Chủ Nhật, 09/03/2014 19:05

Vietstock Weekly 10 - 14/03: Cần chú ý hơn tới giao dịch của khối ngoại!

Những phiên phục hồi cuối tuần mang lại hy vọng “hồi sinh”. Tuy nhiên, với việc hoạt động bán ròng của khối ngoại đang trở nên quen thuộc thì nhiều khả năng giới đầu tư sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng.

Chứng khoán Tuần 03 - 07/03: Cổ phiếu đầu cơ giúp xoa dịu lo lắng

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 10 - 14.03.2014

Áp lực điều chỉnh khiến thị trường tiếp tục giảm điểm trong tuần giao dịch qua. Điểm tích cực là làn sóng bắt đáy đã gia tăng trở lại và giúp thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối tuần.

Mặc dù thị trường đã tăng điểm trở lại nhưng giới đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng khi một số tín hiệu giao dịch vẫn chưa thực sự tích cực. Theo đó, (i) khối ngoại đã bán ròng liên tiếp trong tuần qua. Việc khối ngoại bán ròng có thể khiến giới đầu tư e dè hơn khi hoạt động mua-bán của khối ngoại luôn có ảnh hưởng khá lớn lên tâm lý thị trường, (ii) việc khối tự doanh bán ròng mạnh trong tuần qua cũng đã tác động đáng kể lên tâm lý giới đầu tư.

Phiên giao dịch cuối tuần, FTSE đã thông báo sẽ loại SBT ra khỏi rổ tính của FTSE Vietnam Index (dùng mô phỏng cho quỹ ETF) và DHG ra khỏi FTSE Vietnam All-Share Index, và không thêm bất kỳ cổ phiếu nào vào danh mục của hai chỉ số này. Tuy nhiên, động thái này hầu như đã không có tác động đáng kể nào lên giao dịch thị trường.

Tuần giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thông tin tái cơ cấu danh mục của Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (V.N.M). Những đồn đoán xung quanh việc tái cơ cấu danh mục của quỹ này sẽ là tâm điểm của thị trường. Tuy nhiên, với việc giới đầu tư đã dần quen thuộc với hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF thì ảnh hưởng của thông tin này sẽ không quá mạnh.

Ngoài hoạt động tái cơ cấu của quỹ ETF, nhiều khả năng tuần giao dịch tới thị trường sẽ không có thêm thông tin hỗ trợ. Đây sẽ là thách thức không nhỏ khi tâm lý thận trọng đang tăng cao trong giới đầu tư.

Những phiên phục hồi cuối tuần mang lại hy vọng “hồi sinh”. Tuy nhiên, với việc hoạt động bán ròng của khối ngoại đang trở nên quen thuộc trong tuần qua thì nhiều khả năng giới đầu tư sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Giảm mạnh đầu tuần, hồi phục nhẹ vào cuối tuần. VN-Index có những phiên giảm khá sâu vào đầu tuần nhưng lại có dấu hiệu hồi phục trở lại trong những phiên cuối tuần. Sự xuất hiện của những mẫu hình nến như Spinning Top, Hammer... cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định.

VN-Index đã vượt lên trên đường EMA 10 trở lại. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy xu hướng tăng trưởng ngắn hạn có thể quay trở lại. Bên cạnh đó, sự sụt giảm của thanh khoản cũng chững lại. Khối lượng khớp lệnh tăng khá mạnh và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 133 triệu đơn vị/phiên). Điều này cho thấy dòng tiền đang dần quay trở lại thị trường trong ngắn hạn nên rủi ro không còn quá cao.

Chỉ báo MACD tiếp tục giảm trong các phiên gần đây nhưng tốc độ giảm đã chậm dần lại. Bên cạnh đó, hai đường +DI, -DI của Directional Movement System đã phân kỳ trở lại nên sự thận trọng là không quá cao.

Nhóm MA dài hạn (SMA 50, SMA 100...) đang đi vào vùng hỗ trợ 525 – 545 điểm nên dự kiến vùng này sẽ là vùng hỗ trợ chính cho VN-Index nếu có điều chỉnh sâu xảy ra. Xu hướng tăng trưởng dài hạn tiếp tục được giữ vững.

HNX-Index – Vùng đỉnh cũ của tháng 05/2014 vẫn chưa bị phá vỡ. White Candle xuất hiện khá nhiều trong các phiên cuối tuần cho thấy khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn là không quá cao.

Tuy nhiên, lo ngại chính hiện nay của giới đầu tư là vùng đỉnh cũ của tháng 05/2012 (tương đương 83 – 86 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục duy trì trong tuần sau thì rủi ro sẽ tăng lên.

Thanh khoản tiếp tục duy trì mức khá. Khối lượng khớp lệnh đã vượt lên trên mức bình quân 20 phiên gần nhất (tương đương 76 triệu đơn vị). Điều này cho thấy lực cầu đang quay trở lại trên HNX.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 07/03/2014. Trạng thái này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trở lại và khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn giảm đi.

VS-LBR VN ở mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 07/03/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

                     

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN duy trì trên EMA 5 ngày trong phiên ngày 07/03/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh tiếp tục được bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 07/03/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang lao dốc khá mạnh và hiện đang nằm dưới đường zero-base nên khả năng giảm sâu tăng lên đáng kể.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật