Chủ Nhật, 02/03/2014 19:02

Vietstock Weekly 03 - 07/03: Giao dịch trong phiên sẽ lên ngôi?

Việc điều chỉnh sẽ diễn ra nhiều hơn trong các phiên giao dịch, và do đó chiến thuật giao dịch trong phiên trở nên phổ biến hơn.

Chứng khoán Tuần 24 - 28/02: Ngân hàng trụ đỡ - Hấp thụ tốt cổ phiếu chốt lời

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 03 – 07.03.2014

Áp lực điều chỉnh tiếp tục tăng cao trong tuần qua, nhưng điểm tích cực là dòng tiền vẫn đang sôi động trên thị trường.

Đà tăng đã không còn diễn ra đồng loạt mà có sự xoay vòng giữa các cổ phiếu có tính dẫn dắt và giúp thị trường chống đỡ trước xu hướng chốt lời. Điều này mặc dù không mang lại những phiên tăng điểm mạnh nhưng đã giúp cho giới đầu tư duy trì sự lạc quan nhất định.

Tiêu điểm của thị trường trong tuần qua đó là: (i) Sự nổi bật của nhóm cổ phiếu Ngân hàng, động thái giao dịch tích cực ở nhóm cổ phiếu này đã mang lại kỳ vọng mới cho thị trường, (ii) Mặc dù chịu sứ ép điều chỉnh mạnh nhưng thị trường vẫn đang hấp thụ tốt lượng hàng bán ra. Điều này sẽ giúp tạo mặt bằng giá mới, và (iii) Khối ngoại vẫn duy trì xu hướng mua ròng dù lực mua đã yếu đi khá nhiều.

Tuần tới, thị trường vẫn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định:

(1) Áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì đều đặn khi mức sinh lời có được vẫn đang khá hấp dẫn và giới đầu tư đang quán triệt chiến thuật đầu tư ngắn hạn.

(2) Những phiên xả hàng mạnh trong tuần qua ít nhiều khiến giới đầu tư thận trọng hơn trong giao dịch.

(3) Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cũng có thể sẽ khiến các phiên tăng điểm mạnh khó diễn ra.

Với những yếu tố tác động thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng giao dịch thị trường vẫn sẽ tiếp tục diễn ra giằng co trong tuần tới. Việc điều chỉnh sẽ diễn ra nhiều hơn trong các phiên giao dịch, và do đó chiến thuật giao dịch trong phiên trở nên phổ biến hơn.

Thông tin đáng chú ý đó là ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho biết: Đến cuối năm 2013, VAMC đã mua lại khoảng 39,000 tỷ đồng nợ xấu từ các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, công ty này mới chỉ đòi được 200 tỷ đồng nợ xấu (chiếm vỏn vẹn 0.51% tổng nợ xấu đã mua) và hiện công ty này đang xem xét, phân loại để có thể mua thêm nợ xấu, và dự kiến trong quý 1/2014 sẽ mua khoảng 10,000 tỷ đồng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Giằng co mạnh vào cuối tuần. VN-Index tiếp tục tăng khá mạnh vào đầu tuần nhưng lại có dấu hiệu rung lắc và giằng co mạnh trong những phiên cuối tuần. Sự xuất hiện của những mẫu hình nến như Doji, Inverted Hammer...cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã chuyển sang thận trọng trong ngắn hạn.

Một số lo ngại về việc chỉ báo MACD đang hình thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) bắt đầu xuất hiện. Nếu MACD cho tín hiệu bán trở lại thì phân kỳ này sẽ hoàn thành.

Tín hiệu được giới đầu tư chú ý nhất trong tuần qua là thanh khoản bắt đầu suy giảm về cuối tuần. Khối lượng khớp lệnh hiện đang ở bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 139 triệu đơn vị/phiên). Điều này cho thấy nhà đầu tư đang dần thận trọng trở lại và nếu tình trạng này vẫn duy trì trong thời gian tới thì khả năng giảm trở lại sẽ tăng lên.

Nhóm MA dài hạn (SMA 50, SMA 100...) đang đi vào vùng hỗ trợ 525 – 540 điểm nên dự kiến vùng này sẽ là vùng hỗ trợ chính cho VN-Index nếu có điều chỉnh sâu xảy ra. Xu hướng tăng trưởng dài hạn tiếp tục được giữ vững.

HNX-Index – Vùng đỉnh cũ của tháng 05/2014 đang là kháng cự chính. Với những phiên biến động mạnh và ấn tượng, HNX-Index đã có một tuần giao dịch đầy cảm xúc. Sự giằng co vào cuối tuần cho thấy khả năng vượt qua được vùng đỉnh cũ của tháng 05/2012 (tương đương 83 – 86 điểm) là không cao. Dự kiến tình trạng này sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần sau do khối lượng tích lũy tại đây là rất lớn.

Nhiều khả năng trong những phiên tới nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 77.5 – 79.5 điểm) sẽ được test lại. Nếu nhóm này trụ vững thì triển vọng tăng trưởng của HNX-Index tiếp tục tích cực. Còn nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì có thể vùng 65 – 68 điểm sẽ được test lại.

Chỉ báo Stochastic Oscillator mặc dù vẫn duy trì trong vùng overbought nhưng đã cho tín hiệu mua trở lại nên rủi ro trong ngắn hạn không quá cao.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 28/02/2014. Trạng thái này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trở lại và khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn giảm xuống.

VS-LBR VN duy trì mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 28/02/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

                 

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục ở mức cao trong phiên ngày 28/02/2014 và đang ở bên trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại duy trì mua ròng trong phiên giao dịch ngày 28/02/2014. Mặt khác, đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang ở bên trên đường 0 nên khả năng giảm sâu không quá cao.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật