Thứ Năm, 29/05/2014 18:11

Cân nhắc biện pháp pháp lý đối với sự sai trái của Trung Quốc

17g45 chiều nay 29-5, ông Nguyễn Văn Nên (Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) và Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son chủ trì cuộc họp báo thường kỳ chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì họp báo chính phủ chiều 29-5 tại Hà Nội - Ảnh Nguyễn Khánh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói: Về tình hình hiện nay trên biển Đông, trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng Chính phủ đã khen ngợi các báo thông tin kịp thời, đầy đủ.

Theo Bộ trưởng Nên, tình hình hiện nay đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết một lòng kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tại phiên họp lần này, Chính phủ đã thảo luận và kết luận tiếp tục kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, giữ tình hữu nghị chung. Một mặt đấu tranh kiên quyết, một mặt phải giữ được môi trường hòa bình để phát triển.

Về kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói tiếp tục ổn định, đúng hướng, lạm phát được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng thấp, Công nghiệp phát triển khá cao, Nông nghiệp được tập trung chỉ đạo và có chiều hướng tích cực, xuất khẩu và dự trữ ngoại hối tăng, các hoạt động văn hóa xã hội diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, vừa qua có một số hạn chế như tổng cầu tiếp tục thấp, tín dụng chưa khởi sắc dù đã có cố gắng, giải ngân vốn đầu tư chưa đạt yêu cầu. Riêng doanh nghiệp mặc dù số giải thế, phá sản ít hơn thành lập mới nhưng con số giải thể, phá sản còn lớn.

Trong tháng 5, có viêc nhân dân ta phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam tuần hành biểu thị lòng yêu nước nhưng đã xảy ra một số hành động quá khích, vi phạm pháp luật. Chính phủ đã chỉ đạo dập tắt ngay trong đêm. Đến nay các doanh nghiệp ở Đồng Nai và Bình Dương đã trở lại hoạt động bình thường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng tình hình kinh tế xã hội trong 5 tháng nếu không có các hạn chế nêu trên thì đã phát triển tốt hơn.

Chính phủ cam kết không để tái diễn tình hình một số đối tượng hành động quá khích như vừa qua.

18g02: Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên dành thời gian để lắng nghe và trả lời các câu hỏi của báo chí.

* Báo Người Lao động: Xin cho biết khả năng sử dụng biện pháp pháp lý đối với các việc làm sai trái của Trung Quốc?

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Về biện pháp pháp lý, sử dụng như thế nào và lúc nào thì phải cân nhắc kỹ càng. Hiện nay chúng ta đang cân nhắc.

Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ chúng ta nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình. Các lãnh đạo Việt Nam sẽ cân nhắc và quyết định việc sử dụng biện pháp pháp lý theo luật pháp quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và lợi ích chính đáng của Việt Nam.

Cũng trong phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đã nhấn mạnh Chính phủ tiếp tục tinh thần quyết liệt, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong đó có tác động do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Không để những khó khăn, thách thức này ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

* Tuổi Trẻ: Xin cho biết các biện pháp trong thời gian tới liên quan đến tình hình hiện nay trên biển Đông?

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tại phiên họp lần này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của mình bằng biện pháp hòa bình. Các biện pháp bao gồm:

1. Sử dụng các lực lượng thực thi pháp luật trên thực địa để bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

2. Đấu tranh bằng con đường chính trị, ngoại giao, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam

3. Đấu tranh bằng dư luận, thông tin trung thực cho nhân dân và cộng đồng quốc tế hiểu rõ hành vi xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc cũng như các biện pháp đấu tranh hòa bình của Việt Nam; kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên sẽ thông báo nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ và trả lời các câu hỏi báo chí quan tâm. Dự kiến sẽ có nhiều câu hỏi về chủ trương của Chính phủ trước tình hình hiện nay trên biển Đông, các giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 đã nghe và thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm; tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.

Chính phủ cũng đã nghe các báo cáo tổng hợp tình hình thiệt hại của các doanh nghiệp do một số người tuần hành có hành vi vi phạm pháp luật gây ra; đánh giá tác động, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014; tình hình triển khai kết luận của Thủ tướng về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại; đề xuất, bổ sung các giải pháp trong thời gian tới.

Ngoài ra, Chính phủ đã nghe tờ trình và thảo luận nội dung Nghị định về một số chính sách và giải pháp phát triển thủy sản đến năm 2020; chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

V.V.Thành - H.Giang

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Tàu chở dầu ngàn tấn nổ dữ dội trên biển Nhật Bản (29/05/2014)

>   Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (29/05/2014)

>   ACB và Vietinbank tiếp tục đổ trách nhiệm cho nhau (29/05/2014)

>   Áp trần giá sữa, chỉ làm cho có? (29/05/2014)

>   Phiên xử Bầu Kiên: Luật sư liên tục bị dừng bào chữa (29/05/2014)

>   Nhà đầu tư Trung Quốc gửi thư cám ơn Công an TPHCM (29/05/2014)

>   Tổng thống Obama: Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn (29/05/2014)

>   Tàu chấp pháp Việt Nam tiếp cận giàn khoan 981 tại vị trí mới (28/05/2014)

>   Thiếu luật, cơ quan điều tra lúng túng? (28/05/2014)

>   Thượng nghị sỹ Mỹ sẽ đưa vụ giàn khoan ra Diễn đàn Shangri-La (28/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật