Thứ Tư, 21/05/2014 23:07

Thúc đẩy đầu tư nhiều dự án BOT cao tốc hai làn

Bộ GTVT đang rốt ráo thúc đẩy nhiều dự án BOT xây dựng các tuyến cao tốc hai làn để sớm triển khai trong thời gian tới.

Nhiều dự án chờ khởi công

Theo ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng, Trưởng ban PPP (Bộ GTVT), tới đây, nhiều dự án cao tốc hai làn được đầu tư bằng nguồn vốn BOT có thể triển khai như: Thái Nguyên – Chợ Mới; Ninh Bình – Thanh Hóa – Bãi Vọt; Biên Hòa – Vũng Tàu; Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ… Trong số đó, Thái Nguyên – Chợ Mới có thể triển khai ngay vào tháng 8/2014.

Tại buổi họp chiều 21/5 về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, Bắc Kạn là tỉnh nghèo nhất cả nước. Nguyên nhân chính là do hệ thống hạ tầng giao thông rất khó khăn. Do đó, việc đầu tư tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới là rất có ý nghĩa. “Trong khi kinh phí ngân sách là không có, việc kêu gọi nguồn vốn BOT là một hướng đi phù hợp. Với việc kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, tuyến đường này được xem là “cánh cửa” đánh thức tiềm năng phát triển của địa phương.

Theo phương án, tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) sẽ đi theo QL3 mới có chiều dài 40,7km và đoạn đi qua QL3 cũ sẽ bao gồm 25 km. Trước mắt, giai đoạn 1 của tuyến đường đi theo QL3 mới sẽ được xây dựng 2 là xe, theo tiêu chuẩn cao tốc với tốc độ 60 – 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.150 tỷ đồng. Hiện, Bộ GTVT đã thông qua báo cáo đầu kỳ và dự kiến trình Chính phủ vào đầu tháng 6/2014 và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 8/2014.

Nhiều tuyến cao tốc 2 làn sẽ được đầu tư bằng vốn BOT

Ông Phạm Hữu Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết: “Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, không cho xe máy đi vào. Cứ khoảng 6 km sẽ có một đường gom và toàn tuyến có 36 cống chui thay vì làm cầu vượt để tiết kiệm kinh phí. Dự kiến trong giai đoạn 1 sẽ thiết kế 2 làn để hướng tới giai đoạn 2 sẽ nâng lên 4 làn xe theo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc”.

Hiện TEDI cũng đang lập dự án Ninh Bình – Thanh Hóa – Bãi Vọt. Dự kiến dự án sẽ có 2 làn xe và thực hiện bằng nguồn vốn BOT với 2 hoặc 4 làn xe hạn chế. Cùng với đó, dự án Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến dài 77,8km cũng được đề nghị phân kỳ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe. Tổng mức của cả dự án khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng.

Thời gian qua, Tổng công ty Cửu Long cũng đang chuẩn bị triển khai dự án Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ với chiều dài khoảng 92km. Giai đoạn 1, dự án cũng sẽ đầu tư 2 làn xe cao tốc theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 13.691 tỷ đồng.

Giải bài toán hấp dẫn nhà đầu tư

Một trở ngại đối với chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách vào các dự án cao tốc hai làn là việc tạo được sự hấp dẫn với các nhà đầu tư. Tuy nhiên đến nay, lời giải gần như đã có đáp án.

Đối với dự án Thái Nguyên – Chợ Mới, ngay từ khi công bố, liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) và Công ty CP đầu tư Tuấn Lộc đã đăng ký tham gia. Theo Ban PPP, hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đang được thực hiện để có thể ký tắt hợp đồng dự án trước ngày 15/8 và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 8/2014.

Tương tự, dự án Ninh Bình – Thanh Hóa – Bãi Vọt cũng đã nhận được sự quan tâm của gần 10 nhà đầu tư, trong đó có nhiều thương hiệu mạnh như: CIENCO1, Thăng Long; Thái Sơn, Phúc Lộc, POSCO (Hàn Quốc)...

Tại dự án Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đã có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ là Công ty Hiệp Phúc và Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị (IDICO). Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện cũng đã có tới 7 nhà đầu tư đề xuất tham gia dự án.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, việc các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT cao tốc giúp cho Bộ GTVT có thêm nhiều sự lựa chọn để đảm bảo các yêu cầu về mặt tài chính cũng như năng lực thi công. Điều khiến các nhà đầu tư này hào hứng với việc đầu tư các dự án cao tốc hai làn là do có sự rõ ràng và hợp lý trong các phương án về tài chính, vị trí đặt trạm thu phí và thời gian thu phí.

Để bảo đảm việc thực hiện các dự án đạt được mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Vụ KHCN nhanh chóng hoàn thành bộ tiêu chuẩn, qui chuẩn về đường cao tốc hai làn để có thể áp dụng thống nhất. Bên cạnh đó, các đơn vị thẩm định phải xác định chính xác năng lực tài chính, thi công và quản lý dự án của các nhà đầu tư. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của Bộ phải lưu ý loại bỏ các trường hợp nhà đầu tư không đủ năng lực, chỉ đăng ký để “xí phần” lấy phần trăm, chia chác.

Đ.Thắng – T.Mạnh

Giao thông vận tải

Các tin tức khác

>   Gỡ khó cho người mua nhà (21/05/2014)

>   Thị trường BĐS: Sôi động nhưng chưa thể lạc quan (21/05/2014)

>   Khổ như ở chung cư cao cấp dở dang (21/05/2014)

>   Bác đề xuất không cấp phép các dự án phát triển nhà mới (21/05/2014)

>   Thời hạn chuyển nhượng nhà chung cư tối đa 5 ngày (20/05/2014)

>   Doanh nghiệp BĐS đặt kế hoạch khủng: Chấp chạy đà quý 1? (20/05/2014)

>   “Cuộc chiến” ở chung cư (20/05/2014)

>   Kiểm tra việc xây, quản lý nhà tái định cư tại ba thành phố lớn (19/05/2014)

>   “Trái đắng” của thời bất động sản sốt nóng (19/05/2014)

>   Được thế chấp BĐS hình thành trong tương lai: Gỡ khó cho tín dụng BĐS (19/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật