Thứ Năm, 22/05/2014 18:58

NHNN: Thị trường tài chính chỉ rung lắc nhẹ

Trong cuộc họp chiều nay, 22-5 với các ngân hàng trên địa bàn, đại diện NHNN và một số ngân hàng thương mại cho rằng thị trường tài chính đã có rung lắc nhẹ, biểu hiện qua việc có hiện tượng rút tiền đồng, mua ngoại tệ, mua vàng, vốn hóa thị trường chứng khoán sụt giảm trong những ngày giữa tháng 5, nhưng đến hiện tại tình hình đã ổn định hơn.

Ông Nguyễn Phước Thanh trả lời phỏng vấn trong ngày 22-5. Ảnh: T.Thương

Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết tình hình thu chi hằng ngày tại chi nhánh có một số ngày thu vào thấp hơn chi ra, như ngày 15,16 và 19-5, nhưng kể từ ngày 20-5 thu đã cao hơn chi trở lại.

Về thị trường chứng khoán, ông Lâm cho biết chỉ ảnh hưởng trong vài ngày đầu sau thông tin Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển Việt Nam, đã có 2 ngày chứng khoán giảm mạnh, sau đó đã tăng lại và biến động bình thường trong các ngày gần đây.

Còn về tỷ giá, theo ông Lâm có những biến động tại thị trường tự do, và trong ngân hàng, giá đô la Mỹ trên thị trường tự do tăng cao, của các ngân hàng cũng rục rịch tăng. Cho đến hết hôm nay tất cả đã hạ nhiệt. Giá đô la Mỹ trên thị trường tự do còn 21.300 đồng/đô la Mỹ.

Trong khi đó, theo ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng giám đốc Sacombank, trong thời điểm sau khi có những thông tin về biển Đông, một số ngày huy động tại Sacombank giảm, nhưng khi tìm hiểu lý do, thì một phần do doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất, kinh doanh nên rút tiền khỏi ngân hàng, một số ít người dân rút tiền để chuyển sang kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ.

Ông Tuệ cho biết, riêng với vàng, trong tuần rồi, giao dịch có tăng, có khi tăng gấp đôi, nhưng từ hôm qua có sự sụt giảm. Giao dịch rút ngoại tệ đem về cất trữ cũng có nhưng không đáng kể.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn cho biết ở một số chi nhánh cho vay đối với người Hoa, lúc đầu có hiện tượng người dân hoang mang, rút tiền mua vàng, nhưng đến giờ tình hình đã tạm lắng.

Báo cáo của các ngân hàng khác cũng cho thấy tình hình tương tự.

Có mặt tại hội nghị nói trên, ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc NHNN cho biết thanh khoản ngân hàng hiện rất ổn định. Đến hết hôm qua, con số huy động của cả nước tăng 0,5% so với cuối tháng Tư, và so với cuối 2013, huy động toàn hệ thống tăng 3,6%. Theo ông Thanh, hệ số sử dụng vốn hiện đã cải thiện, từ mức vốn huy động thấp hơn cho vay ở năm 2012, đến 2013, lượng vốn cho vay còn bằng khoảng 93% vốn huy động, và đến nay, vốn cho vay thường chỉ bằng khoảng 85% vốn huy động. Dự trữ bắt buộc ngày càng tốt hơn. Nguyên nhân cũng do việc cho vay tại các ngân hàng đã khó hơn thời gian trước.

Lãi suất liên ngân hàng có biến động nhẹ vào đầu tháng, nhưng nay vẫn ổn định.

Ông Thanh cũng xác nhận việc giao dịch vàng có tăng lên trong thời gian qua, nhưng ông cho rằng khi mà lượng vàng bán ra và mua vào vẫn cân đối được thì nhà nước chưa phải bán vàng thông qua đấu thầu để bình ổn thị trường.

Trong khi đó, với ngoại tệ, ông Thanh cho rằng với các ngân hàng, hiện nay chưa cần thêm nguồn ngoại tệ từ NHNN. Các ngân hàng vẫn đang cho vay đối với doanh nghiệp và người dân có nhu cầu chính đáng. Ông Thanh không loại trừ khả năng có chuyện nâng giá bán ngoại tệ ở một số ngân hàng, nhưng nếu trong biên độ cho phép, không gây xáo trộn thị trường thì NHNN không can thiệp. Ông Thanh cho rằng với tỷ giá thì có thể hoàn toàn yên tâm, khi xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 19% so với cùng kỳ, kiều hối vẫn về đều đặn, trong khi dự trữ ngoại hối ở mức cao.

Trong thời gian tới, NHNN cũng đã có các phương án dự phòng nếu có các diễn biến mới, song ông Thanh cũng đề nghị các ngân hàng tuyên truyền với người gửi tiền để tránh việc rút tiền trước hạn, vừa ảnh hưởng đến người gửi, vừa ảnh hưởng đến toàn hệ thống. Các ngân hàng cũng phải bảo đảm hệ thống an ninh mạng để tránh bị mất cắp thông tin.

Nhanh chóng cơ cấu nợ cho các doanh nghiệp thiệt hại

Cũng theo chỉ đạo của chính phủ, ông Thanh cho biết NHNN sẽ thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời. Trong đó, việc giãn nợ, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp bị thiệt hại mà đang có nợ vay tại ngân hàng sẽ sớm được thực hiện. NHNN sẽ có công văn cụ thể chỉ đạo các ngân hàng thực hiện. Ông cũng yêu cầu các ngân hàng giữ nguyên hạn mức tín dụng với các doanh nghiệp bị thiệt hại để họ yên tâm quay lại sản xuất.

Ông Thanh cho biết, sau khi làm việc với Bình Dương, số tiền doanh nghiệp thiệt hại lên đến 7.200 tỉ đồng, trong đó, các doanh nghiệp có dư nợ với ngân hàng vào khoảng 2.800 tỉ đồng. Tuy vậy, ông Thanh cho biết đa phần là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nên chủ yếu công ty mẹ vay ở nước ngoài, NHNN Việt Nam không thể can thiệp được. Số tiền các doanh nghiệp vay các ngân hàng trong nước chỉ khoảng 1/10 con số trên.

Thanh Thương

thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Bị cáo Lý Xuân Hải: Chờ có hướng dẫn thì hệ thống ngân hàng đã nguy kịch (22/05/2014)

>   Quy định mới về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước (22/05/2014)

>   Xử lại vụ ngân hàng tranh nhau kho cà phê của đại gia (22/05/2014)

>   Ông Phạm Hồng Hải: 5 nguyên nhân biến động tỷ giá (22/05/2014)

>   Người Việt kém trung thành với ngân hàng (22/05/2014)

>   Đã đến lúc cần tiếp tục đấu thầu giá vàng để bình ổn thị trường (22/05/2014)

>   VietinBank: Cổ phiếu tăng gần 5% trong ngày GDKHQ nhận cổ tức 2013 (21/05/2014)

>   Bầu Kiên dẫn luật, đối đáp về kinh doanh vàng với tòa (21/05/2014)

>   Ngân hàng nước ngoài không thay đổi chiến lược tại Việt Nam (21/05/2014)

>   Trưởng phòng cầm lái, xe chở tiền của ngân hàng Agribank nát bét (21/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật