Thứ Ba, 24/06/2014 15:06

Bỏ quy định đăng ký quốc tịch Việt Nam

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua sáng 24-6 đã bãi bỏ quy định gây tranh cãi về việc Việt kiều phải đăng ký quốc tịch Việt Nam.

Khoản 2 Điều 13 Luật Quốc tịch đã được sửa lại thành: "Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam".

Quốc hội bãi bỏ quy định đăng ký quốc tịch Việt Nam

Trước đây khoản 2 Điều 13 Luật Quốc tịch hiện hành quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa bị mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam và trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Luật quốc tịch có hiệu lực, phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam”.

Chiểu theo quy định này, ngày 1-7 tới đây sẽ hết thời hạn để người Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết trong số 4,5 triệu người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, mới chỉ có hơn 6.000 người đăng ký. Như vậy, nếu không sửa Luật Quốc tịch, thì đến ngày 1-7 tới, cả triệu kiều bào có nguy cơ bị mất quốc tịch.

Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho biết, các vị đại biểu Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định nêu trên. Theo ông Phan Trung Lý, trong các phiên thảo luận tại Quốc hội, có ý kiến đề nghị kéo dài thời hạn đăng ký giữ quốc tịch thêm 5 đến 10 năm nữa hoặc giao Bộ Tư pháp quy định cụ thể thời hạn đăng ký giữ quốc tịch để tạo sự linh hoạt. Tuy nhiên, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ quy định về việc đăng ký quốc tịch Việt Nam bởi có quốc tịch là một quyền dân sự, quyền nhân thân cơ bản của người dân đã được pháp luật ghi nhận.

“Không nên quy định một người mặc nhiên bị mất quốc tịch nếu không thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch như quy định của Luật hiện hành. Việc quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam sẽ làm phát sinh thêm các thủ tục hành chính, gây khó khăn, phiền hà đối với một bộ phận công dân Việt Nam, không phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài cũng như chủ trương đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính hiện nay”, ông nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bãi bỏ khoản 3 Điều 26 của Luật quốc tịch Việt Nam quy định về việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ bị mất quốc tịch Việt Nam nếu không thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch.

Với đa số phiếu tán thành, sáng 24-6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam.

“Điều 13. Người có quốc tịch Việt Nam

1. Người có quốc tịch Việt Nam bao gồm người đang có quốc tịch Việt Nam cho đến ngày Luật này có hiệu lực và người có quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 11 của Luật này thì đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch Việt Nam và cấp Hộ chiếu Việt Nam.

Chính phủ quy định chi tiết khoản này.”


Minh Đức

tbktsg

Các tin tức khác

>   Phiến quân chiếm nhà máy dầu lớn nhất ở Iraq (24/06/2014)

>   Năm 2015, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về oan, sai (24/06/2014)

>   Thời đại của sự xao lãng? (24/06/2014)

>   Truy tố “quý bà thành đạt” Trương Thị Tuyết Nga về tội lừa đảo (24/06/2014)

>   Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm (23/06/2014)

>   TPHCM xem xét khiếu nại của nhân viên tiệm vàng Hoàng Mai (23/06/2014)

>   Trung Quốc tập trận trên biển Hoa Đông, hủy hàng loạt chuyến bay (23/06/2014)

>   4 lý do khiến Nga không đứng sau Trung Quốc về biển Đông (23/06/2014)

>   Hàng trăm người tháo chạy khỏi chung cư 24 tầng phát hoả (23/06/2014)

>   Phát hiện chấn động: Hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén ở VN (23/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật