Chủ Nhật, 27/10/2013 09:35

Gỡ vướng đối với hàng hóa XNK phải kiểm tra chuyên ngành

Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10-9-2013 của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế XK, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hóa XK, NK sẽ có hiệu lực từ 1-11-2013. Cục Hải quan TP.HCM cho rằng sẽ phát sinh vướng mắc đối với hàng hóa NK phải kiểm tra chuyên ngành, do đó cần tháo gỡ ngay, tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu.

Sẽ phát sinh vướng mắc

Theo Cục Hải quan TP.HCM, tại điểm b.1.3 khoản 2 Điều 27 Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định: Trường hợp việc kiểm tra chuyên ngành không thể thực hiện tại cửa khẩu, phải đưa về chân công trình, nhà máy để lắp đặt hoặc đưa về các cơ sở kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành, nếu cơ quan kiểm tra chuyên ngành có văn bản đề nghị cho phép người khai hải quan được vận chuyển hàng hóa về các địa điểm này và chịu trách nhiệm giám sát, quản lý hàng hóa đến khi được cơ quan Hải quan xác nhận thông quan thì chi cục hải quan cửa khẩu lập biên bản bàn giao lô hàng cho người khai hải quan vận chuyển đến địa điểm theo đề nghị của cơ quan kiểm tra chuyên ngành.

Tại cuộc họp triển khai Thông tư 128/2013/TT-BTC do Cục Hải quan TP.HCM tổ chức mới đây, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành cho biết, thực tế hiện nay có những mặt hàng đặc thù cần phải bảo quản có điều kiện (như thực phẩm), hoặc phải lấy mẫu trong điều kiện đặc biệt (như nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, hoặc những lô hàng có khối lượng lớn như phân bón…) sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải lưu giữ tại cửa khẩu nhập, kể cả các địa điểm dưới sự giám sát quản lí của cơ quan Hải quan, sẽ gây ách tắc hàng tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành không có đủ kho bãi đảm bảo điều kiện để lưu giữ hàng hóa trong khi chờ kết quả kiểm tra. Các cơ quan chuyên ngành đề nghị, cho phép các DN được đưa hàng về kho bãi do DN thuê, với điều kiện các địa điểm này đảm bảo đủ điều kiện bảo quản hàng hóa, được các cơ quan quản lí chuyên ngành công nhận, xem đây như là cơ sở kiểm tra của cơ quan chuyên ngành. Khi đồng ý cho DN đưa hàng về các địa điểm này, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát, quản lí hàng hóa cho đến khi được cơ quan Hải quan xác nhận thông quan.

Trường hợp hàng hóa không đạt điều kiện NK, tại điểm d.2.1 Điều 27 Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định về tái chế: Căn cứ kết luận của cơ quan quản lý chuyên ngành cho phép được tái chế hàng hóa, công chức hải quan xác nhận “hàng hoá được tái chế theo văn bản số… ngày …” trên tờ khai hải quan, giao cho người khai hải quan mang hàng về tái chế; trường hợp lô hàng được bảo quản tại khu cách ly hoặc kho bảo quản thì người khai hải quan thực hiện tái chế theo văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi tái chế, nếu cơ quan kiểm tra chuyên ngành kết luận hàng hóa đạt điều kiện NK thì công chức hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan xác nhận thông quan; trường hợp không đạt điều kiện NK thì xử lý theo hướng dẫn tại điểm đ khoản 2 Điều này. Tuy nhiên, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, tại Điều 27 của Thông tư 128/2013/TT-BTC không có điều khoản này.

Đối với những DN có hệ thống kho bãi được cơ quan Hải quan công nhận là địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu sẽ được các chi cục hải quan xem xét cho DN mang hàng về bảo quản. Tuy nhiên, điều 27 không quy định trách nhiệm của người khai hải quan trong trường hợp này. Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan có chỉ đạo hướng dẫn thực hiện quy trách nhiệm của người khai hải quan khi được cho mang hàng về bảo quản.

Đề xuất giải pháp tháo gỡ

Để hạn chế các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi cho DN, Cục Hải quan TP.HCM chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc thông báo nội dung quy định tại Điều 27 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10-9-2013 cho các DN làm thủ tục biết và hướng dẫn, giải thích những thắc mắc của DN. Các chi cục hải quan cửa khẩu chủ động trao đổi với các cơ quan, công ty kinh doanh kho bãi để có phương án xây dựng hệ thống kho bãi đáp ứng điều kiện bảo quản hàng hóa với chi phí lưu kho hợp lý nằm ngay tại khu vực cửa khẩu trong sự giám sát của cơ quan Hải quan để bảo quản hàng, chờ kết quả kiểm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành.

Đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN sản xuất XK, DN gia công có hệ thống kho bãi được cơ quan Hải quan công nhận là địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu, Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư, Chi cục Hải quan quản lí hàng gia công tiến hành rà soát, kiểm tra lại điều kiện giám sát hải quan để xem xét cho DN mang hàng về bảo quản, để không ách tắc đối với hàng hóa là nguyên liệu sản xuất, đáp ứng yêu cầu sản xuất của DN. Cục Hải quan sẽ báo cáo Tổng cục Hải quan để quy trách nhiệm ràng buộc của người khai hải quan trong các trường hợp này.

Đối với cơ quan kiểm tra chuyên ngành, các cơ quan này sẽ thực hiện thu thập thông tin về nguồn hàng, đánh giá DN, thông tin về quy chế kiểm tra chất lượng của nước XK, các quy định về công nhận tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch giữa Việt Nam và nước xuất xứ để thực hiện giám định nhanh, áp dụng quản lí rủi ro, phân luồng hàng hóa trọng điểm để có những phương pháp kiểm tra tương ứng, tạo thuận lợi cho họat động thương mại quốc tế mà vẫn thực hiện đúng các quy định của nhà nước đối với hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành.

Bên cạnh việc triển khai Thông tư 128, các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan TP.HCM nghiêm túc thực hiện công văn 1152/TTg-KTTH ngày 7-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lí sản phẩm đông lạnh NK và các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan. Sau 1 tháng triển khai Thông tư 128, Cục Hải quan TP.HCM và các cơ quan quản lí chuyên ngành sẽ tổ chức họp sơ kết triển khai thông tư tư này, để đề ra các giải pháp thực hiện, tạo thuận lợi nhất cho DN, tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu.

Lê Thu

Hải quan

Các tin tức khác

>   Mía đường: Nội xuất ngoại nhập (26/10/2013)

>   Tính toán cẩn trọng khi trồng lại cao su (26/10/2013)

>   Sẽ ưu tiên doanh nghiệp kém hiệu quả (26/10/2013)

>   Bộ trưởng Bộ Y tế lại phân trần về giá thuốc (26/10/2013)

>   Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: 'Thoái vốn, rút lui nhưng cũng phải có trật tự' (26/10/2013)

>   FDI vào Việt Nam tăng mạnh, vượt 19 tỷ USD (26/10/2013)

>   Việt Nam sẽ có quỹ đầu tư mạo hiểm cho khoa học (26/10/2013)

>   Bộ TT & TT sắp có vụ Quản lý doanh nghiệp (25/10/2013)

>   Áp dụng thuế thu nhập 20% với một số doanh nghiệp (25/10/2013)

>   Việt Nam sẽ lọt top 3 thị trường hàng không mới nổi (25/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật