Sẽ có đường sắt nối TPHCM-sân bay Long Thành
Một tuyến đường sắt dài hơn 37 km sẽ được xây dựng để vận chuyển hành khách từ TPHCM tới sân bay Long Thành.
Đây là thông tin được Cục Đường sắt Việt Nam công bố hôm 4-10, về quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TPHCM và các tỉnh lân cận.
Trong quy hoạch lần này có thêm một số tuyến đường sắt mới dự kiến xây dựng từ nay đến năm 2020.
Cụ thể, tuyến đường sắt kết nối TPHCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai), sẽ có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Phú, quận 2) rồi chạy song song với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để đến sân bay Long Thành.
Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài hơn 37 km, trên tuyến sẽ bố trí 18 ga, trong đó đoạn đi qua TPHCM dài gần 12 km sẽ hoàn toàn đi trên cao.
Trong quy hoạch từ nay đến năm 2020, cũng sẽ xây dựng một tuyến đường sắt chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước để vận chuyển hàng hóa. Tuyến đường sắt này có chiều dài 38 km được chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 bắt đầu từ điểm kết nối với tuyến đường sắt TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ tại ga Long Định (huyện Cần Đước, Long An). Đoạn 2 bắt đầu tại ga cảng Hiệp Phước, điểm cuối tại ga cảng Long An (huyện Cần Giuộc).
Theo quy hoạch chi tiết sẽ có 8 tuyến đường sắt kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư dự kiến để xây dựng 8 tuyến đường sắt này là 341.300 tỉ đồng. Quy hoạch sẽ được phân kỳ đầu tư với nguồn vốn dự kiến từ vay ODA, trái phiếu Chính phủ, ngân sách nhà nước và từ xã hội hóa.
Hiện nay, Cục Đường sắt cũng đang mời gọi đầu tư từ khu vực tư nhân 4 dự án đường sắt gồm: dự án nâng cấp hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc Nam hiện có; dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì; dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1: Biên Hòa - Thị Vải); dự án đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Tổng số vốn ước tính cho 4 dự án đường sắt mời gọi từ khu vực tư nhân là 170. 633 tỉ đồng.
Lê Anh
tbktsg
|