Thứ Hai, 18/11/2013 13:41

20 năm SHB, khác biệt mang đến thành công

 Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động năm 2006, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB) đã tạo nên những dấu ấn đậm nét trên thị trường tài chính ngân hàng.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB (mặc vest đen) tại lễ khởi dự án mở rộng QL1 đoạn qua Tỉnh Thừa Thiên Huế

Từ một Ngân hàng TMCP nông thôn ra đời năm 1993 với số vốn điều lệ chỉ 400 triệu đồng, tổng tài sản vài chục tỷ đồng, sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động năm 2006, Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB) đã tạo nên những dấu ấn đậm nét trên thị trường tài chính ngân hàng. SHB ngày nay đã mạnh mẽ hơn và vững vàng hơn với vị thế trong Top 6 ngân hàng TMCP có quy mô lớn nhất cả nước.

Nếu như giai đoạn từ 1993 – 2005, SHB (tiền thân là Ngân hàng nông thôn Nhơn Ái) hoạt động trong phạm vi nhỏ hẹp, phục vụ chủ yếu các khách hàng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thì giai đoạn 2006 – nay, SHB thực sự có những bước chuyển mình mạnh mẽ đầy ấn tượng với những kết quả trong hoạt động kinh doanh không ngừng tăng trưởng qua từng năm. Tính đến thời điểm 30/9/2013, vốn điều lệ đạt gần 9,000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 117,000 tỷ đồng, Tổng huy động đạt 104,387 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 65,487 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông đa dạng với gần 45,000 cổ đông. Vào thời điểm thành lập, nhân sự của Ngân hàng chỉ vẻn vẹn 8 người thì tới nay, con số này lên đến 4,843 người, 356 điểm giao dịch của SHB trên toàn quốc và 3 chi nhánh nước ngoài tại Lào và Campuchia.

 Trong 9 tháng đầu năm SHB đã đạt 715 tỷ đồng lợi nhuận, nợ xấu còn trên 7%. Các chỉ tiêu cơ bản như huy động vốn thị trường I, dư nợ, thu nhập từ dịch vụ… đều tăng trưởng ấn tượng. Với kết quả tích cực này, năm 2013 SHB sẽ hoàn thành kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra: lợi nhuận trước thuế trên 1,100 tỷ đồng, nợ xấu dưới 5% và chi trả cổ tức 8%.

Chủ tịch HĐQT SHB – ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ, những gì SHB đạt được hôm nay mới chỉ là nền tảng ban đầu, có ý nghĩa tạo đà cho sự phát triển của SHB trong dài hạn bởi mục tiêu của SHB là trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại vào năm 2015 và từng bước trở thành tập đoàn tài chính đa năng trên nền tảng tài chính quy mô lớn, nhân sự chuyên nghiệp…Điều đó cho thấy, nhà hoạch định chiến lược của SHB đã vạch ra mục tiêu rất rõ ràng, cụ thể cho Ngân hàng trong từng giai đoạn dựa trên cơ sở đánh giá về quy mô, năng lực cạnh tranh. Có lẽ vì vậy SHB đã và đang tiến những bước tiến chắc chắn để hoàn thành các mục tiêu của mình đề ra.

Với tiềm lực tài chính mạnh và bộ máy hoạt động an toàn, minh bạch…, SHB đã tham gia nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, từ dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 qua hai địa bàn Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa với tổng số vốn hơn 4.100 tỷ đồng đến dự án xây dựng nút giao thông Ngã ba Huế - Đà Nẵng hay dự án xây mới cầu Đồng Nai…Điều này đã khẳng định uy tín, năng lực và vị thế của SHB đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu của SHB là đẩy mạnh tín dụng dài hạn nhằm giảm thiểu rủi ro cho Ngân hàng. Đồng vốn của SHB đã đến với hầu hết các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế đất nước: công nghiệp, năng lượng, phát triển hạ tầng, khai khoáng và đặc biệt, SHB luôn ưu tiên nguồn vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thủy hải sản, lương thực…góp phần phát triển an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô theo định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Với việc đề ra chiến lược phát triển rõ ràng, phù hợp trong từng giai đoạn có tính đến dài hạn, luôn cạnh tranh bằng sự khác biệt, SHB đã có những bước chuyển mình ấn tượng. Hiếm có ngân hàng nào có sự phát triển đột phá và mạnh mẽ như SHB khi đi lên từ mô hình nông thôn và chuyển đổi thành ngân hàng đô thị vào thời điểm rất nhiều khó khăn. Hiếm có ngân hàng nào có nhiều doanh nghiệp vệ tinh hoạt động ổn định, hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như SHB.

Có lẽ cũng vì những điều “hiếm có” ấy mà SHB được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng lựa chọn là ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện chủ trương tái cấu trúc các tổ chức tín dụng. Việc SHB nhận sáp nhập Ngân hàng Habubank được hoàn tất trong thời gian 7 tháng, tạo nên bước đột phá bởi đây là thương vụ chưa từng có trong tiền lệ nhưng lại rất thành công. Thương vụ này không chỉ giúp SHB mở rộng mạng lưới khách hàng, mạng lưới giao dịch mà còn giúp SHB sau sáp nhập vươn lên một tầm cao mới với lợi thế về vốn chủ sở hữu, tổng tài sản, vốn điều lệ… đồng thời tạo ra năng lực cạnh tranh cao hơn trên thị trường. Sau sự kiện chuyển đổi mô hình vào năm 2006, việc nhận sáp nhập Habubank là bước chuyển mình lớn thứ 2 để nâng tầm SHB thành một ngân hàng quy mô hơn, vững mạnh hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)

Tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập mà SHB tổ chức vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những thành tựu mà SHB đã đạt được trong những năm qua. “Đặc biệt, năm 2012, thực hiện chủ trương tái cấu trúc ngành Ngân hàng của Chính phủ, SHB đã nhận sáp nhập thành công Ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà Hà Nội. Việc này góp phần lành mạnh hóa tài chính và tái cấu trúc hệ thống các ngân hàng thương mại. SHB cũng đã trực tiếp tham gia vào quá trình giải cứu Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An, góp phần duy trì hoạt động kinh doanh thủy sản, ổn định xã hội và bảo đảm cuộc sống của người lao động trong lĩnh vực thủy sản tại một số tỉnh Miền Tây Nam bộ. Bên cạnh đó, SHB đã thể hiện trách nhiệm xã hội rất lớn khi tích cực tham gia các hoạt động phát triển thể thao, tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội như: xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ người nghèo, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng... với số tiền lớn. Điều này thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà trước tiên là của đồng chí Chủ tịch Đỗ Quang Hiển và tập thể lãnh đạo SHB.”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Với những thành tựu đã đạt được, SHB đã, đang và sẽ khẳng định vị thế của mình khi đứng trong Top 6 ngân hàng TMCP có quy mô lớn nhất và từng bước hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra.

SHB đã nhanh nhậy trong việc nhận sáp nhập HBB

“Trong 5 năm trở lại đây, SHB luôn là một trong những ngân hàng được xếp trong nhóm các ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả và được NHNN giao tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ở mức cao nhất. SHB luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và NHNN với các tỷ lệ đảm bảo an toàn vốn, các giới hạn đảm bảo an toàn trong tổ chức tín dụng. SHB cũng là một trong những ngân hàng có tập thể đoàn kết, kỷ luật với đội ngũ lãnh đạo năng động và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Trong năm 2012, bằng việc chủ động xây dựng đề án và được sự chấp thuận của NHNN, Thủ tướng Chính phủ, SHB đã nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội, góp phần thực hiện chủ trương tái cấu trúc các tổ chức tín dụng của Chính phủ và NHNN. Ngân hàng Nhà nước ghi nhận những đóng góp tích cực của SHB đối với sự phát triển của Ngành Ngân hàng nói chung cũng như đánh giá cao sự nhanh nhậy, nắm bắt cơ hội mở rộng và phát triển cả về quy mô hoạt động và năng lực tài chính và bộ máy của SHB. Trong 20 năm qua, đây có thể được đánh giá là bước chuyển mình lớn thứ hai sau sự kiện chuyển đổi mô hình (năm 2006) của SHB để nâng tầm Ngân hàng ở một quy mô và mức độ cao hơn thông qua việc hợp nhất”

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam


Phương Châu

Công Lý


Các tin tức khác

>   Đại gia còn dám thách thức Thống đốc? (17/11/2013)

>   Tuần từ 11-15/11, NHNN bơm ra 1.131 tỷ đồng (17/11/2013)

>   Từ 26/12: Việt Nam chính thức có Ngân hàng Trung ương (16/11/2013)

>   Navibank xin rút niêm yết và đổi tên thành Ngân hàng Dân Quốc, HĐQT lại "có biến" (16/11/2013)

>   Techcombank: Lãi quý 3 sụt 84%, nợ xấu tăng mạnh 5.93% (15/11/2013)

>   Bao nhiêu lợi nhuận ngân hàng là… “vay mượn”? (15/11/2013)

>   Ngân hàng “chết đuối” với tài sản bảo đảm (15/11/2013)

>   Thống đốc NHNN: Nới room cho ngân hàng ngoại lên 20% (15/11/2013)

>   SeABank được tăng vốn điều lệ lên 5.465 tỷ đồng (15/11/2013)

>   NHNN: "Tăng trưởng tín dụng vẫn có thể đạt 11 đến 12%" (15/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật