Masan đặt mục tiêu 1 tỉ USD doanh thu năm 2014
Theo Tập đoàn Masan (MSN), lợi nhuận từ ngành hàng tiêu dùng trong năm 2013 tiếp tục tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tình hình khó khăn từ lĩnh vực ngân hàng vẫn còn khiến Masan không đạt kỳ vọng lợi nhuận trong năm 2013.
Cụ thể, doanh thu của Tập đoàn tăng gần 15% so với 2012 nhờ đà tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer trong 6 tháng cuối năm bù vào doanh thu thấp hơn trong 6 tháng đầu năm. Lợi nhuận thuần cả năm 2013 của Masan Consumer (MSF) tăng trưởng trên 14%. Dù vậy, lợi nhuận thuần của Masan cả năm 2013 lại giảm 22,6%. Nguyên nhân là công ty liên kết - Ngân hàng Techcombank giảm gần 14% lợi nhuận năm 2013. Báo cáo từ Masan cho hay, lãi suất thấp, cạnh tranh tín dụng cao và phải trích lập dự phòng đã tác động đến kết quả kinh doanh cả năm của Techcombank. Tăng trưởng huy động vốn đạt 7,6%, tăng trưởng tín dụng 3%.
Các hoạt động cốt lõi vẫn đang giúp Masan tăng lợi nhuận. Ngành hàng gia vị vẫn tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm do nhu cầu ổn định, thị phần mì ăn liền vượt 30% và đang hướng đến mục tiêu đạt 40% trong năm 2014. Doanh thu từ Vinacafe cũng tăng gần 20% trong quý IV/2013, theo Vinacafe.
Sang năm 2014, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu vượt một tỉ USD. Tham vọng được đề ra nhờ việc tập trung cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng và dự án Núi Pháo bắt đầu cho ra sản phẩm thương mại từ năm 2014. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, dự án đã giao cho khách hàng các hợp đồng trị giá 14,4 triệu USD. Hiện tại, trên thị trường chứng khoán mới có 4 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (trừ tài chính ngân hàng) đạt mức doanh thu 1 tỉ USD là Vinamilk, PV Gas (GAS), FPT và PTSC (PVS).
Ngọc Dương
ncđt
|