Thứ Sáu, 16/05/2014 22:16

Chứng khoán Tuần 12 – 16/05: Thị trường đang dần ”hồi sinh”

Thị trường tiếp tục giảm điểm, tuy nhiên các chỉ số đã bắt đầu tăng điểm trở lại trong những phiên cuối tuần. Lực cầu bắt đáy và giao dịch tích cực từ khối ngoại được coi là động lực chính hỗ trợ thị trường trong tuần qua. Lực cầu bắt đáy đang tập trung mạnh ở các nhóm cổ phiếu đầu cơ như Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng và Khai khoáng.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 12.05 – 16.05.2014

Giao dịch: Tâm lý hoảng loạn, hưng phấn đan xen. Kết thúc tuần giao dịch đầy kịch tính, hai chỉ số thị trường chính đã thu hẹp đà giảm điểm so với tuần trước. Theo đó, VN-Index giảm 2.38% dừng tại 529.49 điểm, còn HNX-Index giảm 2.53%, chốt tại 72.31 điểm. VS 100 giảm 1.47% về 86.37 điểm và VN30 giảm 1.02% về 581.93 điểm.

Tuần này, nhóm VS-Large Cap tiếp tục giảm ít nhất với -1.08%, trong khi các nhóm Market Cap còn lại đều giảm khá, trong đó VS-Micro Cap giảm nhiều nhất với -5.9%, tiếp theo VS-Mid Cap (-5.22%), VS-Small Cap (-4.92%).

Giao dich diễn ra khá sôi động trong tuần qua. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng 7.6%, đạt tổng cộng 521.7 triệu đơn vị, còn trên sàn HNX giảm 8.8%, đạt 307.8 triệu đơn vị.

Tâm lý hoảng loạn tiếp tục đeo bám, cùng với hoạt động call margin được tăng cường mạnh hơn đã tạo lượng cung mạnh trên hai sàn trong những phiên giao dịch đầu tuần. Điều này đã khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VNM, VCB, BID, BVH, VIC, PVD (sàn HOSE) và PVS, SHB, VCG, ACB, KLS, PVX (sàn HNX) cùng với nhóm cổ phiếu đầu cơ như Chứng khoán, Xây dựng , Bất động sản tiếp tục đà lao dốc.

Đà giảm mạnh đã kích thích lực cầu bắt đáy tăng mạnh hơn. Bên cạnh đó khối ngoại cũng tăng mạnh hoạt động thâu gom cổ phiếu trong những phiên giao dịch này. Điều này đã giúp đà giảm thị trường thu hẹp đáng kể và là yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư ”bình tâm” trở lại. Đây được xem là tiền đề quan trọng giúp thị trường hồi phục trở lại trong phiên giao dịch giữa tuần.

Thông tin không mấy tích cực liên quan đến các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 15/05 đã khiến thị trường đảo chiều giảm điểm trở lại. Điểm tích cực đó là dòng tiền bắt đáy và khối ngoại vẫn duy trì khá tốt lực mua trong phiên giao dịch này. Điều này đã giúp giới đầu tư nhanh chóng giải tỏa lo lắng và đẩy mạnh mua vào trong phiên giao dịch cuối tuần và sắc xanh trở lại tích cực hơn.

Lực mua của dòng tiền trong những phiên giao dịch cuối tuần được tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu đầu cơ như Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng, Khai khoáng... và giúp cho những cổ phiếu trong nhóm này kết thúc tuần giao dịch với sắc tím chiếm ưu thế trên bảng điện.

Nhà đầu tư nước ngoài: Tăng cường mua ròng mạnh hơn với 1,348 tỷ đồng. Tuần này ghi nhận hoạt động mua ròng mạnh của khối ngoại với giá trị mua ròng mạnh rải đều các phiên trong tuần. Như vậy, họ đã tiếp tục thu gom thêm một lượng đáng kể cổ phiếu giá rẻ bất chấp sự hoang mang của giới đầu tư trong nước. Với lực mua nhắm vào nhiều cổ phiếu lớn, có sức dẫn dắt thị trường thì khối ngoại được xem là động lực không nhỏ giúp thị trường hồi sinh trong những phiên giao dịch cuối tuần.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng mạnh với giá trị gần 1,133 tỷ đồng, tập trung mạnh nhất là HAG (183.4 tỷ đồng), PVD (95.8 tỷ đồng), HPG (73.5 tỷ đồng),... trong khi bán ròng nhiều nhất vẫn là CNG (73.9 tỷ đồng), AVF (8.3 tỷ đồng).

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 215.1 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất vẫn là ở PVS ( 58.5 tỷ đồng), VND (43.6 tỷ đồng), ngoài ra còn có KLS (29.1 tỷ đồng), SHB (16.1 tỷ đồng) và bán ròng mạnh nhất ở PVX (3.0 tỷ đồng), VNC (1.7 tỷ đồng).

Khối tự doanh CTCK: Đẩy mạnh trading, chỉ còn mua ròng hơn 8 tỷ đồng. Tính tới phiên ngày Thứ Năm (15/05), khối tự doanh các CTCK đã mua ròng tổng cộng gần 4 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 8 tỷ đồng.

So với những tuần gần đây thì giao dịch khối tự doanh diễn ra sôi động hơn khi giá trị mua/bán trong các phiên là khá cao. Nhiều khả năng khối tự doanh đã đẩy mạnh hoạt động giao dịch trong tuần qua nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Xét theo khối lượng, khối tự doanh các CTCK mua ròng ba phiên đầu tuần và bán ròng phiên ngày thứ Năm. Xét theo giá trị, họ mua ròng hai phiên giữa tuần và bán ròng hai phiên còn lại, trong đó phiên bán ròng mạnh nhất là phiên đầu tuần và phiên mua ròng mạnh nhất là phiên ngày thứ Ba.

Giao dịch của các CTCK tập trung mua vào những cổ phiếu có thị giá vừa với giá trung bình lệnh mua là 19,300 đồng/cp, trong khi đó họ đẩy mạnh bán các mã bluechip với giá trung bình lệnh bán là 32,600 đồng/cp.

Cổ phiếu đáng chú ý: Trong tuần qua, chỉ có hai nhóm ngành đạt mức tăng điểm nhẹ là Dịch vụ Chuyên môn – KHCN (0.09%) và Bảo hiểm (0.06%), trong khi số nhóm ngành giảm điểm là 22 nhóm, trong đó nhóm giảm điểm nhiều nhất thuộc về Sản xuất Cơ khí (-10.17%), Dược phẩm (-9.97%), Thương mại (-9.56%), Xây dựng giảm 8.2%,...

Các nhóm cổ phiếu đầu cơ như Chứng khoán giảm 4.08%, Bất động sản giảm 2.4%, Ngân hàng giảm 0.6%,...

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là HAG tăng 9.3%, SBT tăng 7.6%. Trên sàn HNX, không có mã tăng điểm nào đáng chú ý.

HAG tăng 9.3%. HAG tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng liên quan đến thông tin tích cực liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1/2014. Theo đó LNST cổ đông công ty mẹ của HAG đạt mức cao nhất trong 13 quý với 372 tỷ đồng. Thông tin này đã thu hút sự chú ý không chỉ của dòng tiền trong nước mà của cả dòng tiền đầu tư từ khối ngoại.

SBT tăng 7.6%. Thông tin đáng chú ý duy nhất của SBT trong tuần đó là việc Halley Asian Prosperity đã mua đủ 391,890 cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn. Nhiều khả năng sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoại đã thu hút sự quan tâm của dòng tiền đầu cơ trong nước dành cho SBT.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là CII giảm 16.11%, VHG giảm 13.9%, TCM giảm 13%, trong khi trên sàn HNX là SHN giảm 16.22%

CII giảm 16.11%. CII tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua khi không có thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh. Nhiều khả năng việc CII tiếp tục bị bán mạnh có thể do thị trường đang tự điều chỉnh giá sau khi CII chốt quyền mua trái phiếu chuyển đổi. Mặc dù vậy, cần để ý rằng áp lực này đã giảm bớt khi CII đã bắt đầu tăng điểm trở lại trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

VHG giảm 13.9%, TCM giảm 13%, SHN giảm 16.22%. Các cổ phiếu này cùng giảm mạnh khi không có thông tin nào mới liên quan đến hoạt động kinh doanh. Nhiều khả năng việc giảm mạnh của các cổ phiếu này là do chịu tác động từ xu hướng tiêu cực của thị trường trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Trịnh Thị Thu Hoa

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật