Chủ Nhật, 18/05/2014 11:02

Bình Dương: Nhiều nhà máy đã hoạt động trở lại

Ngày hôm nay 17-5, phần lớn các công ty có vốn nước ngoài tại các KCN tỉnh Bình Dương đã hoạt động trở lại; các công ty bị đập phá những ngày qua cũng đang tập trung công nhân khôi phục lại nhà xưởng.

Theo ghi nhận của phóng viên TBKTSG Online, từ sáng hôm nay 17-5, nhiều công ty tại KCN Sóng Thần, KCN Việt Nam-Singapore 1 (VSIP 1) đã bắt tay vào hoạt động sản xuất trở lại. Những công ty bị phá hoại trong những ngày qua đã bắt đầu đưa công nhân đến sửa chữa cổng ra vào, khôi phục nhà xưởng, mua sắm lại máy móc...

Theo thông tin mới cập nhật tại tỉnh Bình Dương, tỉ lệ các doanh nghiệp đã bắt tay vào hoạt động sản xuất trở lại trong ngày hôm nay là: KCN Đồng An đã có 80%, KCN VSIP có 85%, KCN Việt Hương 50%. Trong tuần tới, những doanh nghiệp bị thiệt hại nhẹ cũng sẽ đi vào sản xuất bình thường.

Chiều nay khoảng một chục công nhân của công ty TNHH Việt Nam – Hwa Yang chuyên sản xuất ống inox của Đài Loan tại VSIP 1 đã đến công ty để thu dọn dụng cụ, máy móc và sửa chữa nhà xưởng. Bà Trương Ngọc Diễm, Giám đốc kinh doanh của công ty cho biết, hiện lãnh đạo cao nhất của công ty bao gồm tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc là người Đài Loan đã về nước để họp cùng ban lãnh đạo công ty mẹ. Theo bà Diễm, qua các cuộc điện thoại với các lãnh đạo này, họ cho biết đã quyết định sẽ quay trở lại Việt Nam để tiếp tục điều hành sản xuất nhưng chưa ấn định ngày cụ thể.

Theo bà Diễm, trong buổi chiều qua ngày 16-5, nhân viên của công ty bảo hiểm đã đến nhà máy, kiểm định những thiệt hại của công ty này nhưng chưa đưa ra kết luận. Tuy nhiên, bà Diễm cùng các cộng sự ước chừng, tổng thiệt hại sơ bộ của công ty là hơn 1 tỉ đồng, bao gồm 2 chiếc ô tô bị đốt cháy, hàng loạt máy móc cỡ nhỏ bị lấy cắp, một phần xưởng bị đốt cháy và toàn bộ văn phòng bị đập phá.

Bà Diễm cho biết thêm, vào đầu tuần sau, gần 80 công nhân của công ty sẽ quay trở lại để tiếp tục hoạt động khôi phục nhà xưởng và sản xuất.

Lãnh đạo của công ty TNHH Hsin Mei Kuang Việt Nam (của Đài Loan) tại KCN Sóng Thần cũng đã về nước và chưa quyết định ngày quay lại Việt Nam.

Tuy nhiên, tại nhà máy, nhân viên công ty đã bắt tay vào việc khôi phục nhà xưởng. Theo ghi nhận của phóng viên, công ty này bị thiệt hại nhẹ so với nhiều công ty khác. Bà Nguyễn Thanh Loan, phụ trách công ty cho biết, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 400-500 triệu đồng.

Tuy nhiên, một số công ty có thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng với phần nhà xưởng và máy móc bị cháy rụi hoàn toàn, phần lớn rơi vào các công ty may mặc có vốn đầu tư từ Đài Loan.

Điều mà đại diện các công ty bị thiệt hại lo lắng là các công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này vì điều này không có trong các điều khoản hợp đồng. Họ hy vọng Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ có biện pháp hỗ trợ về mặt tài chính để vượt qua khó khăn này.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên TBKTSG Online trong ngày hôm nay, những công ty vẫn chưa bắt tay lại hoạt động sản xuất là những trường hợp bị hư hại gần như hoàn toàn các nhà xưởng. Các công ty này hiện đang được lực lượng cảnh sát và nhân viên bảo vệ nghiêm ngặt và hạn chế tiếp xúc với báo chí.

Điển hình là công ty TNHH may Chutex (của Singapore) tại KCN Sóng Thần, một doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề trong những ngày qua vẫn treo bảng cho công nhân nghỉ làm và chưa nói rõ ngày hoạt động trở lại. Được biết, trước khi xảy ra sự cố, công ty này có hơn 5.000 công nhân làm việc.

Mạnh Tùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra biểu tình trái pháp luật (18/05/2014)

>   Chủ tịch nước thăm doanh nghiệp FDI tại tỉnh Bình Dương (17/05/2014)

>   2 ngư dân Việt Nam bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương (17/05/2014)

>   Máy bay quân sự rơi tại Lào (17/05/2014)

>   Nhà Trắng cảnh báo về cách hành xử nguy hiểm của Trung Quốc (17/05/2014)

>   Bộ trưởng, thứ trưởng có “gửi gắm”, “bút phê” nhà thầu? (17/05/2014)

>   Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao 3 nước (17/05/2014)

>   Philippines: Tuần hành ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc (16/05/2014)

>   Chủ tịch nước: “Anh phải rút trước, nhà của tôi chứ không phải nhà anh" (16/05/2014)

>   Sang thăm Mỹ, tướng Trung Quốc trắng trợn tuyên bố một số nước gây rối ở biển Đông (16/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật