Thứ Ba, 18/03/2014 16:53

Crimea có thể thỏa thuận sáp nhập vào Nga hôm nay

Ngày 18/3, báo mạng Gazeta.ru ở Nga dẫn lời các nguồn tin nói rằng Tổng thống Putin và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Crimea Vladimir Konstantinov ngày hôm nay sẽ ký thỏa thuận về sáp nhập nước Cộng hòa Crimea vào Nga với tư cách là chủ thể liên bang riêng biệt.

Các nguồn tin của báo này cho biết, các văn kiện cần thiết sẽ nhanh chóng được phê chuẩn trong thời gian ngắn và lễ ký kết sẽ diễn ra trong khuôn khổ thông điệp bất thường của Tổng thống Nga trước Quốc hội Liên bang, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ chiều nay theo giờ Moskva.

Theo nhận định của báo Gazeta, quyết định sáp nhập Crimea sẽ được tiến hành theo ba bước.

Thứ nhất, công nhận độc lập của Crimea. Điều này đã được thực hiện bằng một sắc lệnh đã ký vào đêm 17/3. Sắc lệnh này cũng quy định trạng thái đặc biệt của thành phố Sevastopol.

Tiếp theo, thông báo “nguyện vọng” gia nhập Nga của Crimea. Chính quyền Crimea đã đổi tên gọi Hội đồng tối cao Crimea thành Hội đồng nhà nước Crimea để tương đương với Nga, và Sevatopol cũng được chuyển sang quy chế thành phố liên bang, tương tự như Peterburg, Moskva ở Nga.

Giai đoạn tiếp theo là chính thức sáp nhập Crimea và Sevastopol vào với Nga. Công đoạn này sẽ diễn ra ngày hôm nay, trong khuôn khổ thông điệp của Tổng thống Nga.

Một mặt, bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang sẽ diễn ra như hình thức thông thường. Tại thông điệp của mình, theo dự đoán của nguồn tin của báo Gazeta.ru, ông Putin có thể sẽ lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU, cáo buộc họ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh mới.

“Có thể chờ đợi rằng, Tổng thống Putin sẽ làm rõ lập trường của Nga về vấn đề Ukraine và Crimea sau khi đề xuất với cộng đồng quốc tế bản kế hoạch hành động xa hơn,” nguồn tin của Gazeta cho biết.

Theo nguồn tin này, “ông Putin có thể sẽ tuyên bố về những sự thay đổi của thế giới hiện đại và đưa ra quan điểm giải thích vì sao những sự thay đổi này đã diễn ra. Không loại trừ khả năng tổng thống sẽ tuyên bố về các lệnh trừng phạt đang áp đặt lên các công dân Nga.”

Tuy nhiên, vấn đề sẽ không hạn chế chỉ trong lời phát biểu của ông Puin. Theo thông tin báo Gazeta có được, trong khuôn khổ thông điệp liên bang bất thường này, Tổng thống Nga và Chủ tịch Hội đồng nhà nước Crimea Vladimir Konstantinov sẽ ký thỏa thuận liên quốc gia về sáp nhập nước cộng hòa Crimea vào Nga.

Cũng trong khuôn khổ này sẽ diễn ra việc ký kết thỏa thuận về sáp nhập vào thành phần Nga thành phố Sevastopol với tư cách là chủ thể riêng biệt của Liên bang.

Trước đó, ngày 17/3, như một bước thủ tục cho việc ký kết sắp diễn ra, sau khi đổi tên thành Hội đồng lập pháp Sevastopol, Hội đồng thành phố này đã biểu quyết tán thành để nhà lãnh đạo Aleksandr Chalyi ký thỏa thuận liên quốc gia về sáp nhập vào Nga./.

Khôi Nguyên

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Thái Lan chuẩn bị dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp (18/03/2014)

>   Hãng Moody's hạ bậc tín nhiệm nền kinh tế Argentina (18/03/2014)

>   Trung Quốc nới gấp đôi biên độ dao động tỷ giá hối đoái (18/03/2014)

>   Tổng thống Mỹ: Trừng phạt để Nga thấy cái giá phải trả (18/03/2014)

>   Trung Quốc nới gấp đôi biên độ dao động tỷ giá hối đoái (18/03/2014)

>   Giới phân tích: Kinh tế Nga sắp lâm vào khủng hoảng (17/03/2014)

>   FDIC kiện 16 "đại gia" ngân hàng vì thao túng lãi suất (17/03/2014)

>   Crimea sẽ chính thức dùng đồng Rúp Nga từ tuần tới (17/03/2014)

>   Moody's nâng triển vọng tín nhiệm của EU lên "ổn định" (17/03/2014)

>   Apple, Google né thuế, Mỹ mất 90 tỷ USD mỗi năm (17/03/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật