Thứ Sáu, 09/05/2014 18:08

ĐHĐCĐ PGT: Skirr Japan Co.Ltd bất ngờ xuất hiện, chào mua 51% vốn với giá khủng

Sáng ngày 09/05, ĐHĐCĐ thường niên 2014 của CTCP Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex (HNX: PGT) trở nên sôi động hơn khi xuất hiện ông Shogo Kakazu, Giám đốc của công ty Skirr Japan công bố muốn mua lại cổ phiếu của công ty với giá 9,000 đồng/cp. Ông còn cho biết muốn mua lại đủ 51% vốn của PGT để nắm quyền điều hành.

* Tổ chức Nhật Bản muốn thâu tóm PGT, chào mua giá khủng?

Trước đó, ông Vũ Hồng Khánh - Chủ tịch HĐQT, cho biết ông Nguyễn Ngọc Minh - Ủy viên HĐQT, đại diện cho nhóm cổ đông chiếm tỷ lệ 20.5% vốn của PGT đã gởi văn bản kiến nghị công ty 3 phương án cho năm 2014: (1) Tìm doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả để xin sáp nhập, (2) nếu không sáp nhập thì giải thể công ty và trả lại tiền cho cổ đông góp vốn, (3) cuối cùng là ủy quyền cho HĐQT nâng mức tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty lên mức tối đa mà pháp luật cho phép trong trường hợp có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến công ty và mua lại với mức giá hợp lý.

Trước những kiến nghị này, ông Khánh cho biết là đang tìm rất nhiều hướng để nâng cao giá trị của cổ phiếu công ty và cũng tìm những phương hướng để tiến hành tái cấu trúc. Ông Khánh cho biết là rất khó khăn để tìm đối tác sáp nhập do tình hình chung của ngành, ông cũng cho biết nếu có sáp nhập thì cũng sẽ chỉ sáp nhập vào 1 trong các cổ đông lớn hiện tại. Về phương án giải thể, ông cho rằng đây là phương án xấu nhất và cuối cùng nếu bắt buộc phải thực hiện. Với phương án nâng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, đây là phương án khả thi nhất và công ty cũng nhắm tới thực hiện.

Trên cơ sở những ý kiến của Ban chủ tọa, ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết hiện tại có tổ chức của Nhật đang rất quan tâm và muốn mua lại công ty để nắm quyền điều hành (nắm giữ 51% vốn PGT). Ông Minh cũng mời đại diện của tổ chức Nhật này là ông Shogo Kakazu phát biểu tại ĐHĐCĐ.

Ông Nguyễn Ngọc Minh đọc các tờ trình

Trước Đại hội, ông Kakazu, Giám đốc của công ty Skirr Japan cho biết, Skirr Japan hiện đã kinh doanh 6 khách sạn tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, việc kinh doanh này đã đem lại lợi nhuận tương đối tốt. Skirr Japan hiện rất quan tâm đến công ty taxi gas Sài Gon Petrolimex vì nó có thể hỗ trợ tốt cho mảng dịch vụ khách sạn mà Skirr Japan đang kinh doanh tại Việt Nam. Ông Kakazu còn cho biết sẽ mua lại cổ phiếu PGT với mức giá cao hơn nhiều so với giá đang giao dịch trên thị trường (kết phiên 09/05 đứng ở giá 6,000 đồng/cp) và cụ thể đưa giá mua đối với cổ phiếu PGT là 9,000 đồng/cp. Ông cũng cho biết là sẽ mua vào ít nhất 51% để nắm quyền điều hành công ty. Sau khi nắm quyền điều hành, toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty cũng sẽ được giữ lại. Và ông cũng cam kết bảo đảm quyền lợi cho cán bộ - công nhân viên của PGT.

Về việc mua lại cổ phiếu với giá 9,000 đồng, ông Khánh cho rằng sẽ khá khó khăn do giá hiện tại của PGT thấp. Ông cũng cho biết thêm, nếu giá mua có về mức 9,000 đồng/cp thì các cổ đông lớn vẫn phải phụ thuộc vào các quy định khác để có thể triển khai phương án bán cổ phiếu cho đối tác.

Trước những phát biểu của đại diện tổ chức Nhật, cổ đông Bùi Văn Thành - Ủy viên HĐQT công ty có ý kiến là tổ chức Nhật Bản có thể mua cổ phiếu trên sàn để đưa giá cổ phiếu lên 9,000 đồng, khi đó sẽ thuận tiện hơn cho việc mua bán cổ phiếu với những cổ đông lớn khác hay là các giao dịch thỏa thuận khác, bên cạnh đó, ông cũng muốn biết tổ chức Nhật sẽ cam kết mua lại bao nhiêu phần trăm (%) vốn của PGT?

Ông Nguyễn Ngọc Minh thay mặt tổ chức Nhật cho biết là đối tác Nhật muốn mua chắc chắn là trên 51% chứ mua dưới 51% sẽ không thể nắm quyền được. Về việc không mua trên sàn là do họ lo ngại gom trên sàn rồi các cổ đông lớn không bán thì cũng không thể đủ 51% và không thể nắm quyền điều hành. Ông Minh và tổ chức Nhật cũng hy vọng các cổ đông lớn có cam kết là sẽ bán cổ phần để tổ chức Nhật có thể mua đủ 51% vốn PGT.

Về việc mua bán cổ phiếu của PGT, ông Khánh cho rằng nếu đối tác Nhật có thiện chí muốn mua thì sẽ mua được, do hiện tại cổ đông nhỏ lẻ nắm 51% ngoài thị trường và 49% là của các cổ đông lớn. Vấn đề hiện tại là tổ chức Nhật phải đưa được giá cổ phiếu lên 9,000 đồng để các cổ đông cá nhân có thể đồng ý bán cho tổ chức này. Ông cũng cho biết thêm, đứng trên quan điểm cá nhân khi tổ chức Nhật thu mua hết các cổ phiếu của cổ đông nhỏ - lẻ mà vẫn còn thiếu thì ông sẵn sàng đưa ý kiến đến các cổ đông lớn bán cổ phần cho tổ chức Nhật để đảm bảo tổ chức này có thể mua đủ 51% vốn PGT.

Còn một số cổ đông nhỏ lẻ có mặt tại đại hội cũng đưa ý kiến HĐQT nên tạo điều kiện để tổ chức Nhật mua lại cổ phiếu với giá 9,000 đồng và nhóm cổ đông nhỏ này thống nhất ủy quyền cổ phiếu cho ông Nguyễn Ngọc Minh để giao dịch với tổ chức Nhật (bán với giá 9,000 đồng).

Năm 2014 không đặt nặng kinh doanh mà chủ yếu là tái cấu trúc

Năm 2014, HĐQT và Ban điều hành PGT đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 33.7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 7.13 tỷ đồng. Không đề cập đến vấn đề cổ tức.

Trao đổi về chỉ tiêu kế hoạch này, ông Khánh cho biết, mục tiêu năm 2014 của PGT không đặt nặng đẩy mạnh kinh doanh mà chủ yếu là tái cấu trúc để đảm bảo hoạt động bền vững cho các năm tới.

Ông Khánh - Chủ tịch HĐQT PGT phát biểu tại đại hội

Năm 2014, PGT dự báo nền kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng sẽ có nhiều yếu tố tích cực (kinh tế trong nước đang dần ổn định, lạm phát đã được kiểm soát). Thị trường taxi vẫn sẽ còn tiếp tục khó khăn do giá nhiên liệu xăng dầu, gas, giá vật tư phụ tùng xe, bảo hiểm tài sản…còn nhiều biến động.

Riêng PGT sẽ gặp một số khó khăn như chi phí về vận tải có xu hướng tăng do giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào tăng, phát sinh hàng loạt khoản phí giao thông; chất lượng đoàn xe taxi của công ty đi xuống do không được đầu tư mới sau 6 năm hoạt động; đội ngũ lái xe ngày càng khó tuyển dụng do những đặc thù của nghề lái xe taxi. các khoản công nợ xấu còn rất lớn, khả năng thu hồi được là thấp. Hầu hết các khoản công nợ xấu này đều đã được Công ty trích lập dự phòng 100% theo qui định.

Cuối chương trình, ĐHĐCĐ thông qua các tờ trình về điều lệ công ty, lựa chọn đơn vị kiểm toán, thù lao của HĐQT – BKS – Thư ký công ty.

Năm 2013, PGT thu về 47.14 tỷ đồng tổng doanh thu, hoàn thành 91% kế hoạch nhưng lợi nhuận trước thuế âm hơn 21 tỷ đồng. HĐQT công ty cho biết, trong năm đã thu về 8.7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế nhưng do phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi số tiền trên 29.7 tỷ đồng nên lợi nhuận trước thuế lỗ trên 21 tỷ đồng.

Doanh thu suy giảm là do PGT đã thực hiện thanh lý để giảm số lượng xe taxi nhưng chưa thực hiện đầu tư xe thay thế, hoạt động kinh doanh xăng dầu chưa được kiểm soát chặt chẽ và chỉ bán hàng cho những khách hàng thanh toán tiền mặt hoặc có chứng thư bảo lãnh.

Duy Hoàng

Công lý

Các tin tức khác

>   PGC: BCTC CTY MẸ Q1-2014 (09/05/2014)

>   PGC: Lãi hợp nhất quý 1 giảm 18% (12/05/2014)

>   FCN: BCTC HN Q1-2014 (09/05/2014)

>   DLD: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 (09/05/2014)

>   BTT: Thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (09/05/2014)

>   SEC: Nghị quyết và Biên bản ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 (09/05/2014)

>   VXB: Công bố công ty kiểm toán đã ký hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2014 (09/05/2014)

>   HTC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (09/05/2014)

>   SDH: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 (09/05/2014)

>   NHS: Dự kiến quý 2 lãi trước thuế tới 31 tỷ đồng (12/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật