Thứ Năm, 10/04/2014 23:00

Falcon chuẩn bị các thủ tục để phá sản

Sau khi Vinashinlines chính thức nộp đơn xin làm thủ tục phá sản vào giữa tháng trước, Công ty cổ phần vận tải dầu khí Falcon - một doanh nghiệp khác thuộc Vinalines - cũng đang tiến hành bước chuẩn bị để mở thủ tục phá sản vì làm ăn thua lỗ.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Falcon (nơi Vinalines giữ 51% vốn) phối hợp với Hội đồng quản trị công ty này khẩn trương tổ chức đại hội đồng cổ đông và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp.

Một tàu của Falcon trong đội tàu 10 chiiếc có trọng tài lớn thứ hai trong số các doanh nghiệp tại Vinalines

Sau khi triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ nhất ngày 18-3-2014 để thảo luận về phương án phá sản Falcon song không thành do tỉ lệ cổ đông tham dự không đủ 65% như quy định, Falcon đã phải tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần hai ngày 8-4 để tiếp tục thảo luận về tiến trình mở thủ tục phá sản doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Falcon là doanh nghiệp có quy mô vốn trung bình thuộc Vinalines, song công ty này sở hữu đội tàu có trọng tải lớn thứ hai trong số các doanh nghiệp thuộc Vinalines (390.000 DWT).

Báo cáo tài chính công khai được xem là gần nhất về tình trạng tài chính, nợ nần của Falcon ở thời điểm hết năm 2011 cho biết, đến hết tháng 12/2011, tổng nợ phải trả là hơn 2.800 tỉ đồng. Falcon đã âm vốn chủ sở hữu 385 tỉ, gấp gần 4 lần vốn điều lệ ở thời điểm này.

Còn theo Đề án tái cơ cấu Vinalines (tháng 5/2013), kể cả bán hết tài sản thì Falcon vẫn còn nợ 65 tỉ đồng tại các ngân hàng không thể trả được.

Băn khoăn nhất hiện nay về phương án phá sản Falcon là phần lớn tài sản đã được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để vay vốn trong giai đoạn đầu tư “nóng”.

Cuộc thảo luận và đạt được phương án thỏa thuận với các chủ nợ về thanh lý tài sản chắc chắn sẽ kéo dài. Nhiều tàu đã bị chủ nợ giải chấp để bán với giá trị thấp hơn nhiều lần giá trị đầu tư và giá trị được định giá khi vay vốn. Ví dụ, Tổng công ty cổ phần tài chính dầu khí (PVFC trước đây) nay là Ngân hàng PVCombank đến tháng 7/2013 còn khoản dư nợ 735 tỉ đồng tại Falcon nhưng tài sản đảm bảo hiện có là tàu biển theo định giá từ 5 năm trước là 186,4 tỉ đồng. PVCombank đã phải “bắt nợ” từ chiếc ô tô đến các tài sản hình thành qua dự án cảng Phú Hữu tại Đồng Nai để bổ sung tài sản đảm bảo và tiếp nhận vận hành để giải chấp một phần khoản vay, nhằm nhẹ đi nợ xấu cho ngân hàng.

Lan Nhi

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cơ khí Việt Nam: Cần một chiến lược phát triển mới (10/04/2014)

>   TP.HCM: Doanh thu CNTT đạt hơn 32.000 tỉ đồng (10/04/2014)

>   Nhật Bản và Mỹ chưa thể thu hẹp bất đồng về TPP (10/04/2014)

>   Doanh nghiệp Mexico xem xét nhập khẩu thủy sản An Giang (10/04/2014)

>   22 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp Việt sản xuất càphê (10/04/2014)

>   Tập đoàn cao su Việt Nam khai trương Văn phòng ở Lào (10/04/2014)

>   Giá tôm thẻ trắng gấp 5 lần cá tra (10/04/2014)

>   Cú hích cực lớn từ sửa Luật Doanh nghiệp? (10/04/2014)

>   Thị trường ôtô đang có những dấu hiệu hồi phục (10/04/2014)

>   Lao động DN Nhà nước đứng đầu về thu nhập (10/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật