Thứ Năm, 21/11/2013 13:27

Best Buy: Giảm giá để tồn tại

Đại gia bán lẻ hàng điện tử Best Buy vừa cho biết sẽ hy sinh lợi nhuận để theo kịp các chương trình giảm giá của các đối thủ trong mùa mua sắm Giáng sinh sắp tới. Động thái này cho thấy nhà bán lẻ này đang phải vùng vẫy để tồn tại, khiến giới đầu tư thêm lo ngại.

Công bố của Best Buy ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của công ty lao dốc hơn 11% trong phiên giao dịch kết thúc lúc rạng sáng ngày 20-11 (giờ Việt Nam). Trong khi đó, đối thủ kỳ cựu của Best Buy là Walmart lại đi thêm một đòn quyết định trong việc dồn nhà bán lẻ điện tử tới bước đường cùng bằng việc khởi động chương trình khuyến mại giảm giá mùa Giáng sinh sớm hơn 1 tuần so với các hãng đối thủ.

Mùa mua sắm Giáng sinh ở Hoa Kỳ thường bắt đầu vào tuần tới, từ ngày “Thứ sáu Đen” - 1 ngày sau Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, để “đi trước 1 bước”, Walmart và một số nhà bán lẻ khác đã mở chương trình đại hạ giá trước 1 tuần, nhằm “hớt tay trên” các đối thủ.

Cùng với một loạt nhà bán lẻ khai trương chương trình khuyến mại Giáng sinh sớm vào ngày Lễ Tạ ơn, Best Buy cũng cho biết sẽ khai trương mùa khuyến mại lúc 6 giờ chiều thứ năm tuần tới (28-11, giờ địa phương). Walmart cho biết chương trình khuyến mại mùa Giáng sinh của hệ thống này cũng khai trương vào Lễ Tạ ơn, nhưng đã công bố 2 chương trình khuyến mại lớn vào ngày 19-11.

Cũng vào hôm 19-11, Walmart cho biết thứ sáu này (22-11) sẽ bắt đầu bán một số sản phẩm chọn lọc với giá tương đương mức giá mùa khuyến mại các đối thủ Best Buy, Target và Toys R Us sẽ đưa ra từ Thứ sáu Đen.

Trong một chuyến thị sát cửa hàng ở New Jersey hôm 19-11, Phó Chủ tịch Steve Bratspies của Walmart cho biết: “Chiến lược của chúng tôi trong ngày Thứ sáu Đen và mùa mua sắm Giáng sinh là sẽ giành chiến thắng”.

Hubert Joly, CEO Best Buy, lưu ý thị phần của công ty ông trong thị trường hàng tiêu dùng điện tử ở Hoa Kỳ là 15%, và cho biết sẽ không ngần ngại mở rộng thị phần. Ông Joly, người được tuyển về làm CEO từ năm ngoái, đã bảo đảm với khách hàng rằng giá các sản phẩm ở Best Buy sẽ luôn tương đương mức rẻ nhất ở các đối thủ.

Ông cho đây là chiến lược trọng tâm để hồi sinh Best Buy, một công ty bị một số nhà phân tích tin rằng sẽ sớm phá sản. Sharon McCollam, Giám đốc Tài chính của Best Buy, đã tỏ ra lo ngại: “Hạ giá bán ngang bằng với các đối thủ sẽ có tác động tiêu cực lên biên lợi nhuận của chúng ta”. Kết quả 3 tháng tính đến ngày 2-11 của Best Buy cho biết doanh số tại các cửa hàng ít nhất 1 năm tuổi của hãng đã tăng 0,3% so với năm trước, thấp hơn dự báo 0,7% của giới phân tích Phố Wall trước đó.

Kết quả này khiến doanh số Hoa Kỳ từ đầu năm của hãng chỉ tăng 1,7%, trong khi giảm 6,4% doanh số toàn cầu. Trong báo cáo 3 tháng, Best Buy cho biết thu nhập ròng đạt 54 triệu USD, tức 16 cent/cổ phiếu, cao hơn kỳ vọng của Phố Wall. Cùng kỳ năm ngoái, hãng thua lỗ 10 triệu USD.

Kể từ khi về làm CEO cho Best Buy, ông Joly đã có những thay đổi đáng kể để giúp vực dậy đại gia bán lẻ đang sa sút. Cổ phiếu của Best Buy đã tăng giá hơn gấp đôi trong năm qua. Một thay đổi quan trọng giúp cứu vãn Best Buy, theo nhà phân tích Piper Jaffray, là việc “tối ưu hóa không gian”.

Cụ thể, Best Buy đã thực hiện thay thế 10% các sản phẩm lớn, cồng kềnh để thay bằng các sản phẩm nhỏ gọn có nhiều lợi nhuận hơn. Việc này dễ dàng nhận thấy ở các cửa hàng Samsung Experience và Windows mới của hãng.

Hãng nghiên cứu Trefis cho biết thay đổi này đã giúp Best Buy vừa tận dụng được tối đa không gian cửa hàng, vừa thu hút thêm nhiều khách hàng. Dự báo thay đổi này sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho Best Buy trong 2 năm tới, theo lưu ý của Piper Jaffray.

Vinh Trang

Sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   Mỹ điều tra thương mại sản phẩm thép điện của 7 nước (20/11/2013)

>   Mất bao nhiêu tiền để tái thiết Philippines? (20/11/2013)

>   Indonesia mất 7 tỷ USD do khai thác gỗ bất hợp pháp (20/11/2013)

>   Nhật Bản thâm hụt thương mại kỷ lục 16 tháng liên tiếp (20/11/2013)

>   Các công ty thế giới chi gần 500 tỷ USD xây thương hiệu (20/11/2013)

>   “Chuyến tàu kinh tế” mang tên Ấn Độ (20/11/2013)

>   Bồ Đào Nha tiếp tục được giải ngân khoản vay cứu trợ (19/11/2013)

>   Google nộp phạt 17 triệu USD vì theo dõi người dùng (19/11/2013)

>   Tây Ban Nha sẽ không tìm kiếm thêm gói cứu trợ mới (19/11/2013)

>   Rosneft và BP ký thỏa thuận bán xăng dầu 6 tỷ USD (18/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật