Thứ Hai, 06/01/2014 17:43

QLNH đối với việc cho vay ra nước ngoài, bảo lãnh cho người không cư trú

NHNN vừa ban hành Thông tư 37/2013/TT-NHNN hướng dẫn một số nội dung về quản lý ngoại hối đối với việc cho vay ra nước ngoài và thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú.

* Bên cho vay, bên bảo lãnh phải tự chịu rủi ro về pháp lý và tài chính

Thông tư tập trung quy định các vấn đề sau:

Quy định phạm vi điều chỉnh của Thông tư: Việc mở và sử dụng tài khoản để thực hiện khoản cho vay ra nước ngoài, thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh và thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú; Thủ tục đăng ký/đăng ký thay đổi khoản cho vay ra nước ngoài, khoản thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú của tổ chức kinh tế; Thủ tục đăng ký/đăng ký thay đổi khoản thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép.

Theo NHNN Việt Nam, việc cho vay, thu hồi nợ nước ngoài của TCTD được thực hiện theo quy định tại Thông tư 45/2011/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc cho vay, thu hồi nợ nước ngoài của TCTD. Việc bảo lãnh cho người không cư trú của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành về bảo lãnh ngân hàng.

Quy định về thủ tục đăng ký/đăng ký thay đổi khoản cho vay ra nước ngoài, khoản thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú của tổ chức kinh tế sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Quy định về thủ tục đăng ký/đăng ký thay đổi khoản thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quy định về cơ chế báo cáo áp dụng với tổ chức kinh tế cho vay ra nước ngoài hoặc bảo lãnh cho người không cư trú, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện bảo lãnh cho người không cư trú và các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung ứng dịch vụ tài khoản cho vay ra nước ngoài, tài khoản bảo lãnh cho người không cư trú.

Vũ Minh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Bên cho vay, bên bảo lãnh phải tự chịu rủi ro về pháp lý và tài chính (06/01/2014)

>   Thị trường tiền tệ - hoạt động ngân hàng: Tín hiệu tốt đầu năm (06/01/2014)

>   NHNN ghi dấu ấn chính sách tiền tệ và xử lý nợ xấu (06/01/2014)

>   Xôn xao “danh sách” thưởng Tết của 33 ngân hàng (06/01/2014)

>   Xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng: Bác đề nghị của Ngân hàng Nam Việt, tiếp tục phiên tòa! (06/01/2014)

>   Bắt chẹt khách vay tiền mua nhà (06/01/2014)

>   Góc nhìn của tôi: Tỷ giá 2014 “nhảy” trong biên độ nào? (06/01/2014)

>   Khi tín dụng tăng nhanh như... thổi! (06/01/2014)

>   Điểm tên 9 thách thức ngành ngân hàng đối mặt (05/01/2014)

>   Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng điện tử (05/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật