Chủ Nhật, 23/02/2014 19:05

Vietstock Weekly 24 - 28/02: Áp lực chốt lời tiếp tục tăng mạnh

Áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong tuần giao dịch tới nhằm đảm bảo kết quả lợi nhuận có được. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cũng sẽ khiến hoạt động này tăng cao.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 24 – 28.02.2014

Mức sinh lời cao cùng với việc hoạt động margin được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây đã khiến cho áp lực chốt lời tăng mạnh trong tuần qua, đặc biệt là những phiên giao dịch cuối tuần. Áp lực chốt lời tăng mạnh đã khiến giới đầu tư đã bắt đầu trở lại thận trọng trong giao dịch. Điều này được thể hiện khá rõ trong phiên giao dịch cuối tuần.

Áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong tuần giao dịch tới nhằm đảm bảo kết quả lợi nhuận có được. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cũng sẽ khiến hoạt động này tăng cao.

Chúng tôi nghe thấy những thảo luận về khả năng nới room khối ngoại sẽ được thông qua trong những phiên giao dịch tới. Việc nới room cho khối ngoại được thông qua nhiều khả năng sẽ giúp giao dịch thị trường sôi động hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thông tin này sẽ không tác động mạnh mẽ lên thị trường khi:

(1) Thông tin nới room đã được giới đầu tư kỳ vọng từ lâu, nhiều khả năng đã được phản ánh vào giá. Do đó, hoạt động bán khi thông tin thực xuất hiện có thể sẽ được giới đầu tư áp dụng triệt để.

(2) Như nhận định trước đây của chúng tôi, việc nới room có thể sẽ chỉ được thông qua ở một số ngành nhất định và do đó, sức ảnh hưởng nếu có sẽ không quá mạnh.

Kỳ vọng của thị trường đang phụ thuộc khá nhiều vào hoạt động giao dịch khối ngoại. Với lực mua được duy trì khá đều đặn thì động thái giao dịch của khối ngoại vẫn đang giúp giới đầu tư kỳ vọng sẽ nâng đỡ thị trường.

Giá xăng đã được điều chỉnh tăng thêm 300 đồng/lít vào cuối tuần. Thời điểm tăng giá xăng chắc chắn đã được cân nhắc khi xu hướng tăng CPI trong những tháng đầu năm là khá thấp. CPI 2 tháng đầu năm 2014 của TPHCM chỉ tăng 0.64%, trong khi Hà Nội có mức tăng 1.19%.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Rung lắc mạnh trong những phiên cuối tuần. VN-Index tăng khá mạnh vào đầu tuần và rung lắc dữ dội trong những phiên cuối tuần. Sự xuất hiện của Engulfing Bear cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã chuyển từ lạc quan sang thận trọng trong ngắn hạn sau nhiều tuần tăng trưởng khá nóng trước đó.

Chỉ báo MACD đã thu hẹp khoảng cách với đường signal trong các phiên gần đây và cho tín hiệu bán trở lại. Nếu chỉ báo này tiếp tục lao dốc trong thời gian tới thì nguy cơ đà tăng trưởng ngắn hạn bị đảo ngược là khá lớn khi mà hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng đang thu hẹp khoảng cách.

Tín hiệu được giới đầu tư chú ý nhất trong tuần qua là sự đột biến mạnh của thanh khoản. Khối lượng khớp lệnh tăng trưởng ấn tượng và đột biến lên mức cao nhất trong lịch sử trong phiên giao dịch ngày 20/02/2014. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang hoạt động rất tích cực trong ngắn hạn.

Nhóm MA dài hạn (SMA 50, SMA 100...) đang đi vào vùng hỗ trợ 525 – 530 điểm nên dự kiến vùng này sẽ là vùng hỗ trợ chính cho VN-Index nếu có điều chỉnh sâu xảy ra.

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn sẽ là hỗ trợ chính. Với những phiên biến động mạnh và ấn tượng, HNX-Index đã có một tuần giao dịch đầy cảm xúc. Sự điều chỉnh vào cuối tuần cho thấy khả năng vượt qua được vùng đỉnh cũ của tháng 05/2012 (tương đương 84 – 86 điểm) là không cao.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 75.5 – 78 điểm) vẫn tiếp tục đi lên khá mạnh trong các phiên gần đây. Hiện tại, HNX-Index đang test lại nhóm này. Nếu nhóm MA ngắn hạn trụ vững thì xu hướng tăng trưởng sẽ được duy trì. Còn nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì có thể vùng 65 – 68 điểm sẽ được test lại.

Chỉ báo Stochastic Oscillator duy trì trong vùng overbought trong 6 tuần liên tiếp và hiện đã cho tín hiệu bán khá mạnh nên rủi ro trong ngắn hạn khá cao. Dự kiến tình trạng rung lắc sẽ tiếp tục trong các phiên tới.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN giảm mạnh trở lại trong phiên giao dịch ngày 21/02/2014. Trạng thái này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trở lại và khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn giảm xuống.

VS-LBR VN duy trì mức khá cao trong phiên giao dịch ngày 21/02/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục duy trì tốt trong phiên ngày 21/02/2014 và đang ở bên trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại duy trì mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 21/02/2014. Mặt khác, đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang ở bên trên đường 0 nên khả năng giảm sâu liên tục không quá cao.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật