Chủ Nhật, 17/11/2013 19:31

Vietstock Weekly 18 - 22/11: Lại trông chờ cổ phiếu đầu cơ?

Nhiều ngân hàng và công ty bất động sản vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý 3. Với tiên lượng kết quả suy giảm so với trước đây, điều này sẽ có tác động ít nhiều đến động lực chung của thị trường.

* Chứng khoán Tuần 11 - 15/11: Khối ngoại bán ròng nhưng thị trường vẫn xanh

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 18 – 22.11.2013

Trong một diễn biến khá bất ngờ, nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại bán ròng trong tuần qua. Đây là lần bán ròng đầu tiên kể từ đầu tháng 9 của khối ngoại và đã có tác động tiêu cực đáng kể đến tâm lý của giới đầu tư.

Sự khác biệt lớn nhất trên thị trường lúc này là bất chấp khối ngoại bán ròng mạnh, giới đầu tư trong nước vẫn tỏ ra khá bình tĩnh. Khối tự doanh CTCK có tuần thứ 2 mua ròng liên tiếp ở nhóm bluechip, trong khi giới đầu tư nhỏ lẻ vẫn đang “đánh” xoay vòng các cổ phiếu đầu cơ cao như kỳ vọng của chúng tôi vào tuần trước.

Thị trường thời gian gần đây thường chứng kiến hoạt động chốt lời chỉ sau vài phiên tăng mạnh, nhưng nhờ sự liên tục của dòng tiền đầu cơ nên đà giảm không quá sâu và không hề có hoảng loạn.

Tuần giao dịch tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều cổ phiếu đầu cơ nổi sóng khi công bố kết quả kinh doanh quý 3. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường vẫn đang đối diện với tình trạng thiếu vắng thông tin tích cực đủ mạnh để hút dòng tiền.

Nhiều ngân hàng và công ty bất động sản vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý 3. Với tiên lượng kết quả suy giảm so với trước đây, điều này sẽ có tác động ít nhiều đến động lực chung của thị trường, do tầm ảnh hưởng mạnh của các nhóm cổ phiếu này.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – MACD sắp cho mua trở lại. Chỉ báo này liên tục tích lũy mạnh trong những phiên gần đây và đang thu hẹp khoảng cách với signal line. Vì vậy, khả năng cho tín hiệu mua mạnh trở lại đang lớn dần.

VN-Index giằng co khá mạnh trong tuần vừa qua và sự hồi phục vào cuối tuần cho thấy khả năng tăng trưởng vẫn còn. Khối lượng khớp lệnh vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 71 triệu đơn vị) trong phiên cuối tuần là dấu hiệu đáng mừng. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài trong tuần sau thì nguy cơ điều chỉnh sẽ được hạn chế. Hiện tại, sự trồi sụt thất thường của thanh khoản có thể coi là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng.

Lực cầu của khối ngoại cũng không còn duy trì tốt như giai đoạn trước. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) lần đầu tiên rơi xuống dưới ngưỡng 0 kể từ ngày 05/09/2013. Tín hiệu này cho thấy nguy cơ giảm sâu sẽ rất lớn do tác động mạnh của khối ngoại đến thị trường.

Bollinger Bands tiếp tục co thắt mạnh chứng tỏ VN-Index vẫn đang trong giai đoạn tích lũy. Mặt khác, tín hiệu này cũng cho thấy thị trường sắp có biến động mạnh trong ngắn hạn. Nếu VN-Index rơi xuống dưới đường middle trong tuần sau thì việc thận trọng và đứng ngoài thị trường là cần thiết.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn tiếp tục hỗ trợ tốt. Những mẫu hình nến Spinning Top, Inverted Hammer... liên tục xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh trong ngắn hạn

Nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 62.5 – 63.2 điểm) đã hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index trong đợt điều chỉnh vào tuần qua. Giới phân tích đánh giá khả năng phá vỡ nhóm này là không quá cao vì trong các đợt điều chỉnh trước đây, nhóm này đã liên tục trụ vững.

Việc thanh khoản hồi phục mạnh giúp cho giới đầu tư trở nên bớt bi quan hơn về xu hướng ngắn hạn. Khối lượng khớp lệnh vẫn ở mức cao trên trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 37 triệu đơn vị) trong phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, theo báo hiệu từ nhóm Market Strength, cung cầu cân bằng trong 5 phiên gần nhất. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 1.17, mức trung bình của chỉ số này. Vì vậy, khó có thể HNX-Index sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tuần sau.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 15/11/2013 đạt giá trị 0.44 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.61 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 1.05) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 15/11/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.92 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 82%, cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 72%. Đây là mức cao của chỉ số này, cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

công lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật