Thứ Sáu, 23/05/2014 18:45

Chứng khoán Tuần 19 – 23/05: Sắc xanh đã trở lại!

Sắc xanh đã trở lại thị trường trong tuần qua. Tuy vậy tâm lý thận trọng vẫn đeo bám khi hoạt động chốt lời đã nhanh chóng xuất hiện trở lại trong những phiên giao dịch cuối tuần. Trong khi khối ngoại vẫn đẩy mạnh việc thu gom các cổ phiếu thì khối tự doanh đã tận dụng cơ hội để đẩy mạnh chốt lời.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 19.05 – 23.05.2014

Giao dịch: Thị trường hồi phục. Hai chỉ số thị trường chính đã hồi phục trở lại trong tuần này. Theo đó, VN-Index tăng 2.26% chốt tại 541.49 điểm, còn HNX-Index tăng 3.14% lên 74.58 điểm. VS 100 tăng 2.55% lên 88.57 điểm và VN30 tăng 2.13% đạt 594.35 điểm.

Các nhóm cổ phiếu theo Market Cap cũng đều bật tăng khá trong tuần này, trong đó nhóm VS-Mid Cap tăng nhiều nhất với 4.67%), tiếp theo là VS-Small Cap (3.27%), VS-Micro Cap (2.04%), cuối cùng là VS-Large Cap tăng 1.84%.

Thanh khoản tuần này tiếp tục có sự cái thiện so với tuần trước, đặc biệt trên sàn HNX. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng nhẹ 1.1%, đạt tổng cộng 503.2 triệu đơn vị, còn trên sàn HNX tăng 15%, đạt 346.8 triệu đơn vị.

Các phiên giao dịch tăng điểm cuối tuần trước đã giúp nhà đầu tư giao dịch hứng khởi hơn trong phiên đầu tuần. Giao dịch sôi động diễn ra ở các nhóm cổ phiếu nóng như Chứng khoán, Xây dựng, và một số nhóm ngành như Sản xuất Tôn thép, Sản xuất Hàng gia dụng,.. cùng với giao dịch tích cực ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VCB, HPG, VNM, MSN đã giúp VN-Index tăng điểm.

Khác với những phiên hồi phục trước, đà tăng điểm của thị trường diễn ra tích cực và sôi động hơn. Bên cạnh dòng tiền của khối ngoại thì sự hoạt động mạnh mẽ trở lại của dòng tiền đầu cơ đã giúp thúc đẩy sự hưng phấn của giới đầu tư. Đây cũng là bệ đỡ quan trọng giúp thị trường chống đỡ thành công trước áp lực chốt lời gia tăng và giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực từ phiên xét xử Bầu Kiên. Nhờ đó sắc xanh tiếp tục được giữ vững trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn thu hút mạnh mẽ dòng tiền trong những phiên giao dịch tăng điểm. Trong khi đó giao dịch ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt có phần trầm lắng hơn khi các cổ phiếu trong nhóm tăng giảm xen kẽ. Tuy nhiên đà tăng dù nhẹ ở nhóm cổ phiếu này vẫn là động lực quan trọng giúp hỗ trợ tâm lý thị trường.

Các phiên tăng điểm tích cực đầu tuần đã khiến cho hoạt động chốt lời diễn ra mạnh hơn trong những phiên giao dịch cuối tuần. Việc thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ thì không quá khó hiểu khi giới đầu tư quán triệt quan điểm”ăn chắc mặc bền” khi thị trường nằm trong khu vực nhạy cảm.

Nhóm cổ phiếu nóng Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng, Khai khoáng,.. bị bán ra nhiều nhất do đã tăng mạnh trong các phiên trước đó. Tuy áp lực chốt lời lan rộng nhưng sắc xanh vẫn hiện diện ở một số cổ phiếu có thị giá nhỏ nhờ dòng tiền đầu cơ vẫn đeo bám thị trường.

Các phiên giảm điểm đã kích thích dòng tiền bên mua tham gia mạnh thị trường trong phiên giao dịch ngày 22/05. Tuy nhiên dòng tiền nay đã có sự thụt lùi khá mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần.

Nhà đầu tư nước ngoài: Giữ vững hoạt động mua ròng với 407 tỷ đồng (đã loại bỏ giao dịch đột biến). Khối ngoại mua ròng cổ phiếu tổng cộng thêm hơn 407 tỷ đồng trong tuần này. Giao dịch tích cực của khối ngoại tiếp tục là động lực quan trọng giúp thị trường tăng điểm trở lại trong tuần qua.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng gần 78.2 tỷ đồng, tập trung mạnh nhất là GAS (52.5 tỷ đồng), HPG (41.0 tỷ đồng), BVH (20.8 tỷ đồng),... trong khi bán ròng nhiều nhất vẫn là SSC (108 tỷ đồng), CNG (87.3 tỷ đồng), DPM (32.6 tỷ đồng), NSC (22.2 tỷ đồng). Đáng chú ý, giao dịch bán ròng tại SSC và CNG chủ yếu thông qua giao dịch thảo thuận. Nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở hai mã cổ phiều này thị khối ngoại đã mua ròng 273.5 tỷ đồng

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 133.8 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất vẫn là ở VND (37.2 tỷ đồng), PVS ( 33.8 tỷ đồng) , KLS (19 tỷ đồng), SHB (15.4 tỷ đồng) và bán ròng chủ yếu ở PVC (1.9 tỷ đồng), ARM (1.6 tỷ đồng), EBS (1.1 tỷ đồng).

Khối tự doanh CTCK: Chốt lời mạnh, bán ròng hơn 91 tỷ đồng. Tính tới phiên ngày Thứ Năm (22/05), khối tự doanh các CTCK đã bán ròng tổng cộng gần 4.9 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 91.5 tỷ đồng.

Tranh thủ sự hồi phục của thị trường, họ đã thực hiện bán ròng cả 4 phiên trong tuần này, trong đó phiên bán ròng mạnh nhất là phiên đầu tuần với hơn 3,3 triệu đơn vị, tương ứng 56.7 tỷ đồng. Phiên này cùng với phiên ngày thứ Năm, họ mua bán các cổ phiếu có thị giá nhỏ trong khoảng 10,200 đồng/cổ phiếu – 16,200 đồng/cổ phiếu.

Nhìn chung, khối tự doanh các CTCK mua bán các cổ phiếu đều có thị giá khá thấp với giá trung bình lệnh mua và bán ở mức 13,000 đồng/cổ phiếu – 16,400 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu đáng chú ý: Trong tuần này, số nhóm tăng điểm áp đảo với tỷ lệ 22/24, trong đó nhóm tăng mạnh nhất là Sản xuất Vật liệu xây dựng (8.04%), Chứng khoán (7.64%), Sản xuất Tôn thép (7.22%), Xây dựng (6.93%), ... Nhóm ngành nóng như Bất động sản tăng 3.13%, Ngân hàng tăng 0.19%. Hai nhóm giảm điểm là CNTT – Truyền thông (-0.44%), Sản xuất Cơ khí (-4.9%).

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là FLC tăng 23.8%, VHG tăng 22.6%, ASM tăng 20.8%, trên sàn HNX là SHN tăng 48.4%, DCS tăng 20%

FLC tăng 23.8%. Trong tuần này, FLC có thông báo về thay đổi mục đích sử dụng vốn của đợt phát hành 77.18 triệu cổ phiếu. Theo đó, phương án thay đổi từ đầu tư dự án nhà máy sản xuất bao bì carton và dự án Hồ Cẩm Quỳ sang đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp thuộc Khu đô thị mới phía Nam thành phố Thanh Hóa và bổ sung vốn điều lệ. Như vậy, FLC tiếp đẩy mạnh mảng Bất động sản của mình.

Nhiều khả năng thông tin này đã thu hút sự chú ý của dòng tiền đâu cơ trong tuần qua. Bên cạnh đó, thì đà sụt giảm mạnh của FLC trong thời gian vừa qua cũng là động lực giúp thu hút dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào cổ phiếu này

VHG tăng 22.6%. KQKD hợp nhất của VHG trong quý 1/2014 được công bố cuối tuần trước. Theo đó, doanh thu thuần tăng 20%, đạt 36.7 tỷ đồng, và LNST đạt 4.3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 9.7 tỷ đồng. Điều này có thể đã thu hút dòng tiền đầu cơ đổ mạnh vào cổ phiếu VHG.

ASM tăng 20.8%. ASM cũng vừa công bố KQKD hợp nhất quý 1/2014 vào đầu tuần, trong đó doanh thu giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 250.6 tỷ đồng nhưng LNST tăng 8% đạt 7.8 tỷ đồng. Sức hút từ kết quả kinh doanh có thể đã thu hút dòng tiền đầu cơ đổ vào cổ phiếu này.

SHN tăng 48.4%. SHN không có thông tin gì mới về hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Nhiều khả năng đà tăng điểm của SHN có thể do hưởng lợi từ sự sôi động của dòng tiền đầu cơ chảy mạnh trên thị trường trong tuần qua.

DCS tăng 20%. Kết quả kinh doanh quý 1/2014 khả quan có thể là động lực giúp thu hút dòng chảy mạnh vào DCS trong tuần qua. Theo đó, doanh thu của DCS đạt 21.9 tỷ đồng, tăng mạnh 20% so với cùng kỳ năm trước, LNST đạt 1.25 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh trong tuần này không có mã nào đáng chú ý trên cả hai sàn.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Trịnh Thị Thu Hoa

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật