Thứ Hai, 05/05/2014 14:22

Chủ tịch Fed sẽ khuynh đảo các thị trường tài chính lần nữa?

Một lần nữa, một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới sẽ thu hút toàn bộ tâm trí của giới tài chính phố Wall trong tuần này.

* Quan chức Fed: QE3 có thể chấm dứt vào tháng 10 nhưng còn quá sớm để xem xét nâng lãi suất

* Fed vẫn cắt QE3 xuống 45 tỷ USD dù kinh tế Mỹ đột ngột giảm tốc trong quý 1

Chủ tịch Yellen sẽ tham dự buổi điều trần tại đồi Capitol về triển vọng kinh tế trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Tư và buổi chất vấn trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện vào ngày thứ Năm.

Theo các chuyên viên giao dịch, hai lần xuất hiện của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen trước Quốc hội trong tuần này chính là yếu tố tác động mạnh nhất đến các thị trường tài chính.

Cụ thể, Chủ tịch Yellen sẽ tham dự buổi điều trần tại đồi Capitol về triển vọng kinh tế trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Tư và buổi chất vấn trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện vào ngày thứ Năm.

Trong bối cảnh mùa công bố báo cáo tài chính quý 1 dần đi đến hồi kết và chỉ có vài số liệu kinh tế được công bố trong những ngày tới, buổi điều trần của bà Yellen có thể khiến các thị trường biến động.

Thị trường chứng khoán Mỹ dao động quanh các mức cao kỷ lục những ngày gần đây. Tuần trước Dow Jones xác lập đỉnh cao mọi thời đại và hiện cả Dow Jones cũng như S&P 500 đều đang đứng gần các mức cao kỷ lục.

Nhiều khả năng nhận định của Chủ tịch Yellen sẽ phản ánh thông báo chính sách tuần trước của Fed khi cơ quan này quyết định cắt giảm quy mô của chương trình mua tài sản bớt 10 tỷ USD. Trước đó, các nhận định không được chuẩn bị trước của bà Yellen đã tác động đến thị trường. Chẳng hạn như trong tháng 3 vừa qua, Dow Jones đã sụt hơn 100 điểm khi bà Yellen tổ chức họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ.

Nhà đầu tư có thể thu thập được thêm các chứng cứ về thời điểm Fed chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE) thông qua các câu hỏi mà các lập pháp đặt ra cho bà Yellen. Nữ Chủ tịch Fed cũng có thể bị chất vấn về đà sụt giảm mạnh của tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4: Liệu đây có phải là sự chuyển biến thực sự của thị trường lao động hay chỉ là một điểm sáng tạm thời?

Ngoài hai buổi điều trần của Chủ tịch Fed tại Mỹ, trong tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng sẽ nhóm họp và công bố lãi suất.

Bên cạnh đó, phố Wall cũng sẽ tiếp tục để mắt đến tình hình tại Ukraina khi căng thẳng giữa Nga và nước này leo thang trong các tuần gần đây.

Phước Phạm (Theo CNN Money, CNBC)

Công Lý

Các tin tức khác

>   Quan chức Fed: QE3 có thể chấm dứt vào tháng 10 nhưng còn quá sớm để xem xét nâng lãi suất (05/05/2014)

>   Khủng hoảng Ukraine và “trật tự thế giới G-Zero” (05/05/2014)

>   Hội nghị ADB tập trung năng lực cho vay phát triển (04/05/2014)

>   Thụy Sĩ, Mỹ thảo luận việc phạt ngân hàng Credit Suisse (04/05/2014)

>   Israel trước nguy cơ vỡ một loạt "bong bóng" kinh tế (03/05/2014)

>   Malaysia trong tốp 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới (03/05/2014)

>   Vàng bất ngờ tăng vọt gần 20 USD vượt 1,300 USD/oz (03/05/2014)

>   Nhiều tập đoàn Đức đề nghị thủ tướng không trừng phạt Nga (03/05/2014)

>   WB thông qua khoản cho vay trị giá 12 tỷ USD cho Pakistan (02/05/2014)

>   'Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ năm nay' (02/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật