Thứ Sáu, 28/03/2014 18:38

Chứng khoán Tuần 24 - 28/03: Sức mạnh của dòng tiền bắt đáy

Áp lực chốt lời tăng mạnh trong tuần qua và kéo sắc đỏ trở lại, tâm lý giới đầu tư dao động mạnh. Tuy vậy, dòng tiền bắt đáy đã tích cực hoạt động và giúp thị trường nhanh chóng lấy lại sắc xanh về cuối tuần.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 24 - 28.03.2014

Giao dịch: Chốt lời tăng mạnh thị trường quay đầu giảm điểm. VN-Index quay đầu giảm điểm trong tuần giao dịch qua với mức giảm 1.24% xuống 594.29 điểm, HNX-Index giảm 0.35% xuống 90.04 điểm; trong khi VS 100 tăng 0.11% lên 100.95 điểm và VN30 giảm 0.54% xuống 676.31điểm.

VS-Mid Cap dẫn đầu mức tăng với 0.83%, tiếp theo là VS-Micro Cap tăng 0.52%, VS-Small Cap tăng 0.30%; duy chỉ có VS-Large Cap ngược chiều khi giảm 1.76%.

Giới đầu tư đã bắt đầu thận trọng trở lại khiến thanh khoản thị trường sụt giảm trong tuần qua. Trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm nhẹ 1%, đạt tổng cộng 943 triệu đơn vị. Khối lượng giao dịch trên sàn HNX giảm 11.1%, đạt 581 triệu đơn vị.

Nối tiếp đà hưng phấn trước đó, thị trường đã khởi đầu tuần giao dịch với phiên tăng điểm khá tốt, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu đầu cơ như Bất động sản, Xây dựng, Chứng khoán … Tuy vậy, giao dịch ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt vẫn diễn ra khá tẻ nhạt do chịu ảnh hưởng không nhỏ từ áp lực bán ra của khối ngoại.

Dòng tiền hưng phấn đã đưa chỉ số VN-Index tiến lại đỉnh cũ 610 điểm, tuy nhiên đà tăng này đã không giữ được lâu khi áp lực chốt lời bất ngờ tăng mạnh trong những phiên giao dịch giữa tuần. Trong các phiên này, cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ chịu áp lực xả hàng mạnh nhất. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng áp bán ròng mạnh của khối ngoại ở nhóm cổ phiếu chủ chốt được xem là nguyên nhân chính khiến giới đầu tư thận trọng và đẩy mạnh thoát hàng ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Điểm tích cực đó là việc thị trường giảm điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy gia tăng mạnh hoạt động. Điều này đã giúp cho giới đầu tư bớt hoang mang và thị trường thoát khỏi sự hoảng loạn, lấy lại cho sắc xanh trong những phiên cuối tuần. Những cổ phiếu bị chốt lời mạnh trước đó như Chứng khoán, Bất động sản, Xây dựng nhanh chóng thu hút dòng tiền trở lại. Tuy nhiên, sự thận trọng đã bắt đầu gia tăng và khiến thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài: Đẩy mạnh bán ròng 386 tỷ đồng (đã loại trừ giao dịch đột biến). Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong tuần qua. Áp lực bán ra vẫn tập trung khá mạnh ở nhóm cổ phiếu bluechip. Điều này đã tạo tác động đáng kể lên giao dịch thị trường cũng như tâm lý giới đầu tư.

Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng tổng cộng 792 tỷ đồng, tập trung mạnh nhất ở MSN (459 tỷ đồng), chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận; tiếp theo là DPR (174 tỷ đồng), HAG (66 tỷ), VCF (63 tỷ đồng) và VIC (38 tỷ). Giao dịch mua ròng mạnh nhất diễn ra ở CTD với 35 tỷ đồng, DRC (32 tỷ đồng), PPC (27 tỷ đồng).

Nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở MSN thì khối ngoại bán ròng 333 tỷ đồng trên HOSE

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng với 53 tỷ đồng, chủ yếu ở PVS (27 tỷ đồng), VCG (18 tỷ đồng), SHB (18 tỷ). Trong khi đó, họ mua ròng mạnh nhất ở NTP với 4 tỷ đồng.

Khối tự doanh CTCK: Bán ròng hơn 157 tỷ đồng. Tính đến phiên giao dịch Thứ Năm (27/03), khối tự doanh các CTCK tiếp tục bán ròng tổng cộng gần 7 triệu đơn vị, tương ứng với 157 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu mua bán tuần qua của các CTCK đều tập trung ở các cổ phiếu bluechip khi trung bình lệnh mua và bán đều gần 24,000 đồng/cp.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm và số ngành giảm điểm tương đối sát sao với tỷ lệ 13/11. Những ngành tăng điểm nhiều nhất thuộc về CNTT- Truyền thông (3.99%), DV Chuyên môn-KHCN (2.64%), Dịch vụ Lưu trú và Giải trí (2.39%), Chứng chỉ quỹ (2.04%), trong khi các nhóm giảm điểm nhiều nhất có Dược phẩm (3.71%), Sản xuất Hàng gia dụng (1.76%) và Sản xuất Tôn thép (1.70%).

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là QCG tăng 20.41%, MHC tăng 20.2%, PTL tăng 19.51%. Trên sàn HNX, cổ phiếu tăng điểm đáng chú ý là PSG tăng 36.36% và PHH tăng 23.75%.

QCG tăng 20.41%. QCG tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin nào mới liên quan đến tình hình hoạt động được công bố. Nhiều khả năng QCG hưởng lợi từ việc dòng tiền đầu cơ đã đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu Bất động sản trong tuần qua.

Thông tin đáng chú ý đó là việc VinaCapital Vietnam Fixed Income Limited thông báo đăng ký bán 1 triệu cp QCG từ ngày 21/03 đến 18/04 để cơ cấu danh mục đầu tư. Nếu giao dịch thành công thì tỷ lệ nắm giữ của tổ chức này sẽ giảm từ 3.96% xuống 3.18% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

MHC tăng 20.2%. MHC tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin nào mới liên quan đến tình hình hoạt động được công bố. Nhiều khả năng kết quả kinh doanh năm 2013 tích cực và việc MB Capital bất ngờ nắm 5.91% vốn trở thành cổ đông lớn của MHC đã tiếp tục thu hút dòng tiền đổ vào cổ phiếu này.

PTL tăng 19.51%. PTL tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua khi không có thông tin nào mới liên quan đến tình hình hoạt động được công bố. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đang đổ vào cổ phiếu này.

PSG tăng 36.36%. PSG tăng mạnh trong tuần qua nhưng không có thông tin mới nào liên quan đến hoạt động kinh doanh. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã đổ mạnh vào mã cổ phiếu này trong tuần qua.

Kết quả kinh doanh năm 2013 của PSG không mấy tích cực khi lỗ hơn 208 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp PSG bị thua lỗ.

PHH tăng 23.75%. PHH tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ thông tin tích cực khi quỹ đầu tư Asean Small Cap Fund đã mua thêm cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn của PHH khi nắm 5.07% vốn.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là SMA giảm 10.53%, TTF giảm 10.17% trên HNX không có cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý.

SMA giảm 10.53%. SMA giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ thông tin không mấy tích cực liên quan đến việc chi trả cổ tức. Theo đó, SMA chỉ trả cổ tức 1% trong khi 12% còn lại phải gia hạn thêm 2 tháng.

TTF giảm 10.17%. TTF giảm mạnh trong tuần qua khi không có thông tin mới liên quan đến hoạt động của công ty. Nhiều khả năng việc TTF giảm mạnh có thể xuất phát từ xu hướng chốt lời tăng mạnh đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

Nguyễn Đức Cường (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật