Chủ Nhật, 29/12/2013 13:46

Cty Nhựa Bình Minh: Mòn mỏi chờ phản hồi

Khiếu nại lên Cục Thuế TP HCM về việc “bỗng dưng” bị truy thu và phạt hơn 117 tỷ đồng, Cục Thuế TP trả lời bằng văn bản rằng vụ việc của Cty Bình Minh có thời hạn 45 ngày sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, tới nay đã hơn 2 tháng mà phía Cục Thuế TP chưa có quyết định giải quyết khiến cho Cty Bình Minh bị thiệt hại mà lãnh đạo Cty cũng “khó ăn khó nói” với các thành viên cổ đông nước ngoài trong HĐQT Cty.

Sản xuất nhựa tại Cty CP Nhựa Bình Minh

Theo Cục thuế TP HCM, Cty CP nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) vừa bị truy thu và phạt số tiền 117,11 tỷ đồng, trong đó 74,98 tỷ đồng truy thu thuế và 42,13 tỷ đồng phạt vi phạm hành chính và phải nộp chậm nhất 10 ngày sau khi có quyết định xử phạt. Tuy nhiên, Đại diện Cty này chia sẻ: Cty không sai phạm mà chính văn bản hướng dẫn về việc hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN và niêm yết lần đầu tiên giữa Cục Thuế TP và Tổng Cục Thuế không thống nhất. Cụ thể: Thời kỳ 2004, trong chính sách ưu đãi về thuế của nhà nước có nội dung khuyến khích các DN nhà nước chuyển sang cổ phần hóa sẽ được “2 miễn 3 giảm”. Tức là DN khi chuyển sang cổ phần hóa sẽ được miễn thuế TNDN 2 năm đầu, 3 năm sau nộp 50%. Theo đó, Cty Nhựa Bình Minh cổ phần hóa từ năm 2004 nên đã được miễn thuế các năm 2004, 2005 và 3 năm sau từ 2006- 2008 đã nộp 50%.

“Ôm quả phạt

Theo ông Nguyễn Hoàng Ngân - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Nhựa Bình Minh, thời điểm 2006, nhà nước tiếp tục ban hành chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN trong đó, giảm 50% đối với DN niêm yết lần đầu, đây cũng là thời điểm Nhựa Bình Minh bắt đầu niêm yết trên sàn. Do đó, áp theo chính sách trên, DN sẽ được giảm 50% thuế vào 2 năm 2006, 2007 vì niêm yết lần đầu. Thế nhưng, Cục Thuế TP HCM lại cho rằng DN chỉ được chọn một trong hai ưu đãi nêu trên (Văn bản số 2924 ngày 19/8/2012)

“Nhận thấy điều bất hợp lý vì nếu chỉ được hưởng một trong hai ưu đãi thì đâu còn gọi là khuyến khích lên sàn, đầu tháng 5/2013, Cty đã gửi văn bản kiến nghị lên Tổng Cục Thuế thì nhận được phản hồi là: Được hưởng cả hai loại, đồng thời được gộp chung. Tổng Cục Thuế cũng yêu cầu DN đăng ký với Cục Thuế TP HCM” - ông Ngân khẳng định.

Ông Ngân cho biết: “Ngày 7/10/2013, Cty có gửi một văn bản tới Cục Thuế TP HCM khiếu nại vấn đề truy thu thuế DN liên quan tới Cty niêm yết lần đầu. Ngày 24/10, chúng tôi nhận được văn bản trả lời Cục Thuế xác nhận thụ lý khiếu nại của Nhựa Bình Minh. Sau đó, tới ngày 18/11/2013, chúng tôi nhận tiếp văn bản của Cục Thuế TP trả lời: Phạm vi việc này quá thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế”.

Cũng theo ông Ngân, Cục Thuế TP HCM cho hay, do có nhiều vấn đề khúc mắc nên khiếu nại của DN có thể sẽ kéo dài. Trong văn bản ngày 18/11/2013 cũng nói rõ: Theo quy định liên quan tới vấn đề khiếu nại, vụ việc của Bình Minh được đưa vào trường hợp đặc biệt, có thời gian 45 ngày kể từ ngày có quyết định thụ lý hồ sơ. Theo đó, Cục Thuế sẽ có những văn bản tiếp theo trả lời lý do khiếu nại của Cty bị trễ. Tới nay, mặc dù đã quá 45 ngày mà Cty chưa nhận được thông tin gì từ phía Cục Thuế?

Chờ Cục rà soát

Đem thắc mắc này trao đổi với bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, bà Nga cho rằng: Đúng là có việc cơ quan thuế truy thu lại thuế thu nhập DN đối với DN vừa được hưởng ưu đãi cổ phần hóa, vừa lên sàn do niêm yết năm 2009 chưa thực hiện việc giảm thuế đối với niêm yết lên sàn. Trong một số lần đối thoại với các DN, chúng tôi cũng đã ghi nhận vướng mắc của Cty Bình Minh.

“Thực tế, trong thời gian qua, việc xử lý thuế thu nhập DN đối với các Cty cổ phần hóa có niêm yết trên sàn thì không chỉ riêng Bình Minh mà có rất nhiều trường hợp tương tự. Điều này thuộc phạm vi về mặt chính sách bởi vì khi có văn bản của Bộ Tài chính, của Tổng Cục Thuế hướng dẫn thì cơ quan thuế đã thực hiện xử lý, truy thu thuế đối với Cty Nhựa Bình Minh. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Thuế TP HCM báo cáo lại trên địa bàn TP hiện nay có bao nhiêu các DN tương tự như Cty Bình Minh để Bộ Tài chính xem xét lại hoặc có cân nhắc thêm về mặt chính sách vấn đề này, Cục Thuế TP đã hoàn tất việc báo cáo cho Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế” - bà Nga cho biết.

Theo khẳng định của bà Nga: Về mặt thực hiện, chúng tôi đã thực thi theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế. Riêng đối với trường hợp quá hạn 45 ngày kể từ ngày thông báo nhận hồ sơ tôi xin ghi nhận ý kiến của Cty Bình Minh, chúng tôi sẽ sớm rà soát lại các công việc hiện nay mà Cục Thuế đã làm, đặc biệt là phòng kiểm tra nội bộ là nơi mà Cục Thuế giao có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ khiếu nại của DN. Sau khi rà soát xong sẽ thông báo trực tiếp cho Cty Bình Minh về kết quả thực hiện, hoặc là những nội dung còn đang chờ xem xét giải quyết để làm sao giải đáp thỏa đáng những vấn đề của Cty Bình Minh.

Tuy nhiên, những lời khẳng định kiểu “chờ xem xét...” không khiến Cty Nhựa Bình Minh hết lo lắng. “DN của chúng hiện đã niêm yết trên sàn, 49% do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ. Do gặp rắc rối trong vấn đề truy thu thuế nên thời gian qua chúng tôi rất vất vả trong việc giải thích thường xuyên với các tập đoàn nước ngoài đang nắm giữ cổ phần trong Cty về việc giải quyết vấn đề truy thu thuế đối với DN niêm yết lần đầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu BMP mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Cty trong con mắt các nhà đầu tư” - ông Ngân chia sẻ.

N.Thành

dđdn

Các tin tức khác

>   LGC: Bị nhắc nhở vì chậm công bố thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (27/12/2013)

>   LHG: Thoái 12.5 triệu cp tại Bourbon An Hòa (28/12/2013)

>   Gần hết năm, PNJ xin "xén" bớt chỉ tiêu kế hoạch (27/12/2013)

>   PNJ: Nghị quyết Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 3 (27/12/2013)

>   HAI: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013 (27/12/2013)

>   HAR: Thoái vốn khỏi Công ty Cơ khí và Khoáng sản Bình Định (27/12/2013)

>   Đại hội cổ đông 2014, chưa họp đã nóng (27/12/2013)

>   DPM hợp tác với Công ty Phân bón Campuchia (27/12/2013)

>   FCM chi gần 4 tỷ mua lại Đầu tư Fecon từ FCN (27/12/2013)

>   DXG: Thoái vốn tại 4 công ty con và liên kết (27/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật