Thứ Sáu, 02/05/2014 10:09

Nhân rộng mô hình hoàn thuế

Nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi mua hàng hóa tại Việt Nam, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2012/QĐ-TTg về việc thí điểm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau gần 2 năm triển khai thí điểm, việc hoàn thuế GTGT đối với người nước ngoài đã mang lại hiệu quả.

Theo Cục Hải quan TPHCM, sau gần 2 năm thực hiện hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh mang theo hàng hóa qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã làm thủ tục hoàn thuế cho trên 8.000 hành khách, với trị giá hàng hóa làm thủ tục hoàn thuế gần 390 tỷ đồng, số thuế GTGT được hoàn trên 30 tỷ đồng.

Như vậy, với trị giá hàng hóa người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh đạt gần 390 tỷ đồng đã góp phần tăng lượng hàng hóa xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam, điều này rất có ý nghĩa trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc gây khó cho cả hải quan lẫn hành khách. Cụ thể, do chưa có quy định cụ thể giới hạn thời gian thực hiện thủ tục hoàn thuế (thủ tục hải quan, thủ tục ngân hàng) nên đã phát sinh trường hợp hành khách không kịp nhận tiền hoàn thuế do đã đến giờ lên máy bay. Doanh nghiệp phát hành hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế vẫn còn mắc một số lỗi về thể hiện tiêu chí trên hóa đơn.

Chẳng hạn như: thiếu ngày, thiếu dấu, thiếu chữ ký, tính nhầm thuế, sai tên khách mua hàng, sai quốc tịch, ghi giá hàng theo ngoại tệ, không thể hiện hàng hóa bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó, một số hành khách nước ngoài cũng chưa hiểu biết nhiều về các quy định nên không thể kiểm tra nội dung hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế của cửa hàng phát hành để chủ động chỉnh sửa; một số hành khách đã sử dụng hoặc cho, tặng hàng hóa trước khi xuất cảnh nên đã bị cơ quan hải quan từ chối hoàn thuế, hành khách thường dồn bức xúc lên công chức hải quan…

Việc hoàn thuế GTGT đối với du khách nước ngoài có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành du lịch, mang lợi ích cho các doanh nghiệp và quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giúp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu. Với những lợi ích trong việc triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài đem lại cho nền kinh tế, thiết nghĩ trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần mở rộng việc hoàn thuế đối với người nước ngoài ra các sân bay, cửa khẩu quốc tế trên cả nước.

Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung quy định giới hạn thời gian đến thực hiện thủ tục hoàn thuế. Các doanh nghiệp bán hàng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện hoàn thuế cho du khách khi mua hàng hóa thông qua việc ghi đầy đủ thông tin hàng hóa trên hóa đơn để người mua hàng được hưởng chế độ hoàn thuế. Đồng thời, cơ quan chức năng cần rút ngắn thời gian hoàn thuế cho hành khách xuất cảnh.

Đình Lý

sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   S99 thua kiện Cục Thuế Hà Nội (29/04/2014)

>   Bổ sung đối tượng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (29/04/2014)

>   Thuế làm khổ dân, Thủ tướng xin lỗi (29/04/2014)

>   Thủ tướng đồng ý việc truy thu thuế xăng dầu (28/04/2014)

>   Thức ăn chăn nuôi được miễn thuế GTGT (27/04/2014)

>   Tập trung thanh tra thuế doanh nghiệp thương mại điện tử (24/04/2014)

>   Sẽ ưu đãi thuế cho DN sản xuất phần mềm (24/04/2014)

>   Không thu thuế với nguyên liệu NK bị hỏa hoạn (23/04/2014)

>   Nhiều doanh nghiệp 'ma' rút ruột ngân sách (21/04/2014)

>   Keangnam Vina bị truy thu thuế 95,2 tỷ đồng (21/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật