Chủ Nhật, 11/05/2014 21:22

Mỹ có thể hối thúc Trung Quốc tiếp tục con đường tăng trưởng

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew ngày 13/5 dự kiến sẽ tới Trung Quốc, hội đàm với những người đồng cấp của của nước này và có thể sẽ hối thúc Trung Quốc tiếp tục con đường tăng trưởng nhưng với một cách thức công bằng, cân đối và phù hợp với các quy định quốc tế.

Mỹ có thể muốn Trung Quốc tăng cường sự bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn tình trạng đánh cắp bí mật thương mại. Mỹ cũng muốn Trung Quốc tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để các doanh nghiệp Mỹ có thể thâm nhập thị trường nước này, trong đó có việc mở cửa đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ. Mỹ cũng sẽ hối thúc Trung Quốc tiếp tục các cải cách kinh tế dài hạn, dù có những khó khăn gần đây.

Tất cả những vấn đề mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ nêu ra được cho là cần thiết cho một mối quan hệ công bằng và cân đối.

Ngày 30/4, báo cáo hàng năm của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã chỉ ra rằng những nỗ lực của Trung Quốc trong việc đánh cắp các bí mật thương mại của Mỹ là một mối lo ngại lớn và Trung Quốc là nước vi phạm hàng đầu về các quyền sở hữu trí tuệ.

Cũng trong tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo Trung Quốc về sự xuống giá gần đây của đồng nhân dân tệ, nói rằng đó có thể là điều rất đáng quan ngại nếu cho thấy Trung Quốc đang đi ngược lại cam kết về việc thả nổi hơn nữa đồng nội tệ.

Sau chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Đại diện Thương mại nước này Michael Froman cũng sẽ đến Trung Quốc vào ngày 15/5 để tham dự cuộc họp của các bộ trưởng thương mại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương trong hai ngày và tới Singapore vào ngày 19/5 để tham dự cuộc họp của các bộ trưởng về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng trong hai ngày.

Theo quyền Phó Đại diện thương mại Mỹ Wendy Culter, cuộc họp tại Singapore sẽ chưa thể đưa tới tiến bộ đáng kể trong đàm phán TPP mà mục đích chính là đánh giá những tiến triển trong quá trình đàm phán.

Lê Minh

vietnam+

Các tin tức khác

>   Cái giá những tham vọng nhất thế giới của Trung Quốc (11/05/2014)

>   Moody's nâng triển vọng thanh toán nợ của Bồ Đào Nha (10/05/2014)

>   Dầu rớt mốc 100 USD nhưng vẫn tăng giá tuần qua (10/05/2014)

>   Vàng lùi liên tiếp 4 phiên, mất hơn 1%/tuần (10/05/2014)

>   Standard & Poor's nâng triển vọng xếp hạng nợ của Bồ Đào Nha (09/05/2014)

>   HSBC: Tăng trưởng sản lượng tại thị trường mới nổi vẫn còn yếu (09/05/2014)

>   Dân số giảm - Mối lo ngại lớn đe dọa nền kinh tế thế giới (09/05/2014)

>   Anh: BoE giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục (09/05/2014)

>   Nga muốn "tiền trao cháo múc" khi bán khí đốt cho Ukraine (09/05/2014)

>   Khí thiên nhiên rớt mạnh gần 4% xuống đáy 3 tuần (09/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật