Chủ Nhật, 18/05/2014 18:34

Vietstock Weekly 19 - 23/05: Cổ phiếu nóng là tâm điểm thị trường?

Thị trường đang được hậu thuẫn khá mạnh từ dòng tiền bắt đáy, đặc biệt là khối ngoại vẫn đang đẩy mạnh thu gom cổ phiếu giá rẻ. Việc các nhà đầu tư tổ chức giao dịch tích cực hơn sẽ giúp giảm bớt nghi ngại trong giới đầu tư nhỏ lẻ.

Chứng khoán Tuần 12 – 16/05: Thị trường đang dần ”hồi sinh”

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 19 - 23.05.2014

Sắc đỏ vẫn chiếm thế thượng phong trong tuần giao dịch qua. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là đà giảm của thị trường đã được thu hẹp đáng kể nhờ các phiên tăng điểm vào cuối tuần.

Tuần giao dịch tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục đối diện với khoảng trống thông tin. Bên cạnh đó, áp lực chốt lời cũng có thể gia tăng khi hoạt động bắt đáy trong những phiên giao dịch đầu tuần đã bắt đầu có lợi nhuận đáng kể, đặc biệt là nhóm cổ phiếu nóng.

Mặc dù vậy, không cần quá lo lắng khi: (1) Những căng thẳng trong vấn đề Biển Đông sẽ tiếp tục tác động lên giao dịch thị trường, nhưng có thể sẽ không còn mạnh mẽ khi giới đầu tư đã dần quen thuộc hơn với những thông tin dạng này. (2) Thị trường đang được hậu thuẫn khá mạnh từ dòng tiền bắt đáy, đặc biệt là khối ngoại vẫn đang đẩy mạnh thu gom cổ phiếu giá rẻ. (3) Việc các nhà đầu tư tổ chức giao dịch tích cực hơn sẽ giúp giảm bớt nghi ngại trong giới đầu tư nhỏ lẻ.

Đà sụt giảm mạnh của các cổ phiếu trong thời gian quan đang được xem là yếu tố hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay, trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô hỗ trợ thị trường vẫn đang vắng bóng.

Chúng tôi cho rằng lực cầu bắt đáy sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường trong tuần giao dịch tới, tuy nhiên đà tăng có thể sẽ không quá mạnh. Hoạt động trading ngắn hạn nhiều khả năng là chiến thuật được giới đầu tư áp dụng nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Có thể thấy rõ chiến thuật này đã được các CTCK áp dụng triệt để trong tuần giao dịch qua. Nhóm cổ phiếu nóng có thể sẽ là tâm điểm của thị trường khi đã sụt giảm khá mạnh trong thời gian qua.

Thông tin CPI tháng 5 sẽ được chính thức công bố trong tuần tới. Kỳ nghỉ lễ kéo dài được xem là yếu tố sẽ tác động mạnh nhất lên CPI tháng 5. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định nhiều khả năng CPI tháng 5 sẽ chỉ tăng nhẹ ở mức 0.3-0.5% so với tháng 04.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Giao dịch

VN-Index – Đã xuất hiện những phiên hồi phục. VN-Index tiếp tục rung lắc mạnh trong tuần qua nhưng đà giảm đã chững lại. Những mẫu hình nến xanh đỏ xen kẽ nhau xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh nhưng đã bớt bi quan hơn so với giai đọan trước.

Chỉ báo MACD lại tiếp tục đà giảm. Nếu chỉ báo này vẫn chưa cho mua trở lại trong các phiên tới thì xu hướng ngắn hạn sẽ khá bi quan. Bên cạnh đó, hai đường +DI, –DI của Directional Movement System vẫn đang duy trì khoảng cách khá xa nên khả năng cắt nhau cũng khó có thể xảy ra trong ngắn hạn.

VN-Index vẫn chưa thể vượt lên trên nhóm MA dài hạn (SMA 100, SMA 200) nên xu hướng dài hạn vẫn có nguy cơ bị đảo ngược hoàn toàn.

Một điểm đáng chú ý nữa là khối lượng khớp lệnh đã giảm trở lại trong phiên cuối tuần 16/05/2014 và rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 96 triệu đơn vị). Điều này chứng tỏ nhà đầu tư đã thận trọng trở lại trong ngắn hạn dù thị trường có phiên tăng điểm.

HNX-Index – Kỳ vọng vùng 65 – 68 điểm. HNX-Index không còn giảm mạnh nhưng vẫn còn điều chỉnh trong tuần qua. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn bất ổn khi mà HNX-Index liên tục biến động bất ngờ.

Nhiều khả năng là HNX-Index sẽ test lại vùng 65 – 68 điểm. Đây được coi là vùng hỗ trợ khá mạnh với nhiều lần test thành công trong quá khứ nên hy vọng sẽ trụ vững.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang trong quá trình hình thành phân kỳ giá lên, và nếu hoàn thành thì HNX-Index có nhiều khả năng hồi phục mạnh. Nếu HNX-Index tăng trở lại trong các phiên tới thì SMA 100 và nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 74 – 77 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh.

Trong bối cảnh thanh khoản chưa có bứt phá đang kể và các ngưỡng kháng cự bên trên khá dày thì khả năng tiếp tục giằng co mạnh trong tuần tới là rất cao.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 16/05/2014 cho thấy bên mua đã chiếm ưu thế trở lại trong phiên này. Tuy nhiên, EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang ở mức cao cho thấy bên bán chiếm ưu thế nên rủi ro của thị trường khá cao.

VS-LBR VN đạt mức 0.69 trong phiên giao dịch ngày 16/05/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 16/05/2014, VS-NVI VN duy trì bên trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 16/05/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã vượt lên trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật