Thứ Sáu, 30/05/2014 09:22

Trực tuyến ĐHĐCĐ Sabeco: Sắp xuất hiện bia Sài Gòn Vàng, mong Nhà nước thoái bớt vốn

Sáng 30/05, ĐHĐCĐ thường niên của Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã thông qua kế hoạch 2014 với sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia Sài Gòn 1,336 triệu lít, chỉ tăng 1% so với năm 2013.

Kế hoạch tổng doanh thu 29,322 tỷ đồng, tăng 2% so năm 2013. Lợi nhuận sau thuế 2,621 tỷ đồng, tăng 8% so năm 2013 và dự kiến cổ tức tiếp tục ở mức 23%.

Sản phẩm bia Saigon Gold sẽ được tung ra trong tháng 7 tới.

11h40: Đại hội thông qua các tờ trình

10h15: Thảo luận

Chờ Bộ tìm cổ đông chiến lược

Kế hoạch thoái vốn ngoài ngành của Sabeco như thế nào?

Hiện Sabeco có 18 danh mục ngoài ngành, trong năm 2014 sẽ thoái 10 danh mục, năm 2015 là 6 danh mục.

Còn 2 danh mục, Tổng công ty xin Bộ Công thương được giữ lại là dự án Mê Linh Point (liên doanh với Công ty Frasers Centrepoint Limited của Singapore với tỷ suất lợi nhuận 30%/năm) và tổ hợp dự án Thái Văn Lung (hợp tác với công ty Tân Thành đang gặp khó khăn pháp lý triển khai nên xin Bộ năm 2015 chưa thoái vốn).

Ban lãnh đạo giải thích thêm về chi phí dán tem mới chiếm 800 tỷ đồng?

Đây là đề án của Nhà nước nhằm tăng cường quản lý, hiện đang trình Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên vấn đề này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều và hầu hết các doanh nghiệp không đồng tình vì liệu thực tế dán tem thì có tăng cường được quản lý của Nhà nước đối với ngành không? Trong khi đó, chi phí cho việc dán tem này do các doanh nghiệp chịu. Theo ước tính ban đầu, giá tem khoảng 200 đồng, trong khi sản lượng của bia Sài Gòn là 1,336 triệu lít, tương đương với 4 tỷ lon chai nhân 200 đồng thì Sabeco mất 800 tỷ, đó là chưa kể chi phí thiết bị đầu tư vào máy dán, rủi ro kỹ thuật giữa máy dán tem và máy đóng lon... khoảng vài trăm tỷ cho các hoạt động này nữa.

Kế hoạch tìm đối tác chiến lược của Sabeco?

Việc tìm đối tác chiến lược là của Bộ Công thương, hiện nay cơ cấu vốn tại Sabeco thì Nhà nước chiếm 89.54%, nghĩa là cổ đông nước ngoài chỉ khoảng 10%, chưa đủ để đáp ứng quy định 20% để lên sàn.

Hi vọng trong năm nay Bộ sẽ tìm được cổ đông chiến lược cho Sabeco.

Chiến lược cạnh tranh của Sabeco như thế nào ở tất cả các phân khúc?

Hiện hai sản phẩm của Sabeco được xếp vào nhóm “bò sữa” là Bia 333 và SaiGon Export 35, tuy nhiên dấu hiệu đáng lo ngại là chính 2 sản phẩm này đang giảm dần. Để tránh tình trạng này, Sabeco đang có kế hoạch vào tháng 7 tới sẽ làm mới 2 sản phẩm này và truyền thông mạnh để giữ thị phần, cũng như sẽ thâm nhập sâu vào vùng nông thôn.

Bên cạnh đó Sabeco cũng sẽ cho ra sản phẩm ở phân khúc cao cấp là Saigon Gold.

Sabeco còn tiền mặt lớn, việc sử dụng như thế nào?

So với những khoản dự chi sắp tới của Sabeco như đầu tư nhà máy tại Kiên Giang, Khánh Hòa thì nhu cầu vốn rất lớn; hay chuyển nắp lon, dán tem, thuê đất trên 1,000 tỷ đồng cho dự án Hai Bà Trưng cũng cần vốn.

Được biết, tại ngày 31/12/2013, tiền và các khoản tương đương của Sabeco ở mức 1,848 tỷ đồng, tăng 186 tỷ đồng so năm 2012. Hàng tồn kho 1,733 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so năm 2012. Vay nợ ngắn và dài hạn lần lượt là 466 tỷ đồng và 1,203 tỷ đồng.

Sabeco có kế hoạch phát triển thêm sản phẩm ngành nước giải khát?

Sabeco xác định nồi cơm chính là ngành bia, còn nước giải khát thì rất cân nhắc. Doanh thu hiện 97.3% từ bia, còn lại rất nhỏ từ rượu và nước giải khát.

Việc tìm nhãn hàng mới cho nước giải khát rất khó khăn để cạnh tranh với các đối thủ. Hiện Sabeco đang duy trì thị phần cho sản phẩm nước Sá xị.

Bộ yêu cầu lợi nhuận tăng 110 tỷ

Kế hoạch sản lượng của các nhà máy phía Bắc? Có mở thêm các nhà máy và thị trường ở khu vực này không?

Sabeco có kế hoạch giảm 30% sản lượng nhà máy phía Bắc do phí vận chuyển vào phía Nam cao, và tình hình tiêu thụ ngoài đó không bằng công suất nhà máy. Điều này cũng khiến con số lợi nhuận đạt được rất khiêm tốn. Từ cuối 2013 đến nay đang đẩy mạnh tiêu thụ miền Bắc để không phải vận chuyển vào Nam.

Theo chỉ đạo chung thì Sabeco tập trung thị trường từ miền Trung trở vào.

Ông Tuất chia sẻ, Sabeco đang kinh doanh trong một điều kiện nhiều bất trắc. Trong khi đó, Bộ yêu cầu lợi nhuận năm nay phải tăng 110 tỷ, mà chi phí vận tải lại chiếm 500 tỷ đồng, rủi ro khác như tỷ giá, giá nguyên vật liệu khoảng 200 tỷ…

Ông Tuất cho rằng, nếu ai làm được trong điều điều kiện như thế này thì phi thường. Hiện sản lượng phía Bắc dư thừa 300 tỷ để chuyển về phía Nam. Nhưng cung vận tải ảnh hưởng rất lớn từ chi phí đến chất lượng sản phẩm.

Mong Nhà nước thoái bớt vốn

09h55: Trưởng Ban kiểm soát Đồng Việt Trung kiến nghị cổ đông lớn là Bộ Công Thương sớm có kế hoạch bán bớt phần vốn Nhà nước để đưa Sabeco trở thành CTCP đại chúng thực thụ, tạo điều kiện cho hiện đại hóa quản trị và minh bạch. Bởi Sabeco có tiềm lực tài chính, làm chủ kỹ thuật và đang chiếm ưu thế về thị trường nội địa… nhưng thiếu quản trị chuyên nghiệp.

Ông ví von, Sabeco như cô gái xinh đẹp chưa chịu lấy chồng nhưng tuổi xuân có hạn, nghĩa là việc duy trì thị phần trên 40% của bia Sài Gòn không phải là dễ.

Bia Sài Gòn Vàng sẽ tung ra thị trường vào quý 3/2014

09h45: Chủ tịch Phan Đăng Tuất cho biết, dự kiến quý 3 sẽ tung sản phẩm bia Sài Gòn Vàng ra thị trường ở phân khúc cao cấp.

Nhiều khó khăn trước mắt 

Trong 4 tháng đầu năm, Sabeco đã thực hiện được 8,939 tỷ đồng tổng doanh thu và 864 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Dự kiến từ năm 2014, Sabeco sẽ tiếp tục thoái vốn ngoài ngành xuống còn 8% và chỉ giữ lại các khoản đầu tư có hiệu quả.

Nhận định về kế hoạch 2014, Sabeco cho biết các nhà máy sản xuất phía Bắc chưa phân bố đúng vùng tiêu thụ đã gây khó khăn trong công tác điều vận, đặc biệt là vòng quay chai két. Mặt khác, do Nhà nước điều chỉnh chính sách từ 01/04/2014 đã làm tăng đột biến vận tải và trực tiếp làm giảm lợi nhuận của toàn hệ thống. Ngoài ra chủ trương dự kiến dán tem bia trong năm 2014 cũng là thách thức trong quá trình xây dựng kế hoạch. Thêm vào đó, theo dự thảo thay đổi bổ sung luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Nhà nước dự kiến tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt sản phẩm bia thêm 15% từ tháng 6/2015.

Còn tại công ty, giá cả đầu vào luôn biến động, sự xuất hiện của nhiều hãng bia nước ngoài làm cho thị trường cạnh tranh khốc liệt, từ đó ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của Sabeco.

Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu thị trường và tăng cường công tác xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường trong khu vực như Lào, Campuchia và Myanmar...

Về đầu tư, phát triển theo quy hoạch ngành đến năm 2015 các nhà máy bia Sài Gòn – Sóc Trăng, bia Sài Gòn - Ninh Thuận, bia Sài Gòn - Vĩnh Long, xem xét đầu tư nâng cấp công suất tại nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi chuẩn bị xây dựng một số nhà máy mới phục vụ chiến lược phát triển, tiêu thụ.

Đồng thời, Sabeco cũng hình thành trung tâm sản xuất và bảo tàng tại 2 khu đất 187 và 474 Nguyễn Chí Thanh, đầu tư hệ thống nhân men tại nhà máy bia Sài Gòn – Hà Tĩnh. Xây dựng nhà hàng trung tâm tiệc cưới tai Nha Trang, Quảng Ngãi. 

Năm 2013, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia các loại của Sabeco ở mức 1,346 triệu lít, tăng 4%, trong đó bia Sài Gòn chiếm 1,321 triệu lít. Doanh thu 28,707 tỷ đồng, tăng 12% so năm 2012. Lợi nhuận trước thuế 3,579 tỷ đồng, giảm 2%. Tại ngày 31/12/2013, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Sabeco ở mức 2,995 tỷ đồng.

Thù lao HĐQT và BKS năm 2013 ở mức 4.5 tỷ đồng, còn kế hoạch năm 2014 là 2.87 tỷ đồng gắn liền với kế hoạch sản xuất kinh doanh, lợi nhuận và các chỉ tiêu khác.

Thanh Nụ

Công lý

Các tin tức khác

>   VHC bán 70% vốn Vĩnh Hoàn 1, thu về 19.6 triệu USD (29/05/2014)

>   ICF: Báo cáo thường niên năm 2013 (29/05/2014)

>   ACC: Thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (29/05/2014)

>   PJT: Nghị quyết HĐQT phiên họp ngày 28/05/2014 (29/05/2014)

>   PVT: Điều lệ công ty sửa đổi ngày 11/04/2014 trên website (29/05/2014)

>   PGI: Nghị quyết HĐQT số 07/2014 (29/05/2014)

>   PNC: Thay đổi địa chỉ liên lạc của công ty (29/05/2014)

>   GMD: Nghị quyết và Biên bản ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 (29/05/2014)

>   FCN: Điều chỉnh tỷ lệ room nhà đầu tư nước ngoài từ 49% xuống 31.93% (29/05/2014)

>   CAN: Giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế Quý 1,2014 so với Quý 1.2013 (29/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật