Thứ Ba, 03/12/2013 09:34

Vụ vận chuyển 229 kg ma túy: Lãnh đạo Cty gửi lô hàng đã đi... nước ngoài

Ngày 2.12, đại diện Cục Hải quan TPHCM đã trả lời báo chí xung quanh vụ vận chuyển 229kg ma túy (600 bánh heroin) “lọt” qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sang đến Đài Loan (TQ) thì bị bắt giữ. Hải quan cho biết, đã xác định ai là chủ lô hàng ma túy “khủng” này.

* ‘Lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Khâu kiểm soát của Hải quan Tân Sơn Nhất có vấn đề?

Cục phó Cục Hải quan TPHCM Trần Mã Thông: “Lô hàng được hải quan thông quan vì đi luồng xanh”!

Hải quan làm đúng quy trình nên chưa kỷ luật ai(?!)

Vị đại điện Cục Hải quan xác nhận, chủ lô hàng là Cty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân (Cty Long Vân), có trụ sở ngay tại TPHCM. Ông Trần Mã Thông - Cục phó Cục Hải quan TPHCM - cho rằng, hiện đang chờ cơ quan điều tra kết luận, mới có thể xử lý trách nhiệm của hải quan để “lọt” lô hàng ma túy cực lớn này. Trong đó, lực lượng Hải quan (HQ) sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) là lực lượng trực tiếp.

Cty đứng tên xuất khẩu lô hàng 12 thùng loa, chứa 600 bánh heroin là Cty Long Vân. Theo ông Thông, thời gian đăng ký xuất khẩu lô hàng này là 12h ngày 15.11, thời gian thông quan là 15h39 chiều cùng ngày và thời gian xuất khẩu là gần 0h ngày 17.11, lô hàng đưa lên chuyến bay số hiệu CI5886 của Hãng Hàng không China Airlines.

Về phía Bộ Công an, Cơ quan CSĐT (C47) đã cử tổ công tác sang Đài Loan phối hợp thông tin để điều tra phía VN làm sao vận chuyển trót lọt lô hàng ma túy “khủng” này.

Cũng ngay trong chiều 2.12, PV Lao Động đã liên lạc với Cty Long Vân, thì họ cho biết “toàn bộ lãnh đạo Cty đã đi nước ngoài, còn lại nhân viên không biết gì về lô hàng có chứa ma túy mà Cty này gửi đi Đài Loan”.

Về trách nhiệm của HQ cửa khẩu, ông Thông cho biết: ‘“Hải quan ở sân bay quốc tế TSN đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình, nên chúng tôi chưa kỷ luật ai. Việc này Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo điều tra. Khi nào có kết quả điều tra, khi đó xác định cá nhân, bộ phận nào sai thì chúng tôi sẽ cương quyết xử lý”.

Luồng xanh và cái máy soi đột ngột hỏng…

Đặt vấn đề là HQ đã thông quan hàng hóa, nhưng 600 bánh heroin là số lượng cực lớn lại “lọt” qua cửa khẩu HQ dễ dàng như vậy? Ông Thông cho rằng: “Hệ thống thông quan điện tử rất thông thoáng, đặc biệt là với hàng XK.

Lô hàng đó được phân luồng xanh trên hệ thống, tức là DN mang tờ khai HQ tới là cho thông quan ngay, chứ không thông qua thủ tục kiểm tra nào” (!?).

Ông Thông lý giải về việc tại sao cho lô hàng này “luồng xanh”, là do HQ chỉ chủ yếu kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu thì tùy tính chất. Còn việc lô hàng 12 thùng loa chứa 229kg ma túy được phân luồng xanh trên hệ thống là do DN tự khai trên giấy tờ, luồng xanh đa số là ưu tiên cho hàng xuất khẩu.

Biện giải về việc lô hàng chứa ma túy được dán nhãn có tính chất nguy hiểm (hàng từ tính - loa), ông Thông cho rằng: “Trong đăng ký thông quan hàng hóa của lô hàng ở HQ không có dán nhãn đó, chỉ đăng ký thông thường lô hàng là loa thùng. Còn đăng ký, dán nhãn hàng có tính chất nguy hiểm là sau thông quan, do an ninh ở sân bay thực hiện”.

Trả lời về trách nhiệm soi chiếu lô hàng, tại sao có sự “ngẫu nhiên kỳ lạ” là, máy soi chiếu thường ngày là loại hiện đại nhất hiện nay lại bị hỏng đúng thời điểm lô hàng chứa 600 bánh heroin thông quan? Ông Thông cho rằng, lô hàng được HQ thông quan vì đi luồng xanh. An ninh sân bay sẽ soi chiếu lô hàng để đảm bảo an ninh hàng không chuyến bay và có trách nhiệm soi chiếu cuối cùng trước khi lô hàng lên máy bay...!

“Chúng tôi làm đúng quy trình, còn để lọt như thế, chúng tôi cũng rất bức xúc. Chúng tôi coi đó là một thách thức lớn trong công tác, nhất là đối phó với các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp” - ông Thông nhận định như vậy.

lao động

Các tin tức khác

>   Xả lũ đúng lý thuyết, chết dân trên thực tế (03/12/2013)

>   Nghỉ Tết Âm lịch từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 (02/12/2013)

>   Vụ án Dương Chí Dũng sẽ xử vào ngày 12.12 (02/12/2013)

>   Lo mất việc ở ngân hàng (02/12/2013)

>   Khi “bóng ma” Tăng Minh Phụng hiện về (02/12/2013)

>   Từ Liêm đã chọn được tên cho hai quận mới (02/12/2013)

>   Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2013 (01/12/2013)

>   Ngày toilet, chơi sang và... 'bố tròn con vuông' (30/11/2013)

>   Thúc ép các địa phương cải cách (30/11/2013)

>   Sữa tươi đâu ra mà nhiều thế? (30/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật