Chủ Nhật, 03/11/2013 20:02

Vietstock Weekly 04 - 08/11: Cơ hội trading ngắn hạn trở lại?

Áp lực điều chỉnh nhiều khả năng sẽ gia tăng nhưng mức độ sẽ không quá mạnh. Giao dịch giằng co có thể là kịch bản giao dịch chính trong thời gian tới và cơ hội trading ngắn hạn sẽ trở lại.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 04 – 08.11.2013

Tâm lý thận trọng đã gia tăng trở lại trong tuần qua và khiến thị trường lùi bước. Việc giới đầu tư gia tăng thận trong là điều có thể hiểu được khi kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 3 đang bước vào giai đoạn cuối. Điều này khiến cho áp lực bán chốt lời tăng mạnh hơn.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn cho thấy sự tích cực nhất định khi: (1) Dòng tiền đầu cơ vẫn đang hiện diện trên thị trường, dù đã phần nào giảm nhiệt. Việc các cổ phiếu đầu cơ duy trì sắc xanh đã giúp giảm bớt sự nhàm chán trong giao dịch. (2) Khối ngoại vẫn duy trì xu hướng mua ròng trong tuần qua. Đây là động lực quan trọng giúp thị trường tránh khỏi những phiên giảm sâu.

Áp lực chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng trong tuần tới khi khoảng trống thông tin tích cực lại trở lại chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng áp lực chốt lời sẽ không quá mạnh khi:

(1) Tuy không có thông tin hỗ trợ nhưng cũng không có thông tin tiêu cực ảnh hưởng mạnh đến xu hướng thị trường.

(2) Kết quả kinh doanh quý 3 sẽ tiếp tục lộ diện ở một số công ty. Tuy nhiên, điều này nhiều khả năng sẽ không ảnh hưởng mạnh đến giao dịch khi giới đầu tư đã có cái nhìn tổng quát về kết quả kinh doanh quý 3 của toàn thị trường.

(3) Dòng tiền khối ngoại nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ổn định sau khi đón nhận thông tin tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần qua. Theo đó, Fed đã quyết định giữ nguyên quy mô của chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3).

Như vậy, áp lực điều chỉnh nhiều khả năng sẽ gia tăng nhưng mức độ sẽ không quá mạnh. Giao dịch giằng co có thể là kịch bản giao dịch chính trong thời gian tới và cơ hội trading ngắn hạn sẽ trở lại.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Liên tục giằng co mạnh. VN-Index lại tiếp tục đi ngang trong tuần vừa qua và tình trạng giằng co mạnh liên tục xuất hiện. Điều này cho thấy đà tăng trưởng đang có xu hướng chững lại khi mà các ngưỡng kháng cự bên trên được giới phân tích đánh giá là khá vững chắc (đỉnh cũ, cận trên kênh giá...)

Sự sụt giảm về cuối tuần của thanh khoản đang thu hút sự quan tâm nhiều nhất. Tính đến ngày 01/11/2013, khối lượng khớp lệnh đã có phiên thứ 6 liên tiếp duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 62 triệu đơn vị) cho thấy sự thận trọng cao độ của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Lực cầu của khối ngoại cũng có dấu hiệu suy yếu dần trong những phiên gần đây. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) vẫn đang ở bên trên ngưỡng 0 nhưng đang đi xuống khá mạnh nên dự kiến thị trường sẽ có rung lắc trong ngắn hạn.

MACD đã cho bán trở lại và nhiều khả năng Directional Movement System cũng sẽ cho tín hiệu tương tự nếu như VN-Index không bứt phá trở lại. VN-Index đang ở rất gần đường SMA 100 (tương đương vùng 491 – 493 điểm). Nếu như ngưỡng này bị phá vỡ trong thời gian tới thì nguy cơ điều chỉnh sâu sẽ rất cao trong bối cảnh lực cầu suy yếu.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

 

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn đang trụ vững. Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength, cung cầu đang khá cân bằng trong 5 phiên gần nhất. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 0.82, mức trung bình của chỉ số này.

HNX-Index có dấu hiệu rung lắc khá mạnh trong các phiên giao dịch gần đây nhưng vẫn đang duy trì bên trên nhóm MA ngắn hạn (SMA 10, SMA 20). Nhóm này đang trụ khá vững chứng tỏ xu hướng tăng trưởng ngắn hạn vẫn chưa bị đảo ngược.

Nhà đầu tư đang tỏ ra khá thận trọng sau khi Stochastic Oscillator đã hình thành xong phân kỳ giá xuống (bearish divergence). Tín hiệu này cho thấy khả năng giảm điểm đang tăng lên. Mặt khác, Fibonacci Time Zones báo hiệu đầu tháng 11/2013 có thể là mốc thời gian đảo chiều quan trọng nên khiến cho tâm lý hạn chế giao dịch lại càng tăng cao. Điều này thể hiện khá rõ qua sự sụt giảm mạnh của khối lượng giao dịch.

Vì vậy, cần thận trọng nếu HNX-Index tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch đầu tuần sau.

 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 01/11/2013 đạt giá trị 0.54 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.66 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.76) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 01/11/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.77 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 57%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 56%. Đây là mức trung bình của chỉ số này, cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

 Phòng Nghiên cứu Vietstock

Công Lý

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật