Chủ Nhật, 24/11/2013 19:31

Vietstock Weekly 25 - 29/11: Bluechip giúp thị trường khỏi hoảng loạn?

Nhiều khả năng giao dịch sẽ tiếp tục diễn ra giằng co trong tuần tời. Nhóm cổ phiếu đầu cơ có thể sẽ hạ nhiệt, trong khi đó nhóm cổ phiếu bluechip duy trì ổn định và giúp thị trường tránh khỏi sự hoảng loạn.

* Chứng khoán Tuần 18 - 22/11: Đầu cơ hạ nhiệt, bluechip trở lại đường đua

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 25 – 29.11.2013

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục chảy mạnh vào thị trường trong tuần giao dịch qua và giúp giao dịch tiếp tục sôi động, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đã có phiên tăng lên mức kỷ lục 170 triệu đơn vị. Tuy nhiên, việc khối ngoại vẫn duy trì vị thế bán ròng ở nhóm cổ phiếu bluechip đã khiến giao dịch thị trường diễn ra giằng co hơn. Lo lắng trước động thái bán ròng liên tục của khối ngoại, giới đầu tư trong nước đã đẩy mạnh chốt lời trong những phiên giao dịch cuối tuần ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Điểm tích cực trong những phiên xả hàng này là sự trở lại bất ngờ của nhóm cổ phiếu bluechip, khi khối ngoại quay lại mua ròng. Điều này đã giúp giảm bớt căng thẳng và là động lực chính giúp các chỉ số duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch cuối tuần. Như vậy, có thể thấy giao dịch trên TTCK Việt Nam hiện vẫn đang bị ảnh hưởng rất nhiều từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài, dù giá trị giao dịch của họ thường chỉ chiếm chưa tới 1/3 toàn thị trường.

Tuần giao dịch tới, sức ép chốt lời ở nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng vẫn duy trì ở mức cao khi mức sinh lời ở nhóm cổ phiếu này có được đang rất hấp dẫn. Một sự bảo toàn kết quả lợi nhuận có được trong trong thời gian qua là cần thiết, khi khoảng trống thông tin sẽ bắt đầu bao trùm thị trường.

Tín hiệu đáng mừng là nhóm cổ phiếu bluechip đã trở lại đường đua sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng” dưới sự trợ giúp của dòng tiền ngoại – cả dòng tiền cũ và kỳ vọng dòng tiền mới. Đây sẽ là bệ đỡ tinh thần đáng kể cho thị trường trong tuần giao dịch tới.

Mặc dù vậy, sự bền vững của dòng tiền khối ngoại vẫn là một câu hỏi khi những thông tin gần đây cho thấy Fed rất có thể sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3) trong các tháng tới khi nền kinh tế Mỹ dần cải thiện. Điều này có thể tác động không mấy tích cực lên dòng tiền khối ngoại, đặc biệt là dòng tiền từ các quỹ ETF.

Với diễn biến giao dịch tuần qua, cùng với các yếu tố vĩ mô tác động vào thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng giao dịch sẽ tiếp tục diễn ra giằng co trong tuần tời. Nhóm cổ phiếu đầu cơ có thể sẽ hạ nhiệt, trong khi đó nhóm cổ phiếu bluechip duy trì ổn định và giúp thị trường tránh khỏi sự hoảng loạn.

Một thông tin tích cực trong tuần qua đó là CPI của 2 thành phố chính chỉ tăng ở mức thấp. Theo đó, CPI tháng 11 của Hà Nội chỉ tăng 0.26% so tháng trước, CPI của TPHCM cũng chỉ đứng ở mức 0.17%. Đây là căn cứ giúp cho những dự báo về CPI tháng 11 của cả nước chỉ tăng khoảng 0.5% trở thành hiện thực, cũng như giúp mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2013 ở mức 7% trở nên khả thi.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn đang duy trì. VN-Index giằng co khá mạnh trong tuần vừa qua và sự giằng co mạnh vào cuối tuần cho thấy khả năng rung lắc vẫn còn trong ngắn hạn.

Chỉ báo MACD liên tục tích lũy trong những tuần trước và đã cho tín hiệu mua trở lại trong tuần này. Tuy nhiên, chỉ báo này không tăng nhiều kể từ sau khi cho tín hiệu mua chứng tỏ động lực tăng trưởng không thực sự mạnh.

Bollinger Bands đang co thắt trở lại sau khi bung nén nhẹ chứng tỏ quá trình tích lũy của VN-Index sẽ còn kéo dài. Nếu VN-Index rơi xuống dưới đường middle trong tuần sau thì việc thận trọng và đứng ngoài thị trường là cần thiết.

Khối lượng khớp lệnh đạt mức cao nhất trong lịch sử vào phiên ngày 21/11/2013 và khiến giới đầu tư cảm thấy lo ngại. Tuy nhiên, nếu khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 88 triệu đơn vị) vào đầu tuần sau thì nguy cơ điều chỉnh sẽ được hạn chế.

Lực cầu của khối ngoại cũng phục hồi trở lại vào hai phiên giao dịch cuối tuần. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm trên ngưỡng 0 nên rủi ro thị trường trong ngắn hạn đã giảm bớt trở lại.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn sẽ tiếp tục hỗ trợ tốt. Những mẫu hình nến Doji, Shooting Star... liên tục xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh trong ngắn hạn và nguy cơ đảo chiều đang lớn dần.

Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator liên tục duy trì trong vùng overbought nhiều tuần gần đây. Chỉ báo này cũng sắp hoàn thành phân kỳ giá xuống (bearishdivergence) với HNX-Index. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì nguy cơ giảm mạnh sẽ tăng cao.

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 63.2 – 64 điểm) đang được test lại. Giới phân tích đánh giá khả năng phá vỡ nhóm này là không quá cao vì trong các đợt điều chỉnh trước đây, nhóm này đã liên tục trụ vững. Tuy nhiên, nếu nhóm này bị phá vỡ thì xu hướng phục hồi sẽ bị đảo ngược.

Việc thanh khoản yếu đi khiến cho giới đầu tư trở nên bi quan hơn về xu hướng ngắn hạn. Khối lượng khớp lệnh trong phiên ngày 22/11/2013 đã rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 45 triệu đơn vị) nên khả năng phục hồi trở lại không cao.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 22/11/2013 đạt giá trị 0.36 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.51 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 1.01) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 22/11/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 1.04 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 69%, cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 73%. Đây là mức cao của chỉ số này, cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật