Chủ Nhật, 09/02/2014 18:58

Vietstock Weekly 10 - 14/02: Tâm điểm cổ phiếu nóng?

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng sẽ hoạt động sôi động hơn nhờ việc công bố kết quả kinh doanh năm 2013. Tuy nhiên, chỉ số thị trường có thể sẽ giằng co do bị ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động chốt lời ở nhóm cổ phiếu bluechip và giao dịch của khối ngoại chưa ổn định trở lại.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 10 – 14.02.2014

Chỉ số thị trường đã sụt giảm trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Giáp Ngọ. Áp lực giảm điểm xuất phát chủ yếu từ đà giảm của nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt là những cổ phiếu trong nhóm Large Cap. Hoạt động chốt lời đã gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu này khi thông tin kết quả kinh doanh năm 2013 dần được chính thức công bố rộng rãi.

Tuy chịu áp lực giảm điểm nhưng thị trường vẫn duy trì được những tín hiệu tích cực, chẳng hạn như:

(i) Dòng tiền đầu cơ đang luân chuyển khá sôi động và giúp duy trì sự lạc quan nhất định cho thị trường.

(ii) Hoạt động bắt đáy đã xuất hiện trở lại trong phiên cuối tuần. Yếu tố quan trọng nhất đó là xu hướng bán ròng của khối ngoại cũng đã chấm dứt trong phiên giao dịch này, giúp giảm thiểu sự lo lắng cho giới đầu tư.

Tuần tới, giao dịch nhiều khả năng tiếp tục khó khăn khi thị trường phải đối diện với khoảng trống thông tin. Do đó, giới đầu tư có thể sẽ e dè hơn trong hoạt động giao dịch.

Kỳ vọng của thị trường vẫn đến từ hoạt động công bố kết quả kinh doanh năm 2013, trong đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sẽ trở thành tâm điểm khi đây là thời điểm công bố ưa thích của nhóm cổ phiếu này.

Với những yếu tố tác động thị trường hiện có, chúng tôi cho rằng nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng sẽ giao dịch sôi động hơn nhờ việc công bố kết quả kinh doanh năm 2013. Tuy nhiên, chỉ số thị trường có thể sẽ giằng co do bị ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động chốt lời ở nhóm cổ phiếu bluechip và giao dịch của khối ngoại chưa ổn định trở lại. Hoạt động trading ngắn hạn trong tuần sẽ tiếp tục được giới đầu tư ưa thích.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Đang dịch chuyển ngang trong ngắn hạn. VN-Index không tăng trưởng và giằng co, điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua. Sự xuất hiện của những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài xuất hiện chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đã thận trọng trở lại trong ngắn hạn khi mà đà tăng trưởng nóng đã kéo dài nhiều tuần trước đó.

Hai đường +DI, -DI của Directional Movement System tiếp tục thu hẹp khoảng cách nên nguy cơ rung lắc mạnh đang tăng lên. Bên cạnh đó, chỉ báo MACD đang đi ngang và có thể cho tín hiệu bán mạnh trở lại. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì triển vọng tăng trưởng của VN-Index sẽ giảm xuống mức thấp.

Khối lượng khớp lệnh tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 07/02/2014 và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 87 triệu đơn vị). Nếu có điều chỉnh mạnh xảy ra thì vùng đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 06/2013 (tương đương vùng 525 – 535 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Giới phân tích đánh giá khả năng thủng vùng 525 – 535 điểm là không lớn và việc mua vào nếu VN-Index test lại vùng này đang được ủng hộ.

HNX-Index – Có khả năng phá vỡ vùng đỉnh cũ tháng 07/2012. Những mẫu hình nến xanh dài xuất hiện nhiều trong các phiên giao dịch gần đây (trừ phiên ngày 07/02/2014) chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan và hưng phấn. HNX-Index dự kiến sẽ phá vỡ hoàn toàn vùng đỉnh cũ của tháng 7/2012 (tương đương vùng 73 – 75 điểm) trong ngắn hạn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn đang duy trì trong vùng overbought. Nếu chỉ báo này hoàn thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) thì rủi ro sẽ tăng lên trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thanh khoản đang được cải thiện dần qua từng phiên nên rủi ro không quá lớn.

Phân tích Market Strength

EMA 5 ngày của VS-Arms VN ở mức thấp trong phiên giao dịch ngày 07/02/2014. Trạng thái này cho thấy khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn không cao.

VS-LBR VN tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 07/02/2014. Bên cạnh đó, EMA 5 ngày của VS-LBR VN vẫn còn duy trì trên mức 0.65 chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động khá tích cực trong thời gian gần đây.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN duy trì tốt trong phiên giao dịch ngày 07/02/2014. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, VS-NVI VN vẫn duy trì bên trên EMA 20 nên xu hướng tăng trưởng trung hạn cũng đang được duy trì.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay trở lại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 07/02/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang ở bên trên đường 0 nên khả năng giảm sâu không quá cao.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật