Thứ Sáu, 09/05/2014 19:00

Chứng khoán Tuần 05 - 09/05: Các nhà đầu tư lớn đẩy mạnh bắt đáy

Thị trường lao dốc không phanh trong tuần qua. Tuy nhiên điểm tích cực đó là hoạt động bắt đáy ở các nhà đầu tư lớn như khối tự doanh CTCK, khối ngoại đã tích cực trở lại. Theo đó, khối tự doanh CTCK đã mua ròng hơn 251 tỷ đồng và khối ngoại mua ròng hơn 521 tỷ đồng.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 05.05 – 09.05.2014

Giao dịch: Hoảng loạn tột độ. Kết thúc tuần giao dịch đầy bi quan, hai chỉ số thị trường chính đều giảm điểm mạnh so với tuần trước, trong đó VN-Index giảm 6.14% về 542.46 điểm, còn HNX-Index giảm mạnh hơn với -7.13% chốt tại 74.19 điểm. VS 100 giảm 8.6% về 87.66 điểm và VN30 giảm gần 7% dừng ở 587.91 điểm.

Các nhóm theo Market Cap cũng không thoát khỏi việc giảm điểm mạnh, trong đó VS-Mid Cap giảm nhiều nhất với -10.25%, tiếp theo VS-Small Cap (-9.73%), VS-Micro Cap (-8.01%) và VS-Large Cap giảm ít nhất với -7.34%.

Giao dich đã diễn ra sôi động hơn trong tuần qua. Trên sàn HOSE, khối lượng khớp lệnh bình quân phiên ở mức 92.5 triệu đơn vị, tăng 87% so với mức khớp lệnh bình quân phiên tuần trước là gần 49.6 triệu đơn vị, còn trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh bình quân phiên ở mức gần 66.2 triệu đơn vị, tăng gấp 1.2 lần so với tuần trước là 30 triệu đơn vị.

Giao dịch trở lại sau kỳ nghĩ lễ dài, thị trường đã đón nhận hai phiên giảm điểm mạnh. Áp lưc tháo hàng diễn ra trên diện rộng khi các cổ phiếu dẫn dắt như MSN, VNM, VIC, VCB, BVH (sàn HOSE) và SHB, VCG, PVS,.. (sàn HNX), cũng như nhóm cổ phiếu đầu cơ như Chứng khoán, Xây dựng, Khai khoáng đều bị xả hàng mạnh.

Sau hai phiên giảm mạnh liên tục, hoạt động bắt đáy đã nhanh chóng nhập cuộc và giúp thị trường tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch giữa tuần. Tuy nhiên đà tăng của thị trường không mấy tích cực khi sắc xanh chỉ tập trung mạnh ở nhóm cổ phiếu bluechip. Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ vẫn khá e dè trong việc mở rộng giao dịch.

Phiên giao dịch ngày 08/05, thị trường đón nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan đến việc xét xử các vụ đại án, căng thẳng gia tăng trên biển Đông khi Trung Quốc gây hấn và đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, hoạt động call margin cũng được đẩy mạnh ở các CTCK đã nhấn chìm thị trường. Phiên giao dịch này đã khiến giá trị vốn hoá của thị trường “bốc hơi” tổng cộng hơn 65,000 tỷ đồng, tương ứng gần 3.1 tỷ USD hay 1.8% GDP năm 2013 (xấp xỉ 176 tỷ USD).

Sau phiên giao dịch hoảng loạn, thị trường đã nhanh chóng sốc lại tinh thần và giúp sắc xanh trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần. Hoạt động bắt đáy tăng mạnh đặc biệt là của khối ngoại và các tổ chức lớn cùng với sự trấn an của UBCK được xem là yếu tố quan trọng giúp thị trường bình tâm trở lại.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng mạnh đột biên hơn 521 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại được tập trung chủ yếu trong 2 phiên giao dịch cuối tuần. Đây được xem là động lực quan trọng không chỉ tác động về mặt chỉ số mà còn giúp xoa dịu tâm lý hoang mang của giới đầu tư trong nước.

Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng mạnh lên tới 419 tỷ đồng, tập trung mạnh nhất là GAS (143.9 tỷ đồng), ITA (34.9 tỷ đồng), DRC (30.4 tỷ đồng), trong khi bán ròng nhiều nhất vẫn là HAG (39.0 tỷ đồng). Ngoài ra, còn có CNG (35.1 tỷ đồng), STB (15.9 tỷ đồng).

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng gần 102.8 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất ở PVS ( 54.7 tỷ đồng), VND (14.8 tỷ đồng) và bán ròng mạnh nhất ở VCG (2.9 tỷ đồng), SCR (2.4 tỷ đồng).

Khối tự doanh CTCK: Đẩy mạnh mua ròng hơn 251 tỷ đồng. Tính tới phiên ngày Thứ Năm (08/05), khối tự doanh các CTCK đã mua ròng tổng cộng gần 10.6 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 251.4 tỷ đồng.

Tân dụng đà giảm mạnh của thị trường, khối tự doanh thực hiện việc thu gom cổ phiếu cả bốn phiên giao dịch trong tuần qua, đặc biệt là trong phiên rớt điểm tự do ngày 08/05. Theo đó, họ đã mua ròng hơn 9.3 triệu đơn vị, tương ứng gần 222 tỷ đồng.

Trong tuần qua, hoạt động mua ròng của các CTCK vẫn tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip khi giá trung bình lệnh mua và bán lần lượt ở mức là 24,300 đồng/cp và 27,000 đồng/cp.

Cổ phiếu đáng chú ý: Trong tuần qua, số nhóm ngành giảm điểm giữ mức tuyệt đối với 24 nhóm, trong đó nhóm giảm điểm nhiều nhất như Chứng khoán (-16.0%), Xây dựng (-14%), Dịch vụ Lưu trú và Giải trí (-12.2%),..

Cổ phiếu tăng điểm mạnh. Tuần này, không có mã tăng điểm nào đáng chú ý trên cả hai sàn.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là AVF giảm 25.9%, PTK giảm 23.5%, DLG giảm 22.5%, trong khi trên sàn HNX là SHS giảm 26%, KLF giảm 22%.

AVF giảm 25.9%. Sự giảm mạnh của AVF có thể do thông tin Far East Ventures LLC đăng ký bán hết 2.4 triệu cp từ 08/05 đến 06/06 để cơ cấu danh mục đầu tư. Điều này đã dẫn tới dòng tiền tháo chạy trước khi tổ chức này thực hiện theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.

PTK giảm 23.5%. Không có thông tin nổi bật nào đáng lưu ý. Nguyên nhân có thể dòng tiền đầu cơ tháo chạy trên toàn thị trường trong tuần qua.

DLG giảm 22.5%. DLG tiếp tục giảm mạnh trong tuần này có thể do quyết định của HĐQT về việc hủy phương án phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi. Điều này đã phần nào gây thất vọng cho nhà đầu tư nên đã dẫn tới việc bán mạnh cổ phiếu này.

SHS giảm 26%. Thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh cả về thanh khoản lẩn chỉ số trong tháng 4. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lên kết quả kinh doanh của cổ phiếu này trong quý 2. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới sự giảm điểm mạnh của SHS và nhiều cổ phiếu chứng khoán khác trong tuần qua.

KLF giảm 22%. Không có thông tin nào đáng lưu ý về KLF. Sự giảm điểm của KLF có thể do ảnh hưởng từ dòng tiền đầu cơ tháo chạy khỏi thị trường trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

                   (Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Trịnh Thị Thu Hoa (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

Công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật