Thứ Hai, 24/02/2014 10:57

Hoàn chỉnh hành lang pháp lý kịp với tốc độ tăng trưởng nhanh

Lãnh đạo NHNN thẳng thắn nhìn nhận: “Do sự thay đổi khá nhanh của hệ thống pháp luật nói chung nên pháp luật về ngân hàng vẫn còn tồn tại một số bất cập”.

Xử lý nghiêm để thu hồi tài sản

Ngân hàng là nơi dòng tiền xã hội chảy qua với chức năng là huyết mạch của nền kinh tế, mang đến cơ hội tiếp xúc với tiền rất lớn cho người lao động tại đây. Trong 10 vụ án tham nhũng lớn vừa được báo chí đưa tin thời gian gần đây, có đến 8 vụ liên quan đến ngành Ngân hàng. “NHNN đã có biện pháp gì để khắc phục chấn chỉnh những sai phạm này”, một trong những vấn đề cử tri tỉnh Long An quan tâm gắn với trách nhiệm ngành Ngân hàng.

Văn bản của NHNN, do Thống đốc Nguyễn Văn Bình ký, trả lời cử tri tỉnh Long An về những vụ án liên quan tới lĩnh vực ngân hàng cho thấy, sự cầu thị nhưng cũng là trăn trở lâu nay của lãnh đạo Ngành đối với vấn đề này. Nội dung trả lời của người đứng đầu NHNN cũng nhấn mạnh quan điểm rõ ràng và không khoan nhượng đối với loại tội phạm này: “Các cơ quan chức năng đã, đang tiến hành điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Riêng với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, NHNN đã có một số biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những sai phạm trong ngành Ngân hàng. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thuộc NHNN đã thanh tra đối với các TCTD có liên quan đến các vụ án lớn vừa qua như: NHTMCP Á Châu (ACB), Công ty cho thuê tài chính II (ALC II), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Nam Hà Nội; Sở giao dịch Agribank. Đồng thời, NHNN Chi nhánh các tỉnh theo dõi thường xuyên diễn biến vụ việc, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xử lý và báo cáo NHNN nếu có diễn biến bất thường...

Những giải pháp quan trọng của Ngành như nêu trên đều nhằm mục tiêu cương quyết đấu tranh với tham nhũng. “Nguyên tắc xử lý các vụ việc trong lĩnh vực ngân hàng là phải bảo đảm thu hồi tối đa tài sản cho TCTD, Nhà nước và nhân dân; tổ chức, cá nhân vi phạm phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, văn bản của NHNN gửi tới Ban Dân nguyện và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An nêu rõ.

Thắt chặt hơn kiểm soát nội bộ gắn với hoàn chỉnh thể chế

Để sớm có đầy đủ cứ liệu thực tiễn bổ xung cho chính sách quản lý, NHNN đã thường xuyên thanh - kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật của các TCTD; Theo dõi quá trình thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về ngân hàng nhằm đánh giá tính khả thi, hiệu lực của các văn bản này trên thực tế nhằm xử lý kịp thời bất cập, phát hiện “lỗ hổng” pháp lý... để hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật về tiền tệ, ngân hàng.

Liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm ngân hàng thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý về kinh tế, tài chính, ngân hàng đi đôi với hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống tham nhũng và tội phạm, đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, nhằm phòng ngừa, răn đe và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; Cùng với đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng phân cấp và quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, đơn vị và người đứng đầu.

Việc xây dựng quy chế phối hợp với các bộ, ngành để làm cơ sở thanh tra hợp nhất các công ty con, công ty liên kết của TCTD (công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ) đang được NHNN chỉ đạo tập trung hoàn chỉnh để sớm đưa vào thực hiện. Bên cạnh đó, một trong những việc làm thường xuyên của Ngành là chỉ đạo các TCTD tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ.

Trong các giải pháp trọng tâm của Ngành để đấu tranh với tội phạm, một công tác sẽ được chỉ đạo sát sao và triển khai quyết liệt là tăng cường thanh tra, giám sát đối với các hoạt động tiền tệ, ngân hàng. Đồng thời, NHNN vẫn tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng để phát hiện, cảnh báo, xử lý kịp thời các hành vi sai phạm, góp phần phòng ngừa, hạn chế tham nhũng và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng.

Cùng với đó, các quy định chế tài trong việc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, TCTD về phòng, chống tham nhũng cũng đang được hoạch định nhằm nâng cao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo từng đơn vị.

Trong năm nay và những năm tiếp theo, trong quá trình triển khai Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015", NHNN sẽ kiên quyết xử lý các vấn đề tồn tại, vi phạm, lợi ích nhóm trong các TCTD cổ phần theo lộ trình thích hợp, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định giới hạn sở hữu cổ phần. Trường hợp cần thiết, NHNN sẽ kiên quyết chủ động phối hợp với cơ quan điều tra nhằm xác minh các trường hợp vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý phù hợp...

Trong năm 2014 và các năm tiếp theo, nhiệm vụ trọng tâm mà NHNN đặt ra với vai trò quản lý nhà nước là hoàn thiện thể chế để góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các TCTD, tạo cơ sở pháp lý cho hệ thống các TCTD thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế.

Quang Cảnh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Điểm sáng lãi suất 2014 (24/02/2014)

>   Vẫn lo “bóng ma” nợ xấu (23/02/2014)

>   Điều tra 22 ngân hàng nhận tiền gửi vượt trần (23/02/2014)

>   Những mánh khóe ép khách khi đáo nợ ngân hàng của nhân viên tín dụng (23/02/2014)

>   Sếp Tổng mới của Ngân hàng Quốc Dân là nguyên Phó Chủ tịch SouthernBank (22/02/2014)

>   Để vay vốn ưu đãi, cạnh tranh nhà giá rẻ sẽ bùng nổ (22/02/2014)

>   Ngân hàng thi nhau giảm lãi suất huy động (22/02/2014)

>   NVB bổ nhiệm bà Trần Hải Anh làm Tổng Giám đốc (21/02/2014)

>   NHNN: Xét một cách thận trọng, tỷ lệ nợ xấu vào khoảng 9% (21/02/2014)

>   Xử lý nợ xấu: Cần giải pháp đồng bộ (21/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật