Chủ Nhật, 16/03/2014 19:11

Vietstock Weekly 17 - 21/03: Dòng tiền sẽ tiếp tục xoay vòng?

Vẫn chưa xuất hiện thông tin hỗ trợ đủ mạnh để thay đổi xu hướng thị trường. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong tuần tới. Dòng tiền sẽ tiếp tục xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu và chiến lược trading vẫn sẽ được ưu tiên sử dụng.

Chứng khoán Tuần 10 - 14/03: Bluechip đỡ thị trường, Đầu cơ sinh lời nhất!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 17 - 21.03.2014

Lực đẩy từ nhóm cổ phiếu bluechip tiếp tục dẫn dắt đà tăng điểm trong tuần giao dịch qua. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ đặc biệt là Chứng khoán và Khai khoáng thu hút mạnh dòng tiền và giúp duy trì sự hưng phấn của giới đầu tư.

Tuy vậy việc khối ngoại liên tục bán ròng trong hai tuần qua đã khiến giới đầu tư có phần e dè hơn trong việc đẩy mạnh mua vào ở các mức giá cao.

Quỹ ETF V.N.M đã chính thức công bố danh mục tái cơ cấu, sẽ thêm MSNPVT vào danh mục nhưng loại HPG ra khỏi rổ tính chỉ số. Bên cạnh đó, sẽ tăng tỷ trọng ở 3 mã VCG, HAG, ITA, trong khi sẽ giảm tỷ trọng ở 10 mã PPC, PVD, GMD... và giữ nguyên tỷ trọng của VIC, BVH. Xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Tuần giao dịch tới, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Việc tái cơ cấu danh mục của các quỹ sẽ có những ảnh hưởng nhất định nhưng không quá mạnh mẽ lên giao dịch thị trường khi giới đầu tư đã quen thuộc hơn. Có thể thấy rõ điều này trong những lần tái cơ cấu gần đây, khi các mã được tăng tỷ trọng chưa hẳn đã tích cực, trong khi các mã bị bán ra mạnh lại thu hút dòng tiền, đặc biệt là ở phiên giao dịch chốt danh mục.

Thị trường nhiều khả năng sẽ gặp những thử thách nhất định trong tuần tới khi các chỉ số đang ở vùng đỉnh cũ. Áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng khi mức sinh lời có được ở các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu đầu cơ, là khá tốt. Khó khăn của thị trường hiện tại đó là tâm lý giới đầu tư bị ảnh hưởng nhất định từ hoạt động bán ròng của khối ngoại. Tuy nhiên, việc các quỹ ETF đã chính thức công bố danh mục tái cơ cấu sẽ giúp giảm bớt lo lắng cho giới đầu tư.

Điểm cộng cho thị trường đó là thanh khoản vẫn đang duy trì khá ổn định và dòng tiền đầu cơ hoạt động tíc cực. Tín hiệu giao dịch của khối tự doanh đã sáng sủa hơn khi họ đã bất ngờ mua ròng trong phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, tính tổng cộng tuần qua họ vẫn bán ròng 6.1 triệu đơn vị, tương tứng 97 tỷ đồng.

Vẫn chưa xuất hiện thông tin hỗ trợ đủ mạnh để thay đổi xu hướng thị trường. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong tuần tới. Dòng tiền sẽ tiếp tục xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu và chiến lược trading vẫn sẽ được ưu tiên sử dụng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Đà tăng trưởng quay trở lại. VN-Index tăng trưởng liên tục trong tuần qua. Sự xuất hiện liên tiếp của những cây nến xanh và Runaway Gap cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định và lạc quan trở lại.

Hiện tượng rung lắc trong phiên tiếp tục diễn ra khi VN-Index tiếp cận lại vùng đỉnh cũ của 2 tuần trước (tương đương 590-595 điểm) nhưng đà tăng vẫn duy trì. Nếu VN-Index vẫn tăng trưởng trong những phiên giao dịch đầu tuần sau thì vùng này sẽ bị phá vỡ hoàn toàn.

Chỉ báo MACD tiếp tục tăng và cho tín hiệu mua trở lại trong phiên cuối tuần 14/03/2014. Bên cạnh đó, hai đường +DI, -DI của Directional Movement System đã phân kỳ trở lại nên sự thận trọng là không quá cao.

Khối lượng khớp lệnh đang duy trì tốt và ở trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 140 triệu đơn vị/phiên). Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì nguy cơ sụt giảm trở lại sẽ giảm đi khá nhiều.

Nhóm MA dài hạn (SMA 50, SMA 100...) đang đi vào vùng hỗ trợ 530 – 550 điểm nên dự kiến vùng này sẽ là vùng hỗ trợ chính cho VN-Index nếu có điều chỉnh sâu xảy ra. Xu hướng tăng trưởng dài hạn tiếp tục được giữ vững.

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp có giảm sâu. HNX-Index tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua và đang test lại vùng đỉnh cũ của tháng 5/2012 (tương đương vùng 83-85 điểm). Nếu đà tăng mạnh này vẫn được duy trì thì vùng 83-85 điểm sẽ sớm bị phá vỡ trong vài phiên tới.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 80 – 81.5 điểm) tiếp tục đi lên mạnh và sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu có sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) xuất hiện.

Thanh khoản tiếp tục duy trì mức khá. Khối lượng khớp lệnh vẫn đang ở trên mức bình quân 20 phiên gần nhất (tương đương 86 triệu đơn vị). Điều này cho thấy lực cầu đang quay trở lại trên HNX.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 14/03/2014. Trạng thái này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trở lại và khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn không cao.

VS-LBR VN ở mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 14/03/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN duy trì trên EMA 5 ngày trong phiên ngày 14/03/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh tiếp tục được bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 14/03/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang nằm dưới đường zero-base nên khả năng giảm điểm tăng lên.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật