Thứ Sáu, 20/12/2013 06:42

Dự án đổi chủ, khách hàng hoang mang

Có nhiều tình tiết mới và phức tạp xung quanh việc Công ty Thảo Loan bị nhiều khách hàng tố cáo do chậm bàn giao căn hộ. Tình trạng thay đổi chủ dự án đang diễn ra nhiều nơi, nếu các cơ quan chức năng không sớm xử lý sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho xã hội.

3 lần đổi chủ

Dự án Thảo Loan Plaza tọa lạc tại khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Thảo Loan (Thảo Loan) làm chủ đầu tư, được tổ chức khởi công xây dựng block 3 và 4 vào tháng 5-2011. Lúc đó, đứng tên ký hợp đồng bán căn hộ là bà Vũ Thị Bích Loan, Chủ tịch hội đồng thành viên và kiêm Tổng giám đốc Thảo Loan.

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng Phòng tín dụng Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Sài Gòn (Agribank Sài Gòn), kể: năm 2008, Thảo Loan cùng 3 công ty khác đều do bà Vũ Thị Bích Loan làm chủ đã vay của Agribank Sài Gòn 534 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2012 lãi suất trên 193 tỷ đồng. Cuối năm ngoái, tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn nên bà Loan đã bán toàn bộ 9 block chung cư tại khu Trung Sơn và 3 công ty với giá 900 tỷ đồng cho ông Võ Quốc Ngữ. Ông Ngữ đứng tên pháp nhân, giữ luôn con dấu và gánh toàn bộ các trách nhiệm khác. Trên hết, ông Ngữ là người kế tục xây dựng xong 2 block chung cư để bàn giao cho khách hàng. “Tại buổi làm việc vào tháng 11-2012 với chúng tôi, ông Ngữ hứa sẽ thực hiện các cam kết. Lúc đầu, những khu đất bên cạnh chưa làm hạ tầng, ông tổ chức san lấp mặt bằng, xây lại bờ rào. Nhưng rồi cũng chỉ làm ngần ấy công việc, còn 2 block đã bán cho khách không nhúc nhích gì thêm. Chưa hết, mới đây ông Ngữ lại chuyển công ty trên cho ông Lê Minh Lộc, là lái xe của ông Ngữ. Sự việc càng thêm rối rắm”, ông Lê Hồng Sơn cho biết.

Ai bảo vệ khách hàng?

Chung cư Mỹ Vinh, quận 3, trước đây là trụ sở của Thảo Loan. Sau khi bán công ty cho ông Ngữ, bà Vũ Thị Bích Loan vẫn làm việc ở đây. Vì vậy, trở thành “tụ điểm” khách hàng mua nhà khiếu kiện. Nay còn thêm “nhiệm vụ”: nơi ở tạm cho 3 khách hàng mua nhà. Ngoài ra, 5 khách hàng khác cũng được bà Loan bố trí “tạm cư” tại chung cư Phạm Ngọc Thạch, quận 3. “Chúng tôi chỉ biết bám bà Loan thôi, mặc dù xét về lý thì bà Loan đã bán công ty cho người khác, nhưng rất khó gặp ông Ngữ, gọi điện lúc được lúc không, sau này chuyển tiếp cho ông Lộc thì gần như không liên lạc được nữa”, khách hàng Phạm Thanh Hương, đang “tạm cư” tại chung cư Mỹ Vinh chua xót nói. Ánh mắt của chị gần như tuyệt vọng, bởi nhà ở Biên Hòa đã bán, nộp cho Thảo Loan 2,1 tỷ đồng từ năm 2011.

“Vấn đề ở đây là sự thiếu hợp tác của ông Ngữ. Bản thân ngân hàng muốn phối hợp làm việc với ông Ngữ nhưng rất khó khăn, thông tin ông Ngữ đưa ra cũng không chính xác. Sau này, chúng tôi có mời ông Lộc lên, nhưng sự việc không tiến triển gì hơn”, ông Lê Hồng Sơn giải thích. Ông Sơn nói tiếp, về nguyên tắc, dự án đã thế chấp tại ngân hàng thì việc bán căn hộ phải thông qua ngân hàng, nhưng bản thân bà Loan, ông Ngữ đã tự bán một số căn hộ mà không báo cho ngân hàng, cũng không loại trừ trường hợp đem một số căn hộ đi cấn nợ nơi khác. Cho đến nay, ngân hàng chỉ nắm được 15 căn bán thông qua ngân hàng. “Chính vì không nắm chính xác số căn hộ bà Loan và ông Ngữ đã bán nên chúng tôi không thể mạo hiểm đầu tư hoàn thiện dự án. Giải pháp tốt nhất vẫn là sự hợp tác của ông Ngữ. Còn không chúng tôi buộc phải nhờ cơ quan pháp luật can thiệp, mặc dù có thể phức tạp, kéo dài thời gian”, ông Lê Hồng Sơn nói.

Chúng tôi liên lạc với ông Ngữ để nắm rõ thêm sự việc, có một lần ông nghe máy, chủ động hẹn gặp vào “tuần sau”. Vào tuần sau chúng tôi gọi lại nhưng ông không nghe điện thoại nữa!

Câu chuyện kinh doanh vốn dĩ phức tạp, nhưng đó là mối quan hệ giữa giới chủ với nhau. Còn trường hợp này, khách hàng đã trở thành nạn nhân của những toan tính mà họ vô tình “dính bẫy”, không khéo tài sản tích cóp cả đời thành tay trắng. Dự án đổi chủ như thay áo, dở dang nằm phơi nắng phơi sương, khách hàng không biết “nắm áo” ai. Trong khi bỏ ra nhiều trăm tỷ đồng cho vay lại không quản lý tài sản thế chấp, mặc cho “con nợ” muốn làm gì thì làm, không lý ngân hàng lại vô can? Trong những trường hợp này, ai bảo vệ khách hàng?

Lương Thiện

sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Vốn ngoại nhòm bất động sản (19/12/2013)

>   Đang triển khai gần 79.000 căn hộ nhà ở xã hội (19/12/2013)

>   “Vùng đất chết” tràn lan ở Hà Nội (19/12/2013)

>   TS.Alan Phan: “Nếu có tiền tôi cũng không mua bất động sản” (19/12/2013)

>   Cty CP xây dựng 1369 Hải Dương: “Bỏ qua” thông báo đình chỉ (19/12/2013)

>   Hà Tĩnh “nổi cáu” vì HUD chây ì tiền sử dụng đất (19/12/2013)

>   Căn hộ sẽ dẫn bước thị trường BĐS 2014 (19/12/2013)

>   Các dự án căn hộ nhỏ, giá thấp có “cứu” được gói 30.000 tỉ đồng? (19/12/2013)

>   Bộ Xây dựng: Giá bất động sản sẽ dần được điều hòa (18/12/2013)

>   Chủ tịch BIDV muốn giảm lãi suất gói 30.000 tỷ về 4-5% (18/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật