Thứ Hai, 10/02/2014 20:34

Chứng khoán khởi sắc sẽ hỗ trợ cổ phần hóa

Trong hai năm tới sẽ diễn ra hàng loạt đợt bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn như Vietnam Airlines, Vinatex, hay MobiFone, và các chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán đang khởi sắc hiện nay sẽ hỗ trợ nhiều cho các đợt IPO đó.

Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương vào cuối năm 2013 đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước đẩy mạnh công cuộc cổ phần hóa doanh nghiệp và sếp của doanh nghiệp nào không chịu cổ phần hóa sẽ bị cách chức. Do vậy, sớm hay muộn các doanh nghiệp nhà nước này cũng sẽ phải bán cổ phần ra công chúng.

Chỉ số VN-Index trong năm 2013 tăng 21,97%, và được đánh giá là có mức tăng trưởng tốt nhất so với các thị trường chứng khoán trong khu vực. Bên cạnh đó, việc dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vẫn ở lại với thị trường Việt Nam trong khi rút ồ ạt khỏi các thị trường mới nổi khác trong khu vực, theo các chuyên gia cũng là một yếu tố hỗ trợ cho các đợt IPO sắp tới.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó trưởng Bộ phận nghiên cứu vĩ mô/thị trường của Công ty chứng khoán Bảo Việt, cho biết rằng thị trường chứng khoán phần nào phản ánh nền kinh tế, và thị trường khởi sắc hơn như thời gian vừa qua là một dấu hiệu cho thấy kinh tế vĩ mô đã đi vào ổn định hơn. “Như vậy, nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài sẽ có nhu cầu đầu tư chứng khoán nhiều hơn và hàng hóa mới hay cũ gì cũng sẽ được đón nhận, miễn là hàng tốt”, ông Bình nói.

Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán ổn định hơn chỉ là một yếu tố để hỗ trợ cho các đợt IPO, thành công hay không theo các chuyên gia sẽ phụ thuộc nhiều vào sức mạnh nội tại của doanh nghiệp đó, lĩnh vực hoạt động, vị thế trong ngành, và kết quả kinh doanh. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả cũng không thể đảm bảo là sẽ thành công, trong khi những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành như MobiFone hay Vietnam Airlines sẽ rất hấp dẫn các nhà đầu tư, ông Bình nói.

Tương tự, ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, cho biết ba năm vừa qua thị trường chứng khoán Việt Nam đi ngang nhưng cổ phiếu của những công ty như Vinamilk (VNM), hay những công ty ngành cao su vẫn được nhiều người săn đón.

“Việc thành công của các đợt IPO chủ yếu xuất phát từ bản thân công ty, hoạt động kinh doanh có thực sự hiệu quả hay không, tiềm năng tăng trưởng như thế nào. Nếu các điều kiện trên đều tốt thì chắc chắn sẽ thu hút được nhà đầu tư nước ngoài và IPO sẽ thành công”, ông Phương nói.

Thủy Triều

tbktsg

Các tin tức khác

>   ANZ dự báo vốn ngoại sẽ liên tục đổ vào Việt Nam (10/02/2014)

>   BIDV: Ấn tượng với việc mạnh tay kiểm soát chi phí và “xử lý” nợ xấu! (10/02/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 10/02: VN-Index bật mạnh sau 3 phiên điều chỉnh (10/02/2014)

>   10/02: Bản tin đầu tuần (10/02/2014)

>   FIT ra khỏi danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (09/02/2014)

>   Tự doanh CTCK: Bán ròng ngay tuần đầu năm Giáp Ngọ! (08/02/2014)

>   Đầu tư vào đâu dễ sinh lời? (07/02/2014)

>   07/02: Bản tin 20 giờ qua (07/02/2014)

>   HOSE: Tổ chức phiên giao dịch khai Xuân Giáp Ngọ 2014 (06/02/2014)

>   Chứng khoán năm Giáp Ngọ 2014 dưới góc nhìn Phong thủy của CLSA (07/02/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật