Chủ Nhật, 16/02/2014 18:56

Vietstock Weekly 17 - 21/02: Lạc quan trong thận trọng!

Tín hiệu giao dịch thị trường vẫn đang duy trì tích cực. Tuy nhiên, giới đầu tư không nên quá hưng phấn, cần thận trong hơn trong giao dịch khi áp lực chốt lời có thể tăng cao hơn trong tuần tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 17 – 21.02.2014

Tuy chịu áp lực chốt lời khá mạnh, nhưng thị trường vẫn có tuần bứt phá mạnh mẽ với đà tăng lan tỏa rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu.

Xu hướng tăng điểm tốt, sự hưng phấn của dòng tiền đầu cơ cùng hoạt động mua ròng tích cực của khối ngoại đang được kỳ vọng là những yếu tố sẽ tiếp tục nâng đỡ thị trường.

Tuy tín hiệu giao dịch đang duy trì khá tích cực, nhưng giới đầu tư vẫn nên thận trọng trong giao dịch khi:

(1) Thông tin mới hỗ trợ thị trường vẫn chưa xuất hiện. Mọi kỳ vọng của giới đầu tư vẫn đang tập trung vào việc công bố kết quả kinh doanh năm 2013 của các doanh nghiệp. Tuy vậy, trong tuần qua số lượng doanh nghiệp công bố thông tin đã gia tăng đáng kể (đặc biệt là nhóm cổ phiếu bluechip), do đó điều này có thể thúc đẩy hoạt động chốt lời gia tăng.

(2) Mức sinh lời ở các nhóm cổ phiếu bluechip và đầu cơ có được trong tuần qua là khá tốt. Do đó, không quá bất ngờ khi áp lực chốt lời sẽ có thể sẽ gia tăng trong tuần tới.

(3) Khối tự doanh đẩy mạnh bán ròng ở nhóm cổ phiếu bluechip trong tuần qua. Tuy giao dịch ở khối này không có sức ảnh hưởng mạnh lên thị trường, nhưng động thái bán ròng mạnh trong tuần qua cần được chú ý.

Thông tin CPI tháng 2/2014 sẽ được công bố trong tuần giao dịch tới. Mặc dù chịu ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ, nhưng sức mua sụt giảm mạnh đã khiến giới chuyên gia dự báo CPI trong tháng 2 sẽ chỉ tăng từ 0.7% - 1%.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Bứt phá ấn tượng trong giai đoạn cuối tuần. VN-Index giằng co và tích lũy trong những phiên đầu tuần nhưng bứt phá ấn tượng vào cuối tuần. Sự xuất hiện liên tiếp của mẫu hình nến Long White Candle và Runaway Gap cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã chuyển từ thận trọng sang lạc quan trong ngắn hạn sau giai đoạn tích lũy trước đó.

Hai đường +DI, –DI của Directional Movement System đang phân kỳ trở lại và chỉ báo MACD cũng đảo chiều tăng điểm nên khả năng cho tín hiệu bán trong ngắn hạn khó có thể xảy ra. Vì vậy, rủi ro của thị trường hiện tại đang ở mức thấp.

Tuy nhiên, tín hiệu được giới đầu tư chú ý nhất là sự đột biến mạnh của thanh khoản. Khối lượng khớp lệnh tăng trưởng ấn tượng trong các phiên gần đây và liên tục ở trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 104 triệu đơn vị) cho thấy lực cầu rất dồi dào trong ngắn hạn. Đây chính là tín hiệu cho thấy đà tăng trưởng của thị trường vẫn có thể duy trì thêm một thời gian nữa.

Nhóm MA dài hạn cũng tiếp tục đi lên cho thấy xu hướng tăng trưởng dài hạn đang khá vững chắc và việc mua vào khi có điều chỉnh là không quá rủi ro.

HNX-Index – Vùng đỉnh cũ tháng 07/2012 đã bị phá vỡ hoàn toàn. Với những phiên bứt phá mạnh khá ấn tượng trong tuần qua, HNX-Index đã phá vỡ hoàn toàn vùng đỉnh cũ của tháng 7/2012 (tương đương vùng 73 – 75 điểm). Nếu có điều chỉnh ngắn hạn xảy ra (do hiện tượng throwback) thì vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho HNX-Index.

Hiện tại, HNX-Index đang hướng tới vùng đỉnh cũ của tháng 05/2012 (tương đương 84 – 86 điểm). Đây được đánh giá là vùng có tầm chiến lược quan trọng và sức kháng cự cao. Vì vậy, nếu HNX-Index test lại vùng này sẽ dễ xảy ra rung lắc mạnh.

Những mẫu hình nến xanh dài xuất hiện nhiều chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan và hưng phấn. Mặc dù chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn đang duy trì trong vùng overbought nhưng phân kỳ giá xuống (bearish divergence) vẫn chưa hoàn thành nên rủi ro trong ngắn hạn không cao.

Phân tích Market Strength

EMA 5 ngày của VS-Arms VN ở mức thấp trong phiên giao dịch ngày 14/02/2014. Trạng thái này cho thấy bên mua chiếm ưu thế trở lại và khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn không cao.

VS-LBR VN duy trì mức cao trong phiên giao dịch ngày 14/02/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tiếp tục duy trì tốt trong phiên giao dịch ngày 14/02/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại duy trì mua ròng rất mạnh và liên tục tăng trong những phiên giao dịch gần đây. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang ở bên trên đường 0 nên khả năng giảm sâu không quá cao.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật