Thứ Ba, 18/02/2014 15:11

Giá vàng càng lên, càng nên thận trọng

Ai đã từng mê vàng, lỡ ôm vàng từ mấy năm gần đây ắt phải phát khiếp vì năm 2013 vừa qua chính là thời kỳ đại hạn của thị trường vàng và các nhà đầu tư vào mặt hàng vàng. Nhưng nay, vàng tăng giá lại là lúc cần thận trọng hơn nữa.

Biểu đồ: Giá kỳ hạn vàng tại Mỹ
(nguồn: tradingcharts.com)

Năm ngoái, trên sàn kỳ hạn tại Mỹ đã có những đợt tăng/giảm ngoạn mục, có khi lên đến 1.700 đô la/ounce (oz) vào dịp đầu năm ngoái thì đến cuối năm chỉ còn dưới 1.200 đô la/oz (xin xem biểu đồ).

Ngay tại nước ta, ai đã mua vàng trữ vào dịp cuối năm 2012/đầu năm 2013 ở mức trên 46 triệu đồng/lượng, thì cuối năm chỉ còn 35 triệu đồng, mất toi trên 10 triệu đồng/lượng. Lạ thay, mức độ dao động của giá kỳ hạn và giá nội địa nếu lấy tỉ giá một đồng đô la Mỹ ăn 21.000 đồng, hết sức sít sao.

Vả lại, vàng là loại hàng hóa có những nét đặc thù không món nào có. Một khi đã mua trữ, vàng không hao mòn, chất lượng không xuống cấp, vững tâm để lâu bao nhiêu cũng được… Cái đáng lo và làm người có vàng bất an nhất là giá cả thị trường vì nó có thể làm cho nhà đầu tư chỉ qua vài hôm, một là trúng lớn hai là thua đậm.

Từ đầu năm đến nay, thị trường vàng làm như đã bắt đáy khu vực 1.200 đô la/oz để tăng dần (xin xem lại biểu đồ). Tính đến cuối tuần trước, giá đã có lúc vượt qua mức 1.320 đô la/oz. Tuy nhiều đơn vị mua bán vàng trong nước và trên thế giới đều báo rằng giá lên, một cách nhẹ nhàng, chậm chạp, có phần vững chắc, nhưng chưa mấy ai muốn quay lại sờ vào món hàng này, như một người sau lần bị điện giật, cơn kinh hãi đang còn.

Từ đó đến nay, giá vàng trên thị trường kỳ hạn và trong nước vẫn cứ tăng. Nhiều nhà phân tích đang muốn tìm ra một lý do xác đáng tại sao tăng, nhưng sao cứ lờ mờ.

Có người cho rằng nền kinh tế thế giới đang hồi phục, nên các thị trường cổ phiếu tại khắp năm châu đều tăng, mức độ lạm phát tại các nước phát triển không thấy có dấu hiệu gì nguy cấp. Như thế, lẽ ra vàng phải xuống giá khi nhà đầu tư bán vàng lấy tiền đổ vào cổ phiếu và các kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn. Thế nhưng, sao giá vàng vẫn tăng; từ đầu năm 2014 đến nay đã tăng 10%?

Có người lại cho rằng, giá vàng tăng có lẽ do Trung Quốc mua quá nhiều, tính riêng trong năm 2013, nước này đã tiêu thụ gần 1.200 tấn vàng, vượt qua Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng số một thế giới. Thì đã sao? Nước này giảm thì nước kia tăng nhập khẩu, bù qua sớt lại! Nên nếu lấy tiêu thụ để giải thích cho giá tăng xem ra khá khiên cưỡng. Mới đây, có tin chính phủ Ấn Độ đang xem xét nới rộng điều kiện cho phép nhập khẩu vàng trở lại. Nhưng, cán cân thanh toán của nước này liệu có kham nổi nếu nhập khẩu ồ ạt?

Có người lại giải thích rằng hay là Trung Quốc tăng cường mua vàng vì họ đang đẩy nhanh tiến độ tự do hóa đồng nhân dân tệ, hoặc giả nước này lo ngại đồng đô la Mỹ mất giá, phải mua trữ vàng như là một kênh bảo vệ (hedging).

Đối với người đầu tư vàng trong nước ta, thái độ ngập ngừng rất rõ vì một là nhiều đại gia kinh doanh vàng đã từng thua lỗ đậm do mạnh tay đặt cược quá nhiều trên các sàn kỳ hạn mấy năm trước, mặt khác mức chênh lệch giữa giá niêm yết của các sàn vàng thế giới và trong nước rất bấp bênh và hầu như vô định.

Biến động thất thường của giá hàng hóa nói chung và giá vàng nói riêng đến nay nhiều người đã ngấm và hiểu ra rằng lắm khi chẳng phải do cung cầu gì ráo. Chỉ cần một thay đổi về chính sách nào đó tại một nước như nước Mỹ chẳng hạn, hay tâm lý cầu may của một xứ nào đó như Trung Quốc thì hướng giá có thể đảo chiều.

Đó âu là tất cả các lý do để nhà đầu tư phải theo dõi thị trường vàng một cách hết sức thận trọng trong giai đoạn đang tăng hiện nay.

Nguyễn Quang Bình

tbktsg

Các tin tức khác

>   Giá vàng quay đầu giảm sau khi đạt mức đỉnh trong 4 tháng (18/02/2014)

>   Vàng chạm đỉnh 3.5 tháng sau 9 phiên liền leo dốc (18/02/2014)

>   Giá vàng SJC lên gần 37 triệu đồng/lượng (17/02/2014)

>   Vàng SJC liên tục đảo chiều (17/02/2014)

>   Giá vàng tuần tới: Xu hướng tăng đang mạnh (16/02/2014)

>   Giá vàng vượt xa 36 triệu đồng, lập đỉnh 3 tháng (15/02/2014)

>   Vàng nhận tiếp gần 20 USD/oz lên cao nhất 3 tháng, bạc vọt 7.5%/tuần (15/02/2014)

>   Ngừng đấu thấu vàng: Phải chọn thời điểm thích hợp (14/02/2014)

>   Đôla giảm giá, vàng SJC lên cao nhất trong một tháng (14/02/2014)

>   Vàng vượt 1,300 USD/oz trước các số liệu kinh tế thất vọng của Mỹ (14/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật