sở chiến lược trong chuỗi cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng của Iraq. Baiji là nhà máy lọc dầu đang hoạt động đầu tiên rơi vào tay lực lượng phiến quân từ cách đây hơn một tuần.

Trong một thông cáo, Royal Dutch Shell nhấn mạnh: "Đảm bảo an toàn và an ninh cho nhân viên của chúng tôi là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi không bình luận gì về những vấn đề an ninh nhưng chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình ở Iraq."

Royal Dutch Shell hiện đang vận hành mỏ dầu Majnoon. Đây là một trong những mỏ dầu trên đất liền lớn nhất thế giới, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 550km về phía Nam.

Trong một diễn biến liên quan, giá cổ phiếu của BP và Royal Dutch Shell tăng lần lượt 1,6% và 1,5% trong phiên giao dịch ngày 18/6 khi mà các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu mỏ từ Iraq - nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)./.

Huy Hiệp

Vietnam+

Các tin tức khác

>   GM bồi thường hơn 10 tỷ USD sau làn sóng thu hồi xe (19/06/2014)

>   IMF đề nghị Mỹ tăng mức lương tối thiểu (18/06/2014)

>   American Airlines cắt giảm 80% chuyến bay tới Venezuela từ tháng 7 (18/06/2014)

>   Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm mạnh (18/06/2014)

>   BP ký thỏa thuận khí đốt với Trung Quốc (18/06/2014)

>   Pháp và Đức kêu gọi Mỹ dừng việc hỗ trợ cho hãng Boeing (17/06/2014)

>   Malaysia phê duyệt 2 triệu USD để điều chỉnh giá cao su (17/06/2014)

>   Mỹ, Anh và Hà Lan hạn chế tài trợ các dự án nhiệt điện (17/06/2014)

>   World Cup 2014 - "cỗ máy in tiền" của FIFA (17/06/2014)

>   Malaysia tiếp tục là thị trường lớn nhất của JobStreet.com (16/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật