Thứ Bảy, 01/03/2014 15:35

Trung Quốc:

Con trai cựu Bộ trưởng Công an dính líu bê bối bất động sản

Theo phóng sự điều tra mà báo Trung Quốc Beijing News đăng tải hôm 26/2, Chu Bân (41 tuổi), con trai cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, đã thu lợi kếch xù từ một dự án xây dựng nhà công ở Bắc Kinh, dính líu một doanh nhân tham nhũng.

Theo bài báo, Chu Bân và doanh nhân Mi Xiaodong (người bị cơ quan chống tham nhũng bắt giữ hồi tháng 10/2013) là bạn cùng phòng thời học Đại học Dầu khí Tây Nam ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào cuối những năm 1980.

Cựu Bộ trưởng công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang được cho là có liên quan đến vụ bê bối của con trai Chu Bân

Theo Beijing News, Mi được cho là đã sử dụng nhiều thủ đoạn để giúp gia đình họ Chu giành được hai mỏ dầu thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) với giá rẻ mạt, sau đó bán lại, thu lợi lớn. Chu Vĩnh Khang từng là Tổng Giám đốc CNPC.

Tháng 9/2009, Mi thành lập Cty Phát triển Bất động sản Qiuhai Xurong, giành được dự án xây dựng hơn 2.000 căn hộ công vụ tại Bắc Kinh. Qiuhai Xurong của Mi và một cty khác do Mi và bà Chiêm Mẫn Lợi (mẹ vợ Chu Bân) thành lập cùng góp 10 triệu USD vào dự án xây dựng căn hộ này.

Tháng 8/2010, Mi và Chiêm bán cổ phần cho công ty thứ ba tham gia phát triển dự án. Theo Beijing News, kể từ đó, việc xây dựng bị đình trệ. Dư luận cho rằng, hai cộng sự thân thiết của Chu Bân đã sử dụng mối quan hệ quyền lực của ông này để giành phần thắng trong dự án bất động sản. Nhưng thay vì phát triển dự án, họ đem bán lại cho bên thứ ba, bỏ túi một khoản lợi nhuận kếch xù.

Bài phóng sự điều tra đã bị gỡ khỏi báo điện tử Beijing News chỉ vài giờ sau khi được đăng. Tuy nhiên, các bài báo liên quan Chu Bân và nhà tài phiệt Lưu Hán ở tỉnh Tứ Xuyên (cũng bị bắt do dính líu Chu Bân) không bị hạ xuống. Chu Bân cũng bị cho là dính dáng các vụ bê bối trong ngành dầu khí Trung Quốc (hàng loạt cựu quan chức và lãnh đạo đương chức ngành này đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng).

Bài báo điều tra cáo buộc Chu Bân khi giữ chức Giám đốc Cty Công nghệ Khí tự nhiên và Dầu lửa Bắc Kinh Zhongxu Yangguang đã giành được lợi lộc từ những giao dịch đáng ngờ của CNPC và có quan hệ sân sau với những công ty thuộc quyền sở hữu của mẹ vợ.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, Chu Bân chính thức bị bắt hồi tháng 12/2013, nhưng chi tiết vụ điều tra chưa được công bố. Tờ South China Morning Post của Hong Kong đưa tin, gần đây, Chu Bân tiếp xúc nhiều luật sư để chuẩn bị cho phiên tòa sắp mở.

Thông tin về Chu Bân cộng với việc giới chức Trung Quốc mới điều tra, bắt giữ thêm nhiều quan chức, doanh nhân dính líu là dấu hiệu cho thấy, cuộc điều tra tham nhũng đối với cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang sắp đến hồi kết.

Thục Ninh

tiền phong

Các tin tức khác

>   Ông Obama cảnh báo Nga phải trả giá nếu can thiệp Ukraine (01/03/2014)

>   Tàu ngầm Việt tự chế "Trường Sa": Đường nào ra biển ? (01/03/2014)

>   Hôm nay, nhiều quyết định quan trọng có hiệu lực (01/03/2014)

>   Không làm sân gôn, sẽ có thêm 30 chỗ đỗ máy bay (01/03/2014)

>   Hàng loạt lãnh đạo chủ chốt luân chuyển về địa phương (28/02/2014)

>   Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc bốn "ông lớn" tăng giá sữa (28/02/2014)

>   Cựu phó tổng giám đốc Vinalines bị đề nghị 6-7 năm tù (28/02/2014)

>   Thủ tướng yêu cầu không phá cầu Long Biên (28/02/2014)

>   Quan chức về hưu cũng cần kê khai tài sản (28/02/2014)

>   Cấm bay với tổng giám đốc gây rối tại sân bay (28/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật