Chủ Nhật, 06/04/2014 18:32

Vietstock Weekly 07 - 11/04: Bắt đầu phân hoá rõ nét

Các cổ phiếu bluechip, nhóm cổ phiếu Chứng khoán, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ yếu tố mùa vụ có khả năng duy trì kết quả lợi nhuận khả quan và sẽ thu hút dòng tiền mạnh hơn. Do đó, sự phân hoá giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét.

Chứng khoán Tuần 31/03 - 04/04: Nước ngoài gom mạnh – NĐT vẫn dè chừng yếu tố vĩ mô

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 07.04 – 11.04.2014

Hoạt động chốt lời tiếp tục lan rộng trên thị trường trong tuần qua. Thông tin tích cực về gói hỗ trợ 70,000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản đã giúp thị trường giảm bớt lo lắng và lấy lại sắc xanh trong những phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, tâm lý lo ngại rủi ro của giới đầu tư vẫn duy trì cao độ thể hiện qua thanh khoản thị trường đã sụt giảm mạnh, khi mà có thông tin cho thấy NHNN đang chuẩn bị sửa đổi Thông tư 13.

Những chuyển biến tích cực trên thị trường tuần qua đó là:

  • Khối ngoại đã có tuần mua ròng trở lại sau khi đã tháo hàng mạnh trong tháng 03 (bán ròng hơn 2,100 tỷ đồng). Tuy chưa tạo được ảnh hưởng lớn lên chỉ số nhưng cũng đã giúp giới đầu tư trong nước giảm bớt lo lắng.
  • Khối tự doanh CTCK cũng đã bất ngờ mua ròng trở lại sau khi bán ròng liên tục trong tháng 2 và 3.
  • Giao dịch ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã diễn ra tích cực hơn và giúp duy trì sắc xanh của thị trường, đặc biệt là phiên giao dịch cuối tuần.
  • Tuần giao dịch tới, những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1/2014 sẽ được giới đầu tư chờ đón.

Các cổ phiếu bluechip, nhóm cổ phiếu Chứng khoán, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ yếu tố mùa vụ có khả năng duy trì kết quả lợi nhuận khả quan và sẽ thu hút dòng tiền mạnh hơn. Do đó, sự phân hoá giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét.

Bên cạnh việc công bố kết quả kinh doanh quý 1 thì mùa chi trả cổ tức, các kế hoạch kinh doanh được trình bày tại đại hội cổ đông cũng sẽ tác động mạnh lên giao dịch thị trường.

Chuyển biến tích cực trong giao dịch của khối ngoại và khối tự doanh mang đến hy vọng cho xu hướng tăng điểm trở lại. Bên cạnh đó là kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực ở nhóm cổ phiếu bluechip cũng sẽ là bệ đỡ cho thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Nhận được sự hỗ trợ tốt từ nhóm MA dài hạn. VN-Index điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua. Sự phục hồi nhẹ vào cuối tuần sau khi chạm vào đường SMA 50 ngày cho thấy sự bi quan giảm đi nhưng vẫn còn tồn tại trên thị trường.

Sự lo ngại về khả năng không thể phá vỡ vùng đỉnh cũ của tháng 10/2009 (tương đương 600-630 điểm) đang dâng cao. Đây là vùng kháng cự mạnh, có khối lượng tích lũy lớn nên VN-Index sẽ khó có thể vượt qua dễ dàng trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, một nguy cơ khác là thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp dù chỉ số hồi phục. Khối lượng khớp lệnh liên tục duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 165 triệu đơn vị/phiên). Điều này cho thấy nhà đầu tư không còn giao dịch mạnh và sôi động như giai đoạn trước.

MACD vẫn đang tiếp tục đà giảm sau khi cho tín hiệu bán mạnh. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì nguy cơ phá vỡ ngưỡng zero-base trong tuần tới là khá cao khi mà hai đường +DI và –DI cũng đã cho tín hiệu bán.

Nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 545 – 577 điểm) vẫn tiếp tục đi lên và đang hỗ trợ tốt cho VN-Index. Nếu nhóm này trụ vững thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được duy trì.

HNX-Index – Đang duy trì bên dưới ngưỡng Fibonacci Retracement 423.6%. HNX-Index điều chỉnh mạnh vào giữa tuần nhưng đã hồi phục trở lại về cuối tuần. Đà tăng mạnh đã thực sự chững lại trong những phiên giao dịch gần đây và có thể HNX-Index sẽ chuyển sang giai đoạn điều chỉnh, giằng co ngắn hạn.

Triển vọng tăng trưởng trở lại và phá vỡ vùng 92 – 94 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 423.6%) là khá thấp khi mà chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho bán trở lại và rơi khỏi vùng overbought.

Bên cạnh đó, thanh khoản cũng đang giảm khá mạnh cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại trong bối cảnh nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 86.5 – 89 điểm) đã bị phá vỡ và sẽ đóng vai trò kháng cự trong các phiên tới. Vì vậy, dự kiến sẽ tiếp tục có rung lắc trong các phiên đầu tuần sau.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức trung bình trong phiên giao dịch ngày 04/04/2014 cho thấy cung cầu cân bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang cho thấy bên mua chiếm ưu thế nên khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn không cao.

VS-LBR VN vẫn ở mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 04/04/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

       

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục cao hơn EMA 5 ngày trong phiên ngày 04/04/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay trở lại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 04/04/2014 (giao dịch khớp lệnh). Tuy nhiên, đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã vượt lên trên đường zero-base và nếu tình trạng này vẫn duy trì trong các phiên tới thì khả năng có hồi phục sẽ tăng lên.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật