Chủ Nhật, 11/05/2014 19:02

Vietstock Weekly 12 - 16/05: Giao dịch sẽ ổn định hơn?

Nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ diễn ra giằng co, hoạt động trading sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong tuần tới. Thanh khoản là một chỉ dấu rất quan trọng để đánh giá tâm lý giới đầu tư.

Chứng khoán Tuần 05 - 09/05: Các nhà đầu tư lớn đẩy mạnh bắt đáy

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 12 - 16.05.2014

Thị trường có tuần giao dịch tiêu cực và tâm lý hoảng loạn dâng cao tột độ vào phiên thứ Năm, nhưng về cuối tuần đã lấy lại ½ mất mát trước đó. Điểm tích cực nhất hỗ trợ vào lúc này là dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh mẽ trở lại, tham lam khi thị trường rơi tự do.

Có thể thấy điều này thông qua sự hồi phục của thanh khoản và sau một thời gian rời bỏ thị trường, các nhà đầu tư lớn cũng đã bắt đầu hoạt động tích cực trở lại, nổi bật nhất là khối tự doanh các CTCK và khối ngoại.

Đây tiếp tục được coi là động lực đáng kể giúp xu hướng thị trường duy trì ổn định hơn trong tuần giao dịch tới, đặc biệt khi:

(1) Những thông tin liên quan đến vấn đề chủ quyền trên Biển Đông sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

(2) Khoảng trống thông tin tích cực. Điều này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến xu hướng thị trường. Tâm điểm của giới đầu tư trong tuần sau sẽ tập trung vào phiên giao dịch thứ Ba (ngày 13/05) khi lượng hàng bắt đáy trong phiên rơi tự do ngày 08/05 về tới tài khoản.

(3) Hoạt động call margin vẫn đang được các CTCK thực hiện. Dù quy mô tín dụng margin đã giảm so với đầu năm nhưng hiện vẫn còn đứng ở mức cao.

(4) Khối ngoại tiếp tục chuỗi mua ròng mạnh mẽ, trong khi khối tự doanh các CTCK sau phiên mua vào khi thị trường hoảng loạn đã bán ra, dù nhẹ, vào phiên cuối tuần.

Với diễn biến thị trường hiện tại, khó có thể kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng bật tăng mạnh mẽ trở lại. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực cũng khó có thể ảnh hưởng lên thị trường khi: (i) tâm lý giới đầu tư đã ổn định trở lại, (ii) mức giảm sâu đang khiến TTCK trở lên hấp dẫn hơn. Nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ diễn ra giằng co, hoạt động trading sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong tuần tới. Thanh khoản là một chỉ dấu rất quan trọng để đánh giá tâm lý giới đầu tư.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Đà giảm mạnh chững lại nhưng MACD vẫn đang lao dốc. VN-Index giảm rất mạnh trong tuần qua nhưng chững lại đà giảm trong phiên cuối tuần. Mẫu hình nến đỏ dài và Runaway Gap cùng xuất hiện khá nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan về triển vọng thị trường trong ngắn hạn.

Chỉ báo MACD hiện đang trong quá trình lao dốc sau khi đã phá vỡ đường 0. Nếu VN-Index không tiếp tục hồi phục mạnh trong các phiên tới thì khó có thể kỳ vọng tín hiệu mua của MACD xuất hiện trở lại trong những phiên tới. Bên cạnh đó, hai đường +DI, –DI của Directional Movement System vẫn đang duy trì khoảng cách khá xa nên khả năng cắt nhau cũng khó có thể xảy ra trong ngắn hạn.

Khối lượng khớp lệnh đã tăng mạnh trở lại và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 90 triệu đơn vị). Điều này cho thấy nhà đầu tư đã giao dịch sôi động hơn khi mà chỉ số đã điều chỉnh mạnh.

Đường SMA100 (tương đương 554-557 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn. Nếu trong tuần sau VN-Index vẫn duy trì bên dưới ngưỡng này thì nguy cơ đảo ngược xu hướng tăng trưởng dài hạn là khá lớn.

HNX-Index – Kỳ vọng ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%. HNX-Index giảm mạnh gần như liên tục trong tuần qua. Những cây nến đỏ dài xuất hiện khá nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá bi quan trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mẫu hình nến Piercing Line xuất hiện trong phiên giao dịch cuối tuần 09/05/2014 cho thấy nhà đầu tư không còn hoảng loạn và bi quan quá mức nữa.

Nếu HNX-Index giảm trở lại trong các phiên tới thì nhiều khả năng sẽ test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ thì nguy cơ về lại vùng đỉnh cũ (đã bị phá vỡ 65 – 68 điểm) của HNX-Index là rất cao.

Còn nếu kịch bản phục hồi xảy ra thì Fibonacci Retracement 261.8% và nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 79 – 81 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh. Trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp và các ngưỡng hỗ trợ bên trên khá dày thì khả năng giằng co mạnh trong tuần tới là rất cao.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức cao trong phiên giao dịch ngày 09/05/2014 cho thấy bên bán vẫn còn chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang ở mức cao cho thấy bên bán chiếm ưu thế nên rủi ro của thị trường khá cao.

VS-LBR VN đạt mức 0.74 trong phiên giao dịch ngày 09/05/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong ngắn hạn.

                                  

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 09/05/2014, VS-NVI VN tiếp tục duy trì trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường.  

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 09/05/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã vượt lên trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật