ĐHĐCĐ PJT: Cổ đông than khi cổ tức giảm
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2014 của CTCP Vận tải Xăng dầu Đường thủy Petrolimex (HOSE: PJT) nhiều cổ đông "than" rằng năm nào công ty cũng mua tàu, trong khi đó cổ tức thì từ 12% dần dần giảm xuống còn 8% mà còn bằng cổ phiếu.
Cụ thể, trong năm nay công ty sẽ đầu tư 1 tàu biển chở xăng dầu có trọng tải dưới 10,000 DWT với giá không quá 7 triệu USD. Trong đó vốn đầu tư của chủ sở hữu khoảng 30%, còn lại 70% đi vay ngân hàng.
Theo lý giải của PJT, do thị trường chứng khoán gặp khó khăn, không thể huy động vốn từ cổ đông và các nhà đầu tư bằng cách chào bán cổ phiếu ra công chúng. Vì thế công ty lên phương án đi vay ngân hàng và vốn tự có để đầu tư tàu biển chở xăng dầu.
Về vấn đề này, có cổ đông cho rằng năm nào công ty cũng mua tàu mới "thôi sang năm đừng mua nữa!" bởi theo kinh nghiệm của doanh nghiệp cùng ngành khác thì càng mua tàu cổ tức càng giảm. Một cổ đông khác cũng gay gắt rằng cổ tức càng giảm thể hiện việc HĐQT thiếu tinh thần phấn đấu.
Đáp lại, Chủ tịch Phan Văn Kỳ cho rằng do năm qua công ty thanh lý khá nhiều tàu già nên phải mua thêm tàu mới để trẻ hóa đội tàu. Ngoài ra, trong thời gian từ 2014-2016 công ty sẽ còn thanh lý 4 tàu già nữa. Vì thế ban lãnh đạo mong cổ đông thông cảm và ủng hộ công ty thêm nữa.
Đại hội đã thông qua phương án phát hành 772,792 cp trả cổ tức năm 2013 với tỷ lệ 8% trong quý 2/2014; ngoài ra sẽ phát hành 386,396 cp thưởng tỷ lệ 4%. Sau khi phát hành 2 đợt này, vốn điều lệ của PJT tăng từ 96.59 tỷ đồng lên 108 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Vận tải thủy Petrolimex nắm 55.4 triệu cp, chiếm 51.21% vốn.
Về kế hoạch 2014, dự báo thị trường tiếp tục khó khăn, PJT xây dựng kế hoạch dựa trên nền tảng thị trường Petrolimex, nâng cao sản lượng các đơn vị ngoài hệ thống như Saigon Petro, Petro Việt Nam, Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Xăng dầu Quân đội và các công ty xăng dầu tại Campuchia.
Theo đó, PJT đặt mục tiêu tổng doanh thu 324.79 tỷ đồng, giảm 12% so năm 2013. Lợi nhuận trước thuế 15 tỷ đồng và cổ tức tiếp tục duy trì 8%.
Về cơ cấu doanh thu, hoạt động vận tải chiếm 286 tỷ đồng, bán xăng dầu 11 tỷ đồng, sửa chữa đóng tàu thủy 23 tỷ và tài chính khác 4.5 tỷ đồng.
Đánh giá về năm qua, ban lãnh đạo PJT cho biết sức mua, cung cầu hàng hóa giảm, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu giảm sản lượng dẫn đến nhu cầu vận chuyển cũng giảm theo.
Trong khi đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các doanh nghiệp đầu mối tại Việt Nam và Campuchia đổi phương thức cung ứng hàng hóa, giảm vận chuyển giữa các kho nội địa chuyển sang nhập khẩu trực tiếp bằng tàu biển từ nước ngoài hoặc từ cảng Dung Quất, Vân Phong về các cảng dầu tuyến 2, 3 trong khi đây là thị trường chính của đội tàu sông và biển tải trọng nhỏ của công ty.
Một số tuyến vận tải sông gần như bị triệt tiêu như tuyến từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè đi Cần Thơ, Vũng Tàu, Mittaphit (Campuchia). Vì vậy đội tàu sông chỉ hoạt động bằng khoảng 50% năng lực vận tải, hiệu quả thấp. Ngoài ra, giá cước không tăng trong khi đó giá cả đầu vào đều tăng cao làm giảm hiệu quả kinh doanh.
Tuy nhiên, năm 2013, PJT vẫn thực hiện được 371 tỷ đồng tổng doanh thu, vượt 42% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế gần 15 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch và cổ tức bằng cổ phiếu 8%.
Trong năm qua công ty đã bán tàu Long Phú 2, Hàm Luông 5, 6, 7 và duyệt chủ trương bán cổ phiếu Dopetco để tập trung nguồn vốn đầu tư tàu biển. Ngoài ra, công ty cũng quyết định xóa nợ 2.8 tỷ đồng do Công ty PTT nợ công ty mẹ để PTT đủ điều kiện giải thể.
Thanh Nụ
Công lý
|