Chủ Nhật, 08/12/2013 19:31

Vietstock Weekly 09 - 13/12: Lạc quan trong giới hạn!

Với những tác động không quá mạnh như hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ không có sự bứt phá mạnh mà tiếp tục duy trì giao dịch trong phạm vi hẹp.

Chứng khoán Tuần 02 - 06/12: Phân vân khi ”Ngoại” giảm mua!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 09 – 13.12.2013

Giao dịch thị trường tiếp tục diễn ra giằng co trong tuần qua. Đây là điều có thể hiểu được khi thị trường đang trong giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Tính hiệu đáng mừng đó là thanh khoản vẫn đang duy trì khá tích cực. Mặc dù giao dịch sụt giảm về cuối tuần cho thấy giới đầu tư thận trong hơn, nhưng chủ yếu do dòng tiền chờ đợi thông tin liên quan đến hoạt động tái cơ cấu danh mục hàng quý của các quỹ ETF.

FTSE đã công bố danh mục cổ phiếu cho kỳ review tháng 12. Như Vietstock đã có thông tin, rổ chỉ số FTSE Vietnam Index dùng cho quỹ ETF thêm vào một cổ phiếu mới là PVT và không loại cổ phiếu nào; trong khi chỉ số FTSE Vietnam All-share thêm vào HVG và cũng không loại cổ phiếu nào. Bên cạnh đó, FTSE còn thông báo nâng tỷ trọng có thể đầu tư được của MSN từ 14% lên 30% và DRC từ 24% lên 31%. Danh mục mới của FTSE sẽ áp dụng chính thức vào ngày 23/12/2013.

Với việc PVT được thêm vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index, thì nhiều khả năng tỷ trọng của các cổ phiếu có sẵn trong danh mục hiện tại sẽ bị điều chỉnh giảm. PVT sẽ là cổ phiếu được giới đầu tư chú ý nhất trong giai đoạn này, nhưng chúng tôi cho rằng sức ảnh hưởng của thông tin này là không quá lớn khi: (1) Việc PVT được thêm vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index đã được giới đầu tư thảo luận khá nhiều trong thời gian qua, (2) Tác động của PVT lên giao dịch thị trường là không quá lớn.

Trong khi đó, cũng chưa thể khẳng định việc giảm tỷ trọng ở các cổ phiếu hiện tại trong danh mục sẽ là tiêu cực, vì điều này còn phụ thuộc quy mô tài sản của Quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF và tỷ trọng của các cổ phiếu trong danh mục vào thời điểm cuối kỳ.

Sau FTSE, Market Vectors Index Solutions GmbH sẽ thông báo rổ cổ phiếu mới của Market Vectors Vietnam Index vào cuối tuần giao dịch tới. Đây cũng là thông tin được giới đầu tư quan tâm và những đồn đoán xung quanh hoạt động này sẽ giúp duy trì sự tích cực của dòng tiền đầu cơ trên thị trường.

Thông tin đáng chú ý xuất hiện vào cuối tuần qua là:

(1) Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có chủ trương điều chỉnh tỷ giá từ nay cho đến cuối năm 2013 (nói đúng ra là trong tháng 12/2013). Đây là thông tin khá tích cực đối với thị trường vì: (i) giúp giảm bớt yếu tố ảnh hưởng lạm phát, (ii) giảm bớt áp lực chi phí tài chính đối với một số doanh nghiệp có các khoản vay bằng ngoại tệ lớn, điển hình như nhóm cổ phiếu Vận tải biển…. (iii) Dòng vốn đầu tư nước ngoài bớt lo lắng.

(2) Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 11 giảm xuống còn 7%, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2008. Tỷ lệ này vẫn còn cách mục tiêu của Fed 0.5% và do đó giới phân tích cho rằng số liệu này vẫn chưa đủ để thôi thúc Fed rút lại chương trình QE trước cuối năm 2013. Đây là thông tin khá tích cực đối với thị trường, khi đem lại kỳ vọng dòng tiền khối ngoại sẽ tiếp tục được duy trì ổn định trong thời gian tới.

Với những tín hiệu tích cực từ tỷ giá, khoảng trống thông tin được xoá bỏ cùng với tín hiệu giao dịch ổn định, chúng tôi nghiêng về kịch bản lạc quan cho chứng khoán trong tuần giao dịch tới. Tuy nhiên, với những tác động không quá mạnh như hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ không có sự bứt phá mạnh mà tiếp tục duy trì giao dịch trong phạm vi hẹp.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Chưa vượt được cận trên kênh giá trung hạn. VN-Index vẫn chưa thể thoát khỏi xu thế giằng co trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, đà tăng trưởng vẫn đang được duy trì là một tín hiệu tốt. Hiện tại, giới chuyên môn vẫn đang chờ kết quả test cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 513 – 518 điểm).

Mặc dù phân kỳ giá xuống của MACD đang hình thành nhanh hơn dự kiến nhưng theo đánh giá của giới phân tích thì tín hiệu này không thực sự đáng lo ngại. Do VN-Index vẫn đang duy trì bên trên SMA 50 và SMA 100 (tương đương vùng 495 – 505 điểm) nên sự đảo ngược xu hướng tăng trưởng chưa xảy ra.

Thanh khoản có dấu hiệu giảm trở lại trong giai đọan cuối tuần. Khối lượng khớp lệnh duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 95 triệu đơn vị) nên khả năng VN-Index có rung lắc vào đầu tuần sau là khá cao.

Khối ngoại mua ròng khá mạnh trong phiên cuối tuần 06/12/2013. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm trên ngưỡng 0 nên rủi ro thị trường không quá lớn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Khó vượt vùng đỉnh cũ. Đà tăng đang chững lại với sự xuất hiện của mẫu hình nến Doji. Tín hiệu này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh khi mà vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 (tương đương vùng 65 - 67 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ.

Thanh khoản đang chững lại đà tăng và rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 40 triệu đơn vị). Mặt khác, những mẫu hình nến đảo chiều giảm điểm như Doji, Spinning Top, ... liên tục xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh trong ngắn hạn và nguy cơ đảo chiều đang lớn dần.

Chỉ báo Stochastic Oscillator liên tục duy trì trong vùng overbought nhiều tuần gần đây. Chỉ báo này cũng sắp hoàn thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) với HNX-Index. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì nguy cơ giảm mạnh sẽ tăng cao.

Trong trường hợp kịch bản điều chỉnh xảy ra thì nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 64 – 65 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index. Giới phân tích đánh giá khả năng phá vỡ nhóm này là không quá cao vì đã liên tục trụ vững trong các đợt điều chỉnh trước đây. Tuy nhiên, nếu nhóm này bị phá vỡ thì xu hướng phục hồi sẽ bị đảo ngược.

VS-Market Strength: EMA 5 ngày của VS-LBR VN liên tục duy trì trên mức 0.65 trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường nên khả năng có biến động mạnh trong thời gian tới là khá cao.

VS-NVI VN đã vượt lên trên EMA 5 ngày trong phiên cuối tuần cho thấy dòng tiền thông minh đã quay trở lại thị trường trong ngắn hạn.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật