Thứ Hai, 14/10/2013 10:08

Vụ nổ kho thuốc pháo hoa: Nguyên nhân do thuốc pháo hoa tự bốc cháy

Vào lúc 7h50’ ngày 12.10, phân xưởng sản xuất pháo hoa thuộc xí nghiệp 4 của nhà máy hóa chất Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đóng trên địa bàn giáp ranh hai xã Võ Lao và Khải Xuân (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) đã xảy ra sự cố phát nổ. Vụ nổ kéo dài đến sau 12h30 mới khống chế được.

* Nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ, ít nhất 6 người chết

* Có trên 100 nạn nhân thương vong sau vụ nổ tại Phú Thọ

Vụ nổ làm tốc mái, sập trần nhà văn hóa xã Võ Lao cách nhà máy 400m

Thông tin mới nhất, đến cuối chiều 13.10 đã có 24 người chết (trong đó có 23 CN và một người dân bị mảnh tôn văng vào) và nhiều người bị bỏng khá nặng, nguy cơ tử vong cao, trong đó đa phần là công nhân. 5 CN vẫn chưa xác định được danh tính, cần phải có sự can thiệp của giám định gene.

Vụ nổ đã san phẳng một phân xưởng, hủy hoại hoàn toàn dây chuyền sản xuất pháo hoa. Hàng trăm nhà dân quanh vùng bị tốc mái, vỡ cửa kính. Hàng chục nhà dân bị nứt tường. Cũng ngay trong chiều 12.10, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã quyết định hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng và người bị thương mỗi người 3 triệu đồng. Bộ Quốc phòng cũng quyết định mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng và người bị thương 3 triệu đồng.

Theo Trung tướng Lê Thanh Bình - Chính ủy Tổng cục Công nghiệp Quốc Phòng - thì nguyên nhân vụ nổ là do thuốc pháo hoa tự bốc cháy, gây cháy kho dẫn tới nổ lan sang xưởng sản xuất. Tuy nhiên, ông Bình không giải thích cơ chế nào dẫn đến thuốc pháo tự bốc cháy.

Đại tá Hà Minh Tân - Phó Giám đốc CA tỉnh Phú Thọ - cũng cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy, nổ tại NM Z121, CA tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát PCCC và các phương tiện đến hiện trường tham gia chữa cháy. Bên cạnh đó, CA tỉnh đã huy động một lực lượng lớn CSCĐ, CSGT phối hợp với CA huyện Thanh Ba, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 phong tỏa hiện trường, sơ tán dân, phối hợp với y tế đưa người đi cấp cứu.

Ông Trần Văn Phong - xã Khải Xuân - kể, ngày 12.10, ở thôn có đám cưới. Khi cô dâu chú rể vừa mời cơm khách thì nghe tiếng nổ rầm trời. Cả cô dâu, chú rể và mọi người bỏ chạy tán loạn. Bà Bùi Thị Hồng - khu 11 xã Khải Xuân - chỉ cho chúng tôi xem căn nhà bị tốc mái, kể: Buổi sáng, khu có đám ma, đường đưa cụ vong đi chôn phải đi qua trước cổng NM. Vừa đúng đến đó thì NM phát nổ, mọi người sợ quá bỏ cả quan tài để chạy.

Tại khoa cấp cứu, BV Đa khoa thị xã Phú Thọ, nhiều người nhớn nhác tìm thân nhân... Các bác sĩ khoa cấp cứu BV này cho biết, từ 8h15 các bệnh nhân đưa vào cứu chữa rất đông. Không chỉ BV Phú Thọ, BV tâm thần mà các BV khác cũng được huy động người, xe xuống hiện trường đưa người đi cấp cứu. “Chúng tôi có 300 giường bệnh, trong đó nội trú rất đông nên số nạn nhân vụ nổ được đưa vào các khoa” - bác sĩ Tuấn - Trưởng khoa Cấp cứu - cho biết.

Chiều tối 13.10, ông Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, khám - chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết: Sang đến ngày thứ 2 sau khi xảy ra vụ nổ, các đội cứu hộ đã tìm thấy thêm 3 nạn nhân, nâng tổng số người cấp cứu sau tai nạn lên 101 người. Trong số 101 nạn nhân, hiện đã có 5 người tử vong, trường hợp mới nhất là trường hợp cấp cứu tại BV Đa khoa thị xã Phú Thọ rất nặng, không thể chuyển cấp cứu được. Hơn 60 người đã được sơ cứu, chuyển về BV Quân y 103, 109.

Hiện tại, nằm tại các BV ở Phú Thọ còn 28 người, tập trung tại 3 BV đa khoa tỉnh, BV huyện Thanh Ba và BV thị xã Phú Thọ. Trong số này, có 2 ca nặng đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh. Được sự hỗ trợ của BV Việt-Đức và BV Bạch Mai, BV đa khoa tỉnh đã mổ cho 1 người bị giập não và tụ máu màng cứng não; đồng thời theo dõi một ca khác bị tràn dịch màng phổi.

Ông Thái cho biết thêm: Thông tin từ Bộ Quốc phòng công bố 24 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, ngành y tế chỉ tiếp nhận, cấp cứu những trường hợp bị thương sau tai nạn. 5 người đã tử vong mà ngành y tế công bố là những trường hợp đã được đưa vào BV, nhưng vì quá nặng không cứu được”.

Ngày 13.10, thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đã tới thăm các nạn nhân đang điều trị tại Phú Thọ. Thứ trưởng chỉ đạo các lực lượng y tế địa phương tiếp tục huy động mọi khả năng cứu chữa cho các nạn nhân. Bộ Y tế đã tặng quà 2 nạn nhân nặng đang điều trị ở BV tỉnh Phú Thọ với mức 2 triệu đồng/người; thưởng “nóng” cho BV tỉnh Phú Thọ, BV huyện Thanh Ba và BV thị xã Phú Thọ 20 triệu đồng.

C.Tùng - Q.Duy

Lao Động

Các tin tức khác

>   Xe máy “Tàu” ngày ấy, bây giờ: “Quy ẩn” về chốn gian nan (kỳ 2) (14/10/2013)

>   Nhiều sự cố vỡ đập, chủ thủy điện nhỏ vẫn làm chiếu lệ (13/10/2013)

>   Thiệt hại 52 tỷ đồng trong vụ nổ kho pháo hoa (13/10/2013)

>   Vụ lật kèo hợp đồng trị giá 228 tỷ: Biến ân nhân thành… nạn nhân (13/10/2013)

>   Có trên 100 nạn nhân thương vong sau vụ nổ tại Phú Thọ (12/10/2013)

>   Nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ, ít nhất 6 người chết (12/10/2013)

>   Lòng dân cả nước đang hướng về Lễ tang Đại tướng (12/10/2013)

>   Bình Dương: Hàng ngàn công nhân đình công vì tiền lương giảm đột ngột (12/10/2013)

>   Đang cử hành lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (12/10/2013)

>   Cháy công ty gỗ, gần 1.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi (11/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật