Chủ Nhật, 22/12/2013 18:37

Vietstock Weekly 23 - 27/12: Tâm điểm cổ phiếu đầu cơ chưa tăng mạnh?

Khi thông tin vẫn đang nằm trong vòng thảo luận thì nhiều khả năng giao dịch sẽ tiếp tục diễn ra giằng co và tâm điểm có thể là nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ chưa tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Chứng khoán Tuần 16 - 20/12: ETF không đáng ngại, đầu cơ đang hồi sinh!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 23 – 27.12.2013

Việc hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF bị “bắt bài” đã khiến cho giao dịch bán ròng của khối ngoại trong tuần qua ảnh hưởng không quá mạnh lên thị trường.

Điểm đáng chú ý là sự trở lại sôi động của dòng tiền đầu cơ ở hàng loạt mã cổ phiếu bất động sản thị giá thấp. Đây là động lực chính của thị trường giúp xoa dịu những tác động không mấy tích cực từ khối ngoại và duy trì tâm lý hưng phấn trong giới đầu tư.

Thông tin đáng chú ý trong tuần qua là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa đưa ra quyết định sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu (QE3) hàng tháng từ 85 tỷ USD xuống còn 75 tỷ USD. Cùng với đà hồi phục của nền kinh tế và TTCK Mỹ, nhiều khả năng dòng vốn sẽ bị rút khỏi thị trường mới nổi để quay về Mỹ và các thị trường phát triển khác. Như nhận định của chúng tôi trước đây, điều này nhiều khả năng sẽ có tác động tiêu cực lên thị trường. Tuy nhiên, trước mắt, với mức độ cắt giảm bước đầu không quá mạnh thì tác động lên TTCK Việt Nam không đến mức quá tiêu cực.

CPI năm 2013 của TPHCM đã được công bố với mức tăng chỉ 5.2%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra cho cả năm là 6%. Mức tăng thấp của CPI ở TPHCM sẽ góp phần không nhỏ giúp lạm phát cả nước được khống chế dưới mục tiêu và tạo cơ hội để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại trong năm 2014.

Bên cạnh thông tin CPI thì những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2013 sẽ bắt đầu trở lại trong tuần giao dịch tới. Khác với những đợt công bố những quý gần đây, nhiều khả năng kết quả kinh doanh quý cuối cùng trong năm sẽ được giới đầu tư chú ý hơn. Tốc độ tăng trưởng tín dụng tích cực hơn trong thời gian gần đây đang gợi lên nhiều kỳ vọng trong giới đầu tư về triển vọng kinh doanh quý cuối năm được cải thiện.

Dòng tiền khối ngoại không thực sự sáng sủa với việc Fed bắt đầu cắt giảm gói QE3. Tuy vậy, với sự hiện diện của dòng tiền đầu cơ đang sôi động, thông tin CPI tăng thấp và sức hút kết quả kinh doanh quý 4/2013 sẽ giúp duy trì tâm lý tích cực cho thị trường.

Trong giai đoạn hiện tại, khi thông tin vẫn đang nằm trong vòng thảo luận thì nhiều khả năng giao dịch sẽ tiếp tục diễn ra giằng co và tâm điểm có thể là nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ chưa tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Chuẩn bị test lại cận trên kênh giá. VN-Index giằng co khá mạnh trong tuần qua với những phiên giảm mạnh vào đầu tuần và hồi phục nhẹ về cuối tuần. Tuy nhiên, VN-Index chưa thể phá vỡ được cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 512 – 518 điểm). Giới phân tích dự kiến xu thế giằng co sẽ còn tiếp tục trong tuần tới.

Chỉ số ADX giảm khá mạnh và đang duy trì quanh mốc 20 chứng tỏ xu hướng đang khá yếu. Chỉ báo MACD đã chững lại đà giảm nhưng chưa cho mua trở lại nên rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn khá cao.

Thanh khoản có dấu hiệu cải thiện vào cuối tuần sau khi sụt giảm mạnh ở đầu tuần, và khối lượng khớp lệnh hiện đang duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 83 triệu đơn vị). Tuy nhiên, sự đột biến khối lượng và Engulfing Bear xuất hiện trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 20/12/2013 có thể báo hiệu cho hành động chốt lời ngắn hạn của giới đầu tư.

VN-Index vẫn đang duy trì bên trên SMA 50 và SMA 100 (tương đương vùng 495 – 505 điểm) nên xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn được giữ vững. Nhóm MA dài hạn này sẽ đóng vai trò hỗ trợ chính trong trường hợp VN-Index giảm mạnh bất ngờ (thrust down) trở lại.

Khối ngoại bán ròng khá mạnh vào cuối tuần khiến cho nhiều nhà đầu tư lo lắng. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm bên dưới ngưỡng 0 khá sâu nên khả năng giảm điểm vẫn còn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Nến xanh xuất hiện khá nhiều trong 7 phiên giao dịch gần nhất cho thấy xu hướng tăng trưởng ngắn hạn có dấu hiệu mạnh mẽ hơn và tâm lý lạc quan đang thắng thế trên thị trường.

Mặt khác, vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 (tương đương vùng 65 - 67 điểm) cũng đã bị phá vỡ. Đây là tín hiệu hết sức quan trọng vì ngưỡng cản quan trọng nhất trong ngắn hạn cũng như trung hạn đã bị vượt qua.

Thanh khoản tăng mạnh trong 2 phiên cuối tuần và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 41 triệu đơn vị). Vì vậy, khả năng tăng trưởng trong các phiên đầu tuần sau vẫn còn. Nếu kịch bản bi quan xảy ra thì nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 64.5 – 66 điểm) sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index.

VS-Market Strength: VS-NVI VN tiếp tục duy trì trên EMA 5 ngày trong phiên giao dịch ngày 20/12/2013 cho thấy dòng tiền thông minh đang quay trở lại thị trường trong ngắn hạn.

EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã có cải thiện tốt nên khả năng tăng trưởng vẫn còn.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật