Thứ Ba, 14/01/2014 10:13

Vàng sẽ tiếp tục “vàng vọt”

Vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn nhất nhưng lại là kênh đầu tư gây thua lỗ nhiều nhất trong năm qua.

Vàng, thứ kim loại một thời khuynh đảo thị trường, đã có một năm thê thảm. Giá vàng thế giới đã giảm gần 1/3 giá trị so mức đỉnh cách đây hơn 1 năm, trong khi giá vàng miếng SJC đã giảm tới 12 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 34,7 triệu đồng/lượng vào cuối năm 2013.

Tuy vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, vàng vẫn là một trong những hàng hóa hấp dẫn nhất và là một trong những tài sản phòng vệ đáng tin cậy nhất trong một thế giới biến động như hiện nay. Vậy năm 2014, giá vàng có phục hồi? Tiềm năng đầu tư của kim loại quý này như thế nào? NCĐT đã trao đổi với ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn Đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, xung quanh những vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về thị trường vàng năm qua?

2013 là một năm tồi tệ của thị trường vàng, là năm chấm dứt chuỗi tăng giá 12 năm liên tiếp của vàng. 2013 cũng là năm thất bại của các nhà đầu tư vào vàng khi càng mua, càng lỗ. Vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn nhất nhưng lại là kênh đầu tư gây thua lỗ nhiều nhất trong năm qua.

Chính phủ đã thực hiện các chính sách kiểm soát thị trường vàng. Theo ông, liệu như thế đã thành công?

Theo tôi, chính sách kiểm soát vàng chỉ thành công một phần. Sự thành công này thực ra cũng là nhờ việc giá vàng thế giới giảm, gây thua lỗ cho nhiều người, khiến sự mặn mà đối với vàng cũng giảm theo.

Minh chứng rõ nhất là từ năm 2009, Nhà nước đã bắt đầu quyết liệt kiểm soát vàng với bước đi đầu tiên là đóng cửa hàng loạt sàn vàng, nhưng mãi đến năm 2013 mới có thành công bước đầu. Còn trước đó, từ năm 2009-2011, chính sách kiểm soát không có hiệu quả nhiều. Khi ấy, dù chênh lệch giá trong nước và giá thế giới ngày càng rộng, nhưng người dân vẫn mua vàng vì giá vàng thế giới liên tục lập những kỷ lục mới.

Vậy theo ông, cần làm gì để có thể kiểm soát thị trường vàng một cách hiệu quả?

Chỉ có một cách: làm cho thị trường vàng trong nước liên thông với thế giới. Khi đó, mức chênh lệch giữa giá trong nước với giá thế giới sẽ không còn, có thể ngang bằng giá thế giới. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng, nhưng giá đấu thấu cao hơn nhiều so với giá thế giới. Như thế, các tổ chức mua vàng không thể bán ra thị trường với giá thấp hơn giá đấu thầu. Rõ ràng, mục tiêu giảm chênh lệch giá sẽ khó có thể đạt được.

Nếu muốn liên thông với thị trường thế giới, chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp. Chẳng hạn, Ngân hàng Nhà nước có thể chỉ định một tổ chức tham gia trực tiếp thị trường thế giới và phân phối lại với mức giá tương ứng. Hoặc có thể thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia do Nhà nước quản lý. Cách làm này vừa có thể kiểm soát được thị trường vừa thu được thuế, bởi từ khi sàn vàng bị cấm, một số sàn đã hoạt động “bí mật” dưới nhiều hình thức như công ty tư vấn tài chính. Và dĩ nhiên những người tham gia đều lách thuế.

Năm 2014, giá vàng trong nước và quốc tế sẽ như thế nào?

Sau một năm giảm giá quá mạnh, mức giảm của vàng sẽ chậm lại nhưng vẫn không thoát khỏi xu hướng đi xuống, khi đồng tiền định giá vàng hiện nay là USD tiếp tục mạnh lên do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu giảm dần và sẽ tiến tới ngưng hẳn gói kích thích kinh tế. Việc thị trường chứng khoán toàn cầu đang trên đà khởi sắc và bất động sản quốc tế đang dần ấm lên cũng sẽ hút bớt dòng tiền từ vàng.

Việc giá thế giới giảm sẽ làm giảm áp lực lên giá trong nước. Và mức chênh lệch với giá quốc tế vẫn còn cao sẽ dẫn đến rủi ro mua vàng trong nước cao hơn giá thế giới, từ đó khiến người mua chùn tay hơn.

Tóm lại, giá vàng trong năm 2014 vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm dài hạn. Việc tăng điểm chỉ mang tính chất điều chỉnh trong xu hướng giảm dài hạn, một khi các kênh đầu tư khác vẫn mạnh và FED chưa thực hiện xong việc rút lại các gói kích cầu.

Liệu có nên đặt niềm tin vào vàng trong năm 2014?

Như tôi phân tích ở trên, vàng không phải là kênh đầu tư tốt trong năm 2014, trừ nhà đầu tư lướt sóng. Thế nhưng, rủi ro sẽ rất cao vì họ đầu tư trong xu hướng giảm. Đối với việc tích lũy tài sản phòng vệ, nên chọn các kênh đầu tư khác đang mạnh lên và thu hút dòng tiền như chứng khoán hoặc gửi tiền tiết kiệm nếu người dân thích an toàn. Việc mua vàng để đầu tư hay phòng vệ là một ý hay nhưng không phải cho năm 2014 này.

Sơn Nguyễn

ncđt

Các tin tức khác

>   Giá vàng chật vật, USD tự do giảm mạnh (14/01/2014)

>   Vàng lập đỉnh một tháng sau 3 phiên tăng giá ròng rã (14/01/2014)

>   Đầu tuần, giá vàng SJC tăng 30.000 đồng mỗi lượng (13/01/2014)

>   Giá vàng tuần tới: “Bài kiểm tra” 1.250 USD/oz (12/01/2014)

>   Chủ tịch sở giao dịch vàng bạc Hong Kong: 2014, giá vàng sẽ ổn định hơn (12/01/2014)

>   USD chững giá, vàng bật mạnh (11/01/2014)

>   Vàng lên cao nhất 4 tuần sau báo cáo việc làm thất vọng của Mỹ (11/01/2014)

>   Giá vàng trong nước tăng nhẹ 40.000 đồng mỗi lượng (10/01/2014)

>   Vàng tăng lần đầu trong 4 phiên chờ báo cáo việc làm (10/01/2014)

>   Đơn vị thứ ba của Việt Nam tự tinh luyện vàng 9999 (09/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật