Chủ Nhật, 06/10/2013 19:36

Vietstock Weekly 07 - 11/10: Nhiều lý do để tin vào xu hướng tích cực!

Theo nhận định của Phòng Nghiên cứu Vietstock, giao dịch thị trường tiếp tục diễn ra lạc quan hơn trong tuần qua khi lực cầu từ dòng tiền đầu cơ vẫn đang khá dồi dào. Khối ngoại duy trì vị thế mua ròng giúp giới đầu tư bớt lo ngại về một đợt rút vốn và khiến thị trường giảm sâu. Cùng với việc đón nhận KQKD sớm ở nhóm cổ phiếu bluechip, nhiều khả năng xu hướng tích cực sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần giao dịch tới.

Chứng khoán Tuần 30/09 - 04/10: Luân phiên ”đánh” cổ phiếu đầu cơ rồi bluechip

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 07 – 11.10.2013

Giao dịch thị trường tiếp tục sôi động nhờ dòng tiền đầu cơ chảy mạnh trong tuần qua. Áp lực chốt lời đã bắt đầu xuất hiện nhưng không làm giới đầu tư lo lắng khi lực cầu vẫn duy trì ở mức cao. Đáng chú ý là dòng tiền có sự chuyển dịch trong phiên cuối tuần và nhóm cổ phiếu bluechip đã bắt đầu trở lại dẫn dắt thị trường.

Tuần giao dịch tới, thông tin KQKD quý 3 vẫn sẽ là tâm điểm của thị trường. Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn luôn được giới đầu tư nhắm đến trước mỗi mùa công bố KQKD; do đó, không hề bất ngờ khi dòng tiền dần dịch chuyển về nhóm cổ phiếu này trong tuần giao dịch qua. Như thường lệ, những doanh nghiệp có KQKD khả quan sẽ hào hứng với việc công bố thông tin sớm nhất. Đây là thông tin hỗ trợ có giá trị nhất cho thị trường trong tuần tới.

Đối với nhóm cổ phiếu nóng, chúng tôi vẫn đang kỳ vọng nhiều vào các cổ phiếu Bất động sản, đặc biệt là nhóm công ty được hưởng lợi từ gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản.

Một mối quan tâm khác của giới đầu tư trong giai đoạn hiện nay là hoạt động mua lại nợ xấu của VAMC. Ngoài việc ký kết hợp đồng mua hơn 2,500 tỷ đồng nợ xấu của Agribank, vẫn chưa có thêm chi tiết đối với các món nợ xấu khác dù thông tin đưa ra là khá tham vọng.

Giao dịch thị trường tiếp tục diễn ra lạc quan hơn trong tuần qua khi lực cầu từ dòng tiền đầu cơ vẫn đang khá dồi dào. Khối ngoại duy trì vị thế mua ròng giúp giới đầu tư bớt lo ngại về một đợt rút vốn và khiến thị trường giảm sâu. Cùng với việc đón nhận KQKD sớm ở nhóm cổ phiếu bluechip, nhiều khả năng xu hướng tích cực sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần giao dịch tới.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Phá vỡ hoàn toàn ngưỡng SMA 100. VN-Index tiếp tục có một tuần giao dịch căng thẳng với nhiều phiên giằng co mạnh liên tiếp nhau. Các mẫu hình nến có thân nhỏ và bóng mờ dài xuất hiện nhiều cho thấy giới đầu tư đã bắt đầu thận trọng trở lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mẫu hình nến Engulfing Bull xuất hiện vào phiên cuối tuần 04/10/2013 cho thấy hy vọng bứt phá vẫn còn.

Điểm sáng của tuần này chính là thanh khoản tiếp tục duy trì ổn định ở mức khá cao. Khối lượng khớp lệnh vẫn đang ở trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 52 triệu đơn vị/phiên) chứng tỏ lực cầu vẫn khá dồi dào ngay cả khi thị trường có rung lắc mạnh. Điều này giúp hạn chế bớt nguy cơ giảm sâu bất ngờ (thrust down).

Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng từ những tuần trước giúp cho tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) vẫn đang ở bên trên ngưỡng 0 trong nhiều tuần qua.

Sau khi cho tín hiệu mua vào tuần trước, chỉ báo MACD đã tiếp tục bứt phá và phá vỡ ngưỡng zero-base. Tín hiệu này cùng với việc hai đường +DI và –DI đã cắt nhau và tạo thành tín hiệu mua khá mạnh cho thấy triển vọng tăng trưởng ngắn hạn đang từng bước được cải thiện trong các phiên gần đây.

Chiến lược mua vào vẫn đang được ủng hộ nếu VN-Index vẫn duy trì trên vùng 465-475 điểm (tương đương SMA 200 và đường trendline hỗ trợ trung hạn). Cắt lỗ nhanh chóng nếu vùng này bị thủng hoàn toàn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Nhóm MA ngắn hạn cho mua trở lại. Hai đường EMA 10 và EMA 20 đã cắt nhau tạo thành tín hiệu mua khá mạnh. Như vậy, sau khi HNX-Index phá vỡ trendline kháng cự thì việc nhóm MA ngắn hạn cũng cho tín hiệu mua cho thấy triển vọng tăng trưởng đang được cải thiện dần qua các phiên.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator liên tục tăng mạnh trong tuần qua và hiện đang ở trong vùng overbought. Vì vậy, khả năng cho tín hiệu bán mạnh là khá cao khi mà các mẫu hình nến đảo chiều (Doji, Spinning Top...) liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây.

Mặt khác, khối lượng khớp lệnh tăng khá mạnh lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 26 triệu đơn vị/phiên) khiến cho rủi ro giảm mạnh trong ngắn hạn được hạn chế bớt.

Nếu HNX-Index tiếp tục test lại vùng 57 – 59 điểm thì việc bắt đáy tại đây được ủng hộ. Đây là vùng đáy cũ có thời gian tồn tại lâu và số lần test thành công nhiều nên khả năng trụ vững rất cao. Trong đợt điều chỉnh vừa qua vùng này đã hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 04/10/2013 đạt giá trị 0.68 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.62 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.85) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 04/10/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.79 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 61%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 66%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật