Chủ Nhật, 27/04/2014 18:09

Vietstock Weekly 28/04 – 02/05: Cân bằng nhờ dòng tiền đầu cơ

Tuy áp lực bán ra có thể gia tăng trước kỳ nghỉ lễ nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ khối ngoại cùng dòng tiền đầu cơ nhắm vào KQKD quý 1 sẽ giúp thị trường lấy lại cân bằng trong tuần tới.

Chứng khoán Tuần 21 - 25/04: Thanh khoản báo động!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 28.04 – 02.05.2014

Hoạt động bắt đáy diễn ra đã giúp thị trường lấy lại sắc xanh trong tuần qua. Tuy vậy, hoạt động này diễn ra khá dè dặt thể hiện qua thanh khoản sụt giảm rất mạnh và vắng bóng nhà đầu tư lớn. Đây là điều có thể hiểu được khi: (1) Thị trường hồi phục trở lại sau một đợt sụt giảm mạnh, liên tục phá vỡ những ngưỡng hộ trợ mạnh. Do đó, rất khó có thể kỳ vọng giới đầu tư có thể nhanh chóng lạc quan trở lại. (2) Những thông tin ”hình sự” xuất hiên thời gian gần đây cũng đã có tác động tiêu cực không nhỏ đến tâm lý giới đầu tư.

Điểm tích cực nhất của thị trường trong tuần qua đó là việc khối ngoại đã mua ròng trở lại. Tuy lực mua không thực sự mạnh nhưng với đích nhắm là một số cổ phiếu dẫn dắt như MSN, GAS…, khối ngoại đã góp phần không nhỏ trong việc kéo sắc xanh trở lại.

Tuần giao dịch tới, thị trường có thể sẽ đối diện với khó khăn khi: (1) Khoảng trống thông tin sẽ chiếm ưu thế. Do đó, áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng mạnh hơn đặc biệt là khi hoạt động bắt đáy trong tuần qua đã mang về lợi nhuận, bên cạnh tâm lý ngại rủi ro ngắn hạn vẫn còn cao. (2) Kỳ nghỉ lễ cũng sẽ khiến giới đầu tư có tâm lý nghỉ ngơi và thận trọng hơn trong việc tham gia thị trường.

Thông tin hỗ trợ thị trường sẽ vẫn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh quý 1/2013 và thông tin từ các đại hội cổ đông. Cần để ý rằng những thông tin này đã có tác động nhất định trong tuần qua khi một số cổ phiếu có kết quả tốt đã tăng điểm khá mạnh.

Với những yếu tố ảnh hưởng hiện tại, chúng tôi cho rằng giao dịch thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn ra giằng co. Tuy áp lực bán ra có thể gia tăng trước kỳ nghỉ lễ nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ khối ngoại cùng dòng tiền đầu cơ nhắm vào KQKD quý 1 sẽ giúp thị trường lấy lại cân bằng trong tuần tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Chỉ số hồi phục nhưng thanh khoản tiếp tục lao dốc. VN-Index biến động khá mạnh trong tuần qua với phiên giảm mạnh vào đầu tuần, sau đó hồi phục vào cuối tuần. Mẫu hình nến xanh dài xuất hiện vào cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại.

Chỉ báo MACD đã đạt đến mức thấp của giai đoạn tháng 09/2013 và hiện đang đi ngang. Nếu VN-Index không có hiện tượng sụt giảm sâu trong các phiên tới thì có thể kỳ vọng tín hiệu mua của MACD xuất hiện trở lại.

Bên cạnh đó, hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng bắt đầu thu hẹp khoảng cách trong các phiên gần đây nên xu hướng ngắn hạn bớt bi quan hơn.

Thanh khoản tiếp tục lao dốc trong tuần qua khi khối lượng khớp lệnh vẫn đang ở dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 108 triệu đơn vị). Điều này cho thấy nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch để phòng ngừa rủi ro trong ngắn hạn.

Nếu đường SMA100 (tương đương 553-556 điểm) trụ vững và không bị phá vỡ trong các phiên tới thì khả năng hồi phục bền vững sẽ tăng lên. Còn nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì nguy cơ đảo ngược đà tăng trưởng dài hạn là rất lớn.

HNX-Index – Có thể tiếp tục test vùng 78.5 – 80 điểm. HNX-Index đã chững lại đà giảm mạnh của những tuần trước và hiện đang hồi phục nhẹ. Trong thời gian tới, HNX-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục test ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Retracement 261.8% (tương đương vùng 78.5 – 80 điểm). Trong đợt điều chỉnh vừa qua, ngưỡng này đã hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index nên được kỳ vọng sẽ tiếp tục trụ vững trong thời gian tới.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã về vùng oversold và duy trì trong vùng này được gần 2 tuần. Vì vậy, chỉ báo này có thể cho tín hiệu mua mạnh trở lại. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì triển vọng ngắn hạn sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 82 – 84 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong trường hợp HNX-Index có hồi phục. Khả năng phá vỡ nhóm này không cao do khối lượng khớp lệnh vẫn đang tiếp tục suy giảm và ở bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 76 triệu đơn vị).

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 25/04/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. Tuy nhiên, EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang cho thấy bên bán chiếm ưu thế lớn nên rủi ro của thị trường vẫn còn khá cao.

VS-LBR VN tiếp tục duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 25/04/2014 và chính thức kéo giảm EMA 5 ngày xuống dưới mức 0.65. Điều này chứng tỏ nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong thời gian gần đây.

                                 

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 25/04/2014, VS-NVI VN tiếp tục duy trì bên dưới EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường. Nếu tình trạng này không được cải thiện trong các phiên tới thì rủi ro sẽ tăng lên đáng kể.  

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 25/04/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã vượt lên trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật