Thứ Tư, 02/04/2014 13:45

Quảng Ngãi:

Dân "tố" Nhà máy lọc dầu Dung Quất xả khí gây ô nhiễm môi trường

Tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, ngày 31-3, chính quyền xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã gửi văn bản cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị chủ quản của Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Trong đó ngoài khí thải, người dân nơi đây còn phản ánh: Giếng nước sinh hoạt của nhiều gia đình ở gần NMLD Dung Quất khi đem đun nấu có hiện tượng kết tủa; nước thải từ cống NMLD xả ra ruộng gây ngứa.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất bị người dân tố xả khí gây ô nhiễm

Theo phản ánh của nhiều người dân ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn (gần NMLD Dung Quất), họ không biết NMLD Dung Quất đã thải ra khí gì, nhưng mùi hôi khét nồng nặc. Nhiều người cảm thấy nhức đầu, tức ngực và khó thở khi ngửi mùi này. "Mấy ngày nay đã giảm khá nhiều, chứ những hôm trước mùi hôi khét nồng nặc bao trùm ra cả khu vực" - nhiều người dân ở xóm Hòa Đông bức xúc cho biết. Ông Nguyễn Văn Viên, Trưởng xóm An Lệ, thôn Phước Hòa xác nhận: Đây không phải là lần đầu, có tháng mùi khí này xuất hiện hai 2 đến 3 lần.

Ông Phù Trung Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân ở Hòa Trung, Hòa Đông và An Lệ, thôn Phước Hòa, ngày 31-3, chính quyền địa phương đã gửi văn bản cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị chủ quản NMLD Dung Quất. Trong đó ngoài khí thải, còn có 2 nội dung người dân phản ánh nữa, đó là: Giếng nước sinh hoạt của nhiều gia đình ở gần NMLD Dung Quất khi đem đun nấu có hiện tượng kết tủa; nước thải từ cống NMLD xả ra ruộng gây ngứa. Theo đó UBND xã Bình Trị yêu cầu Công ty BSR cung cấp tài liệu liên quan để chính quyền có cơ sở trả lời với người dân.

Văn bản của UBND xã Bình Trị gửi Cty BSR về nội dung phản ánh của người dân

Trả lời về vụ việc trên, ông Khương Lê Thành, Trưởng phòng An toàn sức khỏe Môi trường - Công ty BSR, đại diện đơn vị chủ quản NMLD Dung Quất, cho biết: Việc theo dõi, kiểm tra môi trường trong quá trình NMLD Dung Quất hoạt động được thực hiện nghiêm ngặt. Ngoài bộ phận chuyên trách của nhà máy, BSR còn kí kết với Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường - BQL Khu kinh tế Dung Quất để theo dõi vấn đề này. Qua kết quả kiểm tra, đánh giá hàng ngày, tuần và định kỳ hàng tháng thì các chỉ số khí, nước... xả thải của NMLD Dung Quất đều đảm bảo theo tiêu chuẩn qui định.

Đại diện Công ty BSR tại buổi làm việc

Được biết vào cuối năm 2010, tại NMLD Dung Quất đã xảy ra vụ rò rỉ khí SO2, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực. Phải mất nhiều ngày sau đó sự cố trên mới được khắc phục.

Theo ông Thành, từ sau sự cố đó đến nay, NMLD Dung Quất không xảy ra vụ việc nào tương tự.

Thiết nghĩ các ngành chức năng Trung ương và địa phương cần vào cuộc làm rõ vụ việc, để bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của người dân khu vực.

Minh Phú

công an tphcm

Các tin tức khác

>   Thủ tướng nói gì về nghi án nhận hối lộ từ JTC? (02/04/2014)

>   Nghi án JTC hối lộ: Các cá nhân liên quan đều bác việc nhận tiền (02/04/2014)

>   Câu chuyện không chịu trả nhà công vụ "nghe rất buồn" (02/04/2014)

>   Dự án ODA: Đấu thầu, mua sắm luôn có kẽ hở (02/04/2014)

>   Chính sách đang biến "sân nhà" thành đất màu mỡ của game lậu (02/04/2014)

>   Bộ trưởng Y tế không dám hứa… (02/04/2014)

>   Công bố đoạn hội thoại giữa buồng lái MH370 với trung tâm (01/04/2014)

>   Gazprom tăng 30% giá khí đốt xuất khẩu sang Ukraine (01/04/2014)

>   Nghi án 'bôi trơn' 2,8 triệu USD, đại diện Bộ KH&ĐT nói gì? (01/04/2014)

>   Có hạch toán cả biệt thự, sân tennis vào giá điện? (01/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật